TAND huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang: Nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua

Duy Bình| 25/03/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2014, tuy gặp không ít khó khăn nhưng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, công chức trong đơn vị, TAND huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm công tác đã đề ra.

Thực hiện Chỉ thị số 01/2014/CT-CA ngày 14/1/2014 của Chánh án TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2014, ngay từ đầu năm, đơn vị đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước theo lời dạy của Bác Hồ đối với TAND là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, thanh tra nội bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo đó, năm 2014, TAND huyện Chợ Mới thụ lý 1.064 vụ án các loại, giải quyết 1.051 vụ, đạt tỷ lệ 98,78% trên tổng số án đã thụ lý; so với cùng kỳ thụ lý tăng 82 vụ, giải quyết tăng 83 vụ. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 10,94 vụ/tháng.

TAND huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang: Nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua

Các đại biểu dự Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân TAND huyện Chợ Mới năm 2014

Các vụ án đã giải quyết đều đạt chất lượng cao, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, lợi ích Nhà nước. Trong công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội; việc xử phạt tù cho hưởng án treo đảm bảo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, đơn vị cũng làm tốt công tác hòa giải trong việc giải quyết các vụ án dân sự, án hôn nhân và gia đình (hòa giải thành 325 vụ, đạt 36,1% so với số vụ án đã giải quyết); so với cùng kỳ tăng 96 vụ.

Ngoài ra, đơn vị còn chủ động phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng, cấp ủy và chính quyền địa phương tổ chức xét xử lưu động 27 vụ (hình sự 21 vụ, dân sự 6 vụ), chiếm tỷ lệ 2,77%, trong đó có nhiều vụ án trọng điểm, phức tạp. Qua đó, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền, đơn vị được TANDTC tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Chi bộ được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Năm 2014, tập thể và nhiều cá nhân được TAND tỉnh khen thưởng thành tích xuất sắc trong các đợt thi đua ngắn hạn. Công đoàn và Đoàn Thanh niên được công nhận vững mạnh, xuất sắc. Năm 2014, đơn vị TAND huyện Chợ Mới được tặng thưởng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, Bằng khen của Chánh án TANDTC.

Trao đổi với chúng tôi, Thẩm phán Nguyễn Trường Sơn, Huyện ủy viên, Chánh án TAND huyện Chợ Mới cho biết: Năm 2015, TAND huyện Chợ Mới tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc Luật Tổ chức TAND năm 2014 và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Chỉ thị của Chánh án TANDTC về nhiệm vụ trọng tâm công tác của TAND năm 2015; cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chú ý công tác xây dựng Đảng, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình, thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng. Phát huy tinh thần đoàn kết, kỷ cương, dân chủ; đổi mới công tác quản lý điều hành chặt chẽ và sâu sát; thường xuyên theo dõi, đôn đốc nhắc nhở cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ và nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, chủ động sáng tạo. Tăng cường tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật, đẩy mạnh đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án. Phấn đấu kiên quyết không để án tồn quá hạn luật định; hạn chế đến mức thấp nhất đối với các loại án bị hủy, cải sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của Thẩm phán. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang: Nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua