TAND huyện Đức Hòa, Long An: Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua

Quang Trung| 22/05/2018 06:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đức Hoà là huyện tiếp giáp với TP. Hồ Chí Minh, nằm trong vành đai dãn nở công nghiệp thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Với vị trí địa lý rộng, dân cư đông, có nhiều khu, cụm công nghiệp và nhiều doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nên tình hình an ninh trật tự rất phức tạp, số lượng các vụ án hình sự ngày càng nhiều, các tranh chấp về dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hôn nhân gia đình ngày càng tăng.

TAND huyện Đức Hòa, Long An: Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua

Tập thể TAND huyện Đức Hòa

Tuy nhiên với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo, CBCC, TAND huyện Đức Hòa đã nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Cụm thi đua số V TAND.

Năm 2017, TAND huyện Đức Hòa đã thụ lý tổng cộng 2.515 vụ việc các loại, chuyển vụ án 57 vụ, còn lại là 2.458 vụ. Trong đó đã giải quyết, xét xử là 2.334 vụ việc, không tính số án tạm đình chỉ là 30 vụ, đạt tỷ lệ 94,95%. So với năm 2016, số lượng án thụ lý tăng 169 vụ, số lượng án giải quyết, xét xử tăng 45 vụ. Bình quân chung mỗi Thẩm phán giải quyết, xét xử 17,6 vụ/tháng, trong khi tỷ lệ chung theo quy định là 06 vụ/Thẩm phán/tháng. Trong đó, số vụ án hòa giải thành là 1.001 vụ, đạt tỷ lệ 48,07%, so với năm 2016, số vụ án được hòa giải thành tăng 92 vụ. Chất lượng giải quyết các loại án được nâng cao, cụ thể, số lượng án bị Tòa án cấp phúc thẩm hủy do lỗi chủ quan là 02 vụ, chiếm tỷ lệ là 0,085%, so với năm 2016, số án bị hủy giảm 3,5 vụ, giảm 0,11%; số lượng án bị Tòa án cấp phúc thẩm cải sửa do lỗi chủ quan là 11,5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,49%, giảm 10 vụ, giảm 0,45% so với năm trước. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tổ chức xét xử thành công 15 phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp đúng theo hướng dẫn 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TANDTC.

Bà Trần Thị Kim Thảnh, Chánh án TAND huyện Đức Hòa cho biết: Để đạt được những kết quả như trên, trước hết là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo cùng với sự nỗ lực phấn đấu hết mình của tập thể cán bộ, công chức trong đơn vị. Năm 2017, TAND huyện Đức Hòa đã đưa ra nhiều giải pháp công tác đã ứng dụng vào thực tiễn tại đơn vị. Cụ thể, về tập thể có giải pháp “Đổi mới quy trình tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý đơn khởi kiện tại TAND huyện Đức Hòa”. Về cá nhân có một số giải pháp như “Tống đạt văn bản tố tụng qua phương tiện thông tin điện tử” của Thẩm phán Trần Văn Khánh, “Những giải pháp và bài học kinh nghiệm trong tổ chức giải quyết, xét xử các loại án” của Thẩm phán Trần Thị Kim Thảnh, “Nâng cao chất lượng tranh tụng trong phiên Tòa hình sự” của Thẩm phán Nguyễn Khắc Linh Duy.

Bên cạnh đó, đơn vị đã phát động các phong trào thi đua với chủ đề “Tập thể TAND huyện Đức Hòa thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ xét xử, nâng cao chất lượng giải quyết án, giảm 50% số án hủy, sửa do lỗi chủ quan so với năm 2016”, “Giải quyết án trong thời hạn luật định, không có án tạm đình chỉ, không có án tuyên không rõ ràng gây khó khăn trong công tác thi hành án”. Qua các phong trào thi đua đã chọn được 2 gương điển hình là Thẩm phán Trần Thị Kim Thảnh và Thẩm phán Dương Thị Kim Thanh, đã có thành tích xuất sắc trong công tác giải quyết án năm 2017, không có án hủy do lỗi chủ quan, không có án tạm đình chỉ.

Ngoài ra, hàng tuần vào các ngày thứ 2, 4, 6, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức họp toàn bộ cán bộ, công chức, người lao động để thông tin về những văn bản về hướng dẫn đường lối giải quyết các loại án, thông báo những bản án có sai sót hoặc các bản án bị hủy, sửa để rút kinh nghiệm, đồng thời kiểm tra nhắc nhở, động viên tinh thần cán bộ, công chức, người lao động cố gắng phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đối với các vụ án phức tạp thì lãnh đạo tổ chức họp các Thẩm phán để trao đổi, bàn bạc những vấn đề vướng mắc trong quá trình giải quyết án hoặc báo cáo, xin ý kiến của TAND tỉnh. Bên cạnh đó, với số lượng vụ án phải giải quyết tăng cao, tháng 6/2017, lãnh đạo đơn vị đã báo cáo TAND tỉnh Long An xin phép và được đồng ý cho làm thêm ngày thứ Bảy hàng tuần, để tăng cường công tác thi đua giải quyết án. Qua đó, đã đẩy nhanh số lượng vụ án được giải quyết, không để quá hạn luật định.

Trong quá trình giải quyết các vụ án được phân công, các Thẩm phán, Thư ký luôn tích cực nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ về công nghệ thông tin vào việc giải quyết các loại án, cập nhật các văn bản pháp luật mới nhất thực hiện đúng các quy trình tố tụng mà luật đã quy định, tích cực nghiên cứu hồ sơ vụ án, phân tích, đánh giá thật kỹ các tài liệu, chứng cứ mà đương sự giao nộp cũng như Tòa án thu thập, đối chiếu đầy đủ các quy định pháp luật có liên quan. Từ đó, đưa ra hướng hòa giải tranh chấp cho các đương sự một cách có tình, có lý, được đương sự chấp nhận nên tỷ lệ hòa giải thành đạt hiệu quả cao. Các nhận định, phán quyết đưa ra trong mỗi bản án, quyết định đa số đều hợp tình, hợp lý nên khi vụ án có kháng cáo đa số được cấp phúc thẩm giữ nguyên án sơ thẩm, có rất ít bản án bị hủy, bị cải sửa.

 Với những thành tích đã đạt được, năm 2017 TAND huyện Đức Hòa được Chính phủ khen thưởng “Cờ thi đua Chính phủ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Đức Hòa, Long An: Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua