TAND huyện Kinh Môn, Hải Dương: Toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân

Trần Quang Huy| 17/05/2017 22:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2017, TAND huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, làm việc tận tụy vì dân, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân.

Nhận thức được tầm quan trọng, mục đích và ý nghĩa của phong trào thi đua yêu nước, ngay từ đầu năm công tác 2017, TAND huyện Kinh Môn đã quán triệt và triển khai có hiệu quả  Chỉ thị của Đảng, của TANDTC, TAND tỉnh Hải Dương về đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn mới, gắn phong trào thi đua với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Tòa án. Lãnh đạo đơn vị đã lập kế hoạch thi đua và đề ra chỉ tiêu phấn đấu trên các mặt công tác; trong đó việc đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các loại vụ án và xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm then chốt, lấy đó là tiền đề để làm tốt các mặt công tác khác. Phát huy tinh thần trách nhiệm trong công việc, các cán bộ, công chức TAND huyện Kinh Môn làm việc tận tụy vì dân, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân, giữ vững đạo đức nghề nghiệp, áp dụng nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm mục đích “Vì nhân dân phục vụ”.

Nêu cao tinh thần “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn việc thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, 100% cán bộ, công chức đều tích cực hưởng ứng, hăng hái đăng ký thi đua. Bên cạnh đó, đơn vị chú trọng xây dựng điển hình tiên tiến theo đúng Chỉ thị số 34/CT/TW ngày 21/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị của TANDTC, Kế hoạch của Hội đồng thi đua khen thưởng của TAND tỉnh Hải Dương về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước.

Đơn vị đã chủ động phát hiện, lựa chọn bồi dưỡng được một số cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, có sáng kiến cải tiến gắn với nhiệm vụ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Những cá nhân này là nhân tố nổi trội, gương mẫu, có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ các cán bộ, công chức khác cùng tiến bộ. Sau mỗi đợt thi đua đơn vị đều tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết để nghiêm túc đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế thiếu sót cần khắc phục và rút ra bài học kinh nghiệm cho từng đợt thi đua, đồng thời biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến để toàn thể cán bộ, công chức viên chức trong đơn vị học tập làm theo.

TAND huyện Kinh Môn, Hải Dương: Toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn tặng Cờ thi đua TAND cho TAND huyện Kinh Môn

Hiệu quả từ công tác thi đua đã giúp cho công tác giải quyết án hình sự, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng đường lối chính sách pháp luật, không xử oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Các vụ án trọng điểm, được dư luận xã hội quan tâm đều được TAND huyện Kinh Môn xét xử kịp thời, nghiêm minh. Đơn vị cũng tổ chức nhiều phiên tòa hình sự xét xử lưu động tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến tham dự, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, có tác dụng đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn huyện.

Điểm nổi bật khi xét xử các vụ án hình sự là đơn vị đã tập trung đổi mới thủ tục xét hỏi, tranh luận theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW và Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, quy định của BLTTHS, đảm bảo cho các bị cáo và những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ. Việc phán quyết của Tòa án dựa trên cơ sở kết quả tranh tụng tại phiên tòa và xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ của vụ án để ra bản án, quyết định đúng pháp luật. Về hình phạt, xử lý nghiêm khắc đối với những tội nghiêm trọng, người tổ chức, chủ mưu, tái phạm, có nhân thân xấu; khoan hồng đối với những người thật thà khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Mục đích của hình phạt đã phát huy tác dụng vừa cải tạo tốt người phạm tội, đồng thời đủ sức răn đe phòng ngừa tội phạm trên địa bàn; vì vậy tình hình trật tự trị an trên địa bàn huyện Kinh Môn nhiều năm qua ổn định, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Đối với các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính mặc dù luôn gia tăng, quan hệ pháp luật có tính chất đa dạng, phức tạp, nhất là án dân sự về tranh chấp đất đai, quá trình giải quyết gặp không ít khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm, cán bộ Tòa án đã phối hợp với các ngành hữu quan và chính quyền địa phương kịp thời thu thập chứng cứ, nắm vững pháp luật dân sự nên công tác giải quyết, xét xử bảo đảm về thời hiệu. Đặc biệt các Thẩm phán chú trọng, kiên trì công tác hòa giải những mâu thuẫn giữa các bên, do đó tỷ lệ hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về giải quyết toàn bộ vụ án, hoặc Tòa ra quyết định thuận tình giữa các đương sự  đạt tỷ lệ cao, góp phần giữ gìn đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Song song với công tác chuyên môn, TAND huyện Kinh Môn thường xuyên chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ công chức; thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với phương châm nói đi đôi với làm.

 Theo Thẩm phán Nguyễn Thị Thụy, Chánh án TAND huyện Kinh Môn, hiện nay đơn vị có 16 cán bộ công chức, người lao động đều có trình độ đại học, có lập trường tư tưởng vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tập thể đơn vị luôn phát huy tinh thần dân chủ, gắn bó, đoàn kết nên mọi người đều yêu ngành, yêu nghề, yên tâm công tác, cơ bản đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Kinh Môn, Hải Dương: Toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân