TAND huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre: Quyết tâm không để xảy ra xét xử oan, sai

Nam Hoàng| 08/03/2019 10:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với nhiều cố gắng đó và nỗ lực năm 2018, TAND huyện Châu Thành đã vinh dự được tặng Cờ thi đua TAND; nhiều cá nhân của đơn vị cũng được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen và Chánh án TAND tỉnh Bến Tre tặng Giấy khen.

Trong một vài năm trở lại đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ và nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã đầu tư công sức, tập trung trí tuệ để khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

 Cùng với sự phát triển về kinh tế, tình hình tội phạm và các tranh chấp phát sinh trên địa bàn cũng có xu hướng gia tăng cả về số lượng cũng như tính chất và mức độ phức tạp, nhất là các tranh chấp về dân sự và hôn nhân gia đình. Trước tình hình đó, ngay từ đầu mỗi năm công tác, cấp ủy, lãnh đạo TAND huyện Châu Thành đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong điều kiện biên chế ít, khối lượng công việc nhiều và phức tạp nên cán bộ, công chức trong toàn đơn vị luôn tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia tập huấn, trao đổi nghiệp vụ, xây dựng các đề tài, sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng công tác; thực hiện tốt các phong trào thi đua để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, xác định được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng có chiều sâu, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể để phát động phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên; định kỳ hoặc theo chuyên đề; xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến qua từng đợt thi đua; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tư pháp, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử. Sau các đợt thi đua đều có các đợt tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc các mặt còn hạn chế; biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc một cách kịp thời. Nhờ vậy, các phong trào thi đua đó ngày càng quy củ.

TAND huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre: Quyết tâm không để xảy ra xét xử oan, sai

Một phiên xét xử của TAND huyện Châu Thành

Trong năm 2018, TAND huyện TAND huyện Châu Thành đã thụ lý 1.281 vụ án các loại, giải quyết 1.216 vụ, đạt tỷ lệ 94,93%; các vụ án còn lại đều trong thời hạn giải quyết. Công tác xét xử án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không kết án oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm; công tác giải quyết, xét xử án dân sự đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng, chú trọng công tác hòa giải, đã hòa giải; ra quyết định thi hành án hình sự đạt tỷ lệ 100%.

Đồng thời, Tòa án huyện còn chú trọng triển khai thực hiện và hoàn thành tốt nhiều mặt công tác khác, như: công tác tổ chức cán bộ; công tác xây dựng Đảng và các tổ chức, đoàn thể; công tác văn phòng; quản lý kinh phí, cơ sở vật chất; công tác thống kê - tổng hợp và ứng dụng công nghệ thông tin; công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; công tác Hội thẩm nhân dân; việc triển khai thi hành Hiến pháp và thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp; việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp; công tác phối hợp của chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành có liên quan đối với hoạt động của Tòa án.

Với những cố gắng đó, trong năm 2018, TAND huyện Châu Thành đã vinh dự được tặng Cờ thi đua TAND; nhiều cá nhân của đơn vị cũng được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen và Chánh án TAND tỉnh Bến Tre tặng Giấy khen.

Nhằm phát huy những thành tích đã đạt được và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2019, lãnh đạo TAND huyện Châu Thành đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Nghiêm túc thực hiện nhóm 14 giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng xét xử; tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án và thực hiện quyền tư pháp; phấn đấu không để xảy ra xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, không để việc giải quyết, xét xử các loại án kéo dài gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Tiếp tục đổi mới và phát huy hiệu quả tranh tụng tại phiên toà, chú trọng đề cao công tác hoà giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, phấn đấu giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu quy định, 100% các bản án hình sự sau khi có hiệu lực đều được đưa ra thi hành kịp thời, đúng quy định của pháp luật; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre: Quyết tâm không để xảy ra xét xử oan, sai