TAND huyện Đầm Hà: Quyết tâm vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trung Thành| 16/05/2018 21:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuy mới được thành lập và gặp nhiều khó khăn như cơ sở hạ tầng xuống cấp, trang thiết bị làm việc vừa thiếu vừa yếu song trong những năm vừa qua, TAND huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh luôn cố gắng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Điều này góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn an ninh trật tự, ổn định xã hội, tạo đà cho kinh tế địa phương phát triển.

TAND huyện Đầm Hà: Quyết tâm vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Một phiên tòa do đơn vị thực hiện

Đầm Hà là huyện nằm phía đông bắc của tỉnh Quảng Ninh, dọc theo quốc lộ 18, cách TP. Hạ Long 120 km. Huyện được tách ra từ huyện Quảng Hà vào năm 2001, cùng với đó, vào tháng 10/2001, TAND huyện Đầm Hà cũng được thành lập. Qua gần hai thập kỷ hình thành và phát triển, đến nay kết cấu hạ tầng của huyện đã cơ bản hoàn thiện, đời sống nhân dân được nâng lên. Bên cạnh sự phát triển về mặt kinh tế, xã hội thì trong mấy năm gần đây, tình hình vi phạm, an ninh trật tự và tranh chấp dân sự trên địa bàn ngày càng có chiều hướng gia tăng. Số vụ việc hàng năm mà TAND huyện Đầm Hà phải thụ lý, giải quyết luôn năm sau cao hơn năm trước.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND huyện Đầm Hà thường xuyên tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức các Nghị quyết của Đảng các cấp, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC về nhiệm công tác vụ trọng tâm; đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Xác định được vai trò quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND huyện Đầm Hà luôn quán triệt đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết của Ban cán sự đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC và các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng. “Kết thúc mỗi đợt thi đua, chúng tôi đều tổ chức họp tổng kết, đánh giá kết quả đạt được và những mặt còn tồn tại, hạn chế, đồng thời lựa chọn những cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc, nổi trội để tuyên dương. Nhờ vậy mà tạo động lực mạnh mẽ cho anh em, thúc đẩy phong trào thi đua của toàn đơn vị”, Chánh án TAND huyện Đầm Hà Hoàng Việt Thành chia sẻ.

Nhờ làm tốt các mặt công tác đó nên trong 6 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ giải quyết án của TAND huyện Đầm Hà đạt 81%; chất lượng xét xử, giải quyết án của đơn vị ngày càng được nâng cao, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật; không có án huỷ do lỗi chủ quan của Thẩm phán; không có án cải sửa nghiêm trọng; không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; không có án quá hạn luật định, hạn chế các sai sót dưới mức thấp nhất, không có khiếu nại, khiếu kiện về hành vi tố tụng.

“Trong các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình và kinh doanh thương mại đều được đơn vị giải quyết, xét xử trong thời hạn luật định, các quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự được bảo đảm theo quy định của pháp luật. Với phương châm giải quyết là kiên trì hoà giải để các đương sự, khắc phục mâu thuẫn, đồng thời cũng tạo mọi điều kiện để các đương sự tự thoả thuận với nhau về việc giải quyết vụ án, tránh tạo ra những căng thẳng và kiện tụng kéo dài, nên tỷ lệ hòa giải thành của đơn vị cũng vì thế mà được nâng lên”, Chánh án Hoàng Việt Thành cho biết.

Đặc biệt, nhằm đáp ứng các yêu cầu về cải cách tư pháp, Tòa án huyện cũng thường xuyên phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Đầm Hà tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa không ngừng được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, đơn vị còn hoàn thành tốt nhiều mặt công tác khác như công tác thi hành án hình sự; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác Hội thẩm nhân dân; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và đặc biệt công tác văn phòng. Tuy mới được thành lập, song bộ máy văn phòng hoạt động hết sức có hiệu quả. Công tác lưu trữ, công khai các bản án được thực hiện khoa học, nghiêm túc.

Phát huy những kết quả đã đạt được và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2018, lãnh đạo TAND huyện Đầm Hà đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị các nội dung trọng tâm như: Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các vụ việc phải được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định; tuyệt đối không tạm đình chỉ giải quyết vụ việc nếu không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử và nguyên tắc suy đoán vô tội để nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân; triển khai thực hiện nghiêm túc 14 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử; thường xuyên tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp, đặc biệt cần được chú trọng hơn nữa về hình thức lẫn nội dung nhằm khắc phục những tồn tại, khuyết điểm đã được hội nghị đóng góp, xem đây là công việc thường xuyên trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ xét xử tại đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Đầm Hà: Quyết tâm vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ