TAND huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018

Trung Thành| 29/12/2018 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2018, bằng sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức, TAND huyện Đô Lương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Có được thành tích đó là nhờ đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc 14 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử cũng như không ngừng đổi mới phương pháp, tác phong làm việc.

Mấy năm gần đây, ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND huyện Đô Lương đã luôn quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức các Nghị quyết của Đảng các cấp, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Đồng thời, lãnh đạo TAND huyện cũng cho triển khai áp dụng nhiều sáng kiến, giải pháp xây dựng, phát huy tinh thần sáng tạo của anh em. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã cho triển khai áp dụng công nghệ thông tin vào công việc, từ việc thụ lý, báo gọi triệu tập phiên tòa, thống kê báo cáo, nghiên cứu văn bản nghiệp vụ đều được lập bảng biểu theo dõi khoa học, kịp thời, hiệu quả, chính xác nên tiến độ giải quyết án của đơn vị tăng lên rõ rệt, hạn chế nhiều được án quá luật định.

TAND huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018

 Một phiên xét xử của TAND huyện Đô Lương

Nhờ vậy, trong năm 2018, TAND huyện Đô Lương đã giải quyết, xét xử 562/568 vụ việc; đạt tỷ lệ 99%; chất lượng giải quyết các loại án của đơn vị không ngừng được nâng cao; việc tranh tụng tại các phiên tòa luôn được quan tâm, chú trọng thực hiên theo đúng tinh thần cải cách tư pháp; xét xử có căn cứ, đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Bên cạnh đó, TAND huyện Đô Lương cũng luôn chú trọng tới công tác hòa giải trong việc giải quyết các loại án tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình nên tỷ lệ hòa giải thành cao, qua đó giảm bớt đáng kể mâu thuẫn giữa các đương sự tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi hành án, góp phần ổn định trật tự trên địa bàn. Tuy có những khó khăn nhất định trong việc giải quyết án song với tinh thần và ý thức trách nhiệm Tòa án đều giải quyết các vụ việc kịp thời, đúng thủ tục tố tụng theo luật định, không có vụ nào mắc sai lầm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng và đường lối giải quyết vụ án.

Đồng thời, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng đặc biệt được TAND huyện quan tâm và thực hiện tốt. Lãnh đạo đơn vị phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ, duy trì thường xuyên việc thường trực tiếp công dân tại trụ sở vào tất cả các ngày làm việc; quán triệt thẩm phán và cán bộ phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Những vướng mắc của công dân về trình tự, thủ tục làm đơn khởi kiện tại tòa án đều được cán bộ hướng dẫn tận tình chu đáo, đúng theo quy định của pháp luật. Không để xảy ra hiện tượng cán bộ tiêu cực gây phiền hà sách nhiễu đối với nhân dân và các đương sự.

Cùng với đó, TAND huyện Đô Lương còn chú trọng triển khai thực hiện và hoàn thành tốt nhiều mặt công tác khác, như: công tác tổ chức cán bộ; công tác xây dựng Đảng và các tổ chức, đoàn thể; công tác văn phòng; quản lý kinh phí, cơ sở vật chất; công tác thống kê - tổng hợp và ứng dụng công nghệ thông tin; công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; công tác Hội thẩm nhân dân; việc triển khai thi hành Hiến pháp và thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp; việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp; công tác xây dựng nông thôn mới; công tác phối hợp của chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành có liên quan đối với hoạt động của Tòa án.

Với những thành tích đó, TAND huyện Đô Lương đã được TAND tỉnh Nghệ An xếp loại là Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018. Phát huy những thành tích đã đạt được và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong những năm tiếp theo, lãnh đạo TAND huyện Đô Lương cũng đã yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, đảm bảo mỗi bản án, quyết định của Tòa án phải đúng quy định của pháp luật, bảo vệ được quyền lợi của người dân; nghiêm túc thực hiện 14 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử; tiếp tục duy trì tác phong, nề nếp công tác, giữ vững kỷ cương, kỷ luật công vụ; đội ngũ Thẩm phán phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương để xứng đáng với chức danh, nhiệm vụ cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018