TAND huyện Điện Biên Đông quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017

Trung Thành| 13/04/2017 06:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2016 vừa qua, TAND huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên là một trong những đơn vị có tỷ lệ giải quyết án cao nhất của Tòa án hai cấp tỉnh Điện Biên, với tỷ lệ 100%.

Trong năm 2016 vừa qua, TAND huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên là một trong những đơn vị có tỷ lệ giải quyết án cao nhất của Tòa án hai cấp tỉnh Điện Biên, với tỷ lệ 100%. Phát huy những thành tích đó, toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị đã và đang phấn đấu, nỗ lực không ngừng nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm công tác 2017.

Điện Biên Đông là một huyện miền núi đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên. Huyện có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi sông, suối, núi nên giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở các thôn bản vùng cao. Đồng bào sinh sống ở đây chủ yếu là dân tộc Mông và dân tộc Thái. Trong một vài năm trở lại đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ và nhân dân Điện Biên Đông đã đầu tư công sức, tập trung trí lực để khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Cùng với sự phát triển về kinh tế, tình hình tội phạm và các tranh chấp phát sinh trên địa bàn cũng có xu hướng gia tăng cả về số lượng cũng như tính chất và mức độ phức tạp, nhất là các tranh chấp về dân sự và hôn nhân gia đình.

TAND huyện Điện Biên Đông quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017

Chánh án TAND huyện Điện Biên Đông Lương Tiến Phương

Xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong điều kiện biên chế ít, khối lượng công việc nhiều và phức tạp nên cán bộ, công chức trong toàn đơn vị luôn tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia tập huấn, trao đổi nghiệp vụ, xây dựng các đề tài, sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng công tác; thực hiện tốt các phong trào thi đua để hoàn thành xuất sắc về các mặt công tác.

Nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên ngay từ đầu năm 2016, lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng có chiều sâu, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể để. Đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử. Sau các đợt thi đua đều có các đợt tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc các mặt còn hạn chế; biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc một cách kịp thời. Nhờ vậy, các phong trào thi đua  ngày càng quy củ.

Nhờ vậy, trong năm 2016, tỷ lệ giải quyết án của TAND huyện Điện Biên Đông đạt 100%, và là một trong những đơn vị có tỷ lệ giải quyết án cao nhất của TAND hai cấp tỉnh Điện Biên. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án của đơn vị cũng ngày càng được nâng cao; việc xét xử án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và không xử oan người vô tội. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức xã hội đều được giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật; Với tinh thần đoàn kết nhất trí, Chi bộ đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ và xây dựng chi bộ; công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, công tác dân vận, công tác đoàn thể và việc thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, các hoạt động xã hội được chú trọng.

Đồng thời, nhằm làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân, TAND huyện cũng đã tăng cường phối hợp với ngành chức năng chọn một số vụ án điểm đem ra xét xử lưu động. Các vụ án này đều là những vụ án điển hình về tội danh, hành vi phạm tội, gây dư luận xấu được nhân dân địa phương quan tâm hoặc các vụ án phức tạp gần gũi với đời sống nhân dân như: cố ý gây thương tích, tranh chấp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy… Địa điểm diễn ra phiên tòa thường là nơi xảy ra vụ án, hoặc nơi bị cáo thường trú, tạm trú để tăng cường tính giáo dục, răn đe, qua đó nâng cao ý thức, hiểu biết về pháp luật trong nhân dân.

Nhằm phát huy những thành tích đã đạt được, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm công tác năm 2017 và những năm công tác tiếp theo, lãnh đạo TAND huyện Điện Biên Đông đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị tiếp tục cố gắng đẩy nhanh tiến độ cũng như nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án, phấn đấu không để xảy ra xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, không để việc giải quyết, xét xử các loại án kéo dài gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Tiếp tục đổi mới và phát huy hiệu quả tranh tụng tại phiên toà, chú trọng đề cao công tác hoà giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, phấn đấu giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu, 100% các bản án hình sự sau khi có hiệu lực đều được đưa ra thi hành kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Điện Biên Đông quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017