TAND huyện Hoành Bồ: Điểm sáng của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh

Vũ Ba| 24/03/2017 06:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nằm trên địa bàn huyện miền núi kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp nhưng tập thể CBCC TAND huyện Hoành Bồ luôn đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và được coi là điểm sáng của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh.

Hiện nay, TAND huyện Hoành Bồ có đội ngũ cán bộ gồm 14 công chức, viên chức, trong đó có 2 cán bộ có trình độ thạc sĩ luật, 9 cử nhân luật, 1 cử nhân kinh tế, 1 cao đẳng sư phạm...

Bên cạnh nhiệm vụ chính được giao, tập thể cán bộ công chức đơn vị còn phải tham gia rất nhiều công việc khác nhau. Với tinh thần trách nhiệm vì nhiệm vụ chung, TAND huyện Hoành Bồ luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 2016, TAND huyện Hoành Bồ thụ lý 202 vụ việc (tăng 17 vụ so với năm 2015), đã giải quyết, xét xử 201 vụ việc, đạt tỷ lệ 99,5%, trong đó, án hình sự đã thụ lý, giải quyết là 38 vụ với 89 bị can, đạt 100%; án dân sự đã thụ lý, giải quyết 17 vụ, đạt 100%; án hôn nhân và gia đình đã thụ lý 141 vụ, giải quyết 140 vụ, đạt 99,3%; án kinh doanh thương mại đã thụ lý, giải quyết 1 vụ, đạt 100%; án hành chính đã thụ lý, giải quyết 17 vụ, đạt 100%...

TAND huyện Hoành Bồ: Điểm sáng của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh

Chánh án TAND huyện Hoành Bồ Vũ Công Mười

Để tăng cường tuyên truyền pháp luật, TAND huyện Hoành Bồ đã tổ chức xét xử lưu động 12 vụ, tổng số 14 bị cáo (tỷ lệ xét xử lưu động án hình sự đạt 31,5%). 100% vụ, việc thụ lý đều được đơn vị giải quyết trong hạn luật định, không có quá hạn, không có án bị hủy, án xử oan sai hay bỏ lọt tội phạm trong nhiều năm qua.

Trong công tác quản lý, cán bộ công chức, lãnh đạo đơn vị đã triển khai thực hiện nhiệm vụ theo sự hướng dẫn của cấp trên, xây dựng quy chế dân chủ nội bộ trong cơ quan nhằm điều chỉnh các quan hệ phát sinh. Hàng tháng, thông qua các cuộc họp, từng cán bộ cơ quan thực hiện việc báo cáo việc đã làm được và chưa làm được để lãnh đạo cơ quan kịp thời năm bắt, chỉ đạo. Đồng thời, đơn vị cũng yêu cầu các cán bộ phải đăng ký thực hiện chương trình, phương hướng thực hiện và cam kết chấp hành nghiêm các quy định vào dịp đầu năm, trước khi triển khai nhiệm vụ năm.

Trong công tác cải cách tư pháp, TAND huyện Hoành Bồ luôn bám sát nhiệm vụ của cấp trên, thực hiện nghiêm túc các quy định về pháp luật tố tụng. Đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an, Viện kiểm sát nhằm giải quyết các vụ án kịp thời, đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, đơn vị luôn chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ; tổ chức cho Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm nhân dân học hỏi kinh nghiệm tại TAND một số tỉnh, thành.

Năm 2016, TAND huyện Hoành Bồ tổ chức triển khai học tập quán triệt đầy đủ các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị của cấp trên. Do đó, năm qua, đơn vị không có cán bộ, đảng viên vi phạm kỉ luật, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nội bộ đoàn kết, 100% cán bộ, đảng viên thuộc đơn vị quản lý thực hiện tốt Nghị quyết, quy chế và chấp hành nghiêm kỷ luật lao động. Chi bộ TAND huyện Hoành Bồ được cấp ủy địa phương công nhận là “Chi bộ trong sạch vững mạnh”. Công đoàn, Chi đoàn thanh niên cơ quan luôn được cấp trên đánh giá là đơn vị xuất sắc.

Với tinh thần đoàn kết, phấn đấu, trong những năm qua, TAND huyện Hoành Bồ đã được cơ quan và lãnh đạo cấp trên ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Vào các năm 2012, 2014 và 2015, đơn vị vinh dự được Chánh án TANDTC khen thưởng “Tập thể lao động xuất sắc”; UBND tỉnh Quảng Ninh tặng “Cờ dẫn đầu phong trào thi đua” năm 2012, tặng Bằng khen năm 2015; Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh khen thưởng “Tập thể lao động tiên tiến” năm 2013; TANDTC tặng “Cờ thi đua” năm 2013, 2016…

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Công Mười, Chánh án TAND huyện Hoành Bồ cho biết: Nhằm tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2017, bên cạnh những nhiệm vụ được TAND tỉnh Quảng Ninh và huyện giao, TAND huyện Hoành Bồ đã xây dựng kế hoạch, phương hướng thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể là quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết về công tác phòng chống tội phạm của Quốc hội; tập trung đẩy nhanh tiến độ nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án; tiếp tục chỉ đạo các giải pháp đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, thi hành án thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Tòa án; đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng; đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua do TANDTC phát động. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Hoành Bồ: Điểm sáng của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh