TAND huyện Châu Thành, An Giang tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Duy Bình| 28/02/2016 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 26/2, TAND huyện Châu thành, tỉnh An Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Hội thẩm nhân dân năm 2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Văn Học, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Nguyễn Tiếc Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Hồ Trường Huấn, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Phan Thị Kim Hoa, Huyện ủy viên, Chánh án TAND huyện, Cù Minh Sâm, Phó Chánh án TAND huyện; cùng toàn thể Hội thẩm nhân dân và cán bộ, công chức TAND huyện Châu Thành.

Tại hội nghị, đồng chí Phan Thị Kim Hoa, Chánh án TAND huyện đã thông qua báo cáo công tác xét xử năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2016. Theo đó, năm 2015, TAND huyện thụ lý 756 vụ án các loại, đã giải quyết 727 vụ, đạt tỉ lệ 96,16%. So với năm 2014 thụ lý tăng 01 vụ, giải quyết tăng 02 vụ. Chất lượng xét xử các loại vụ việc được tiếp tục nâng lên, án bị hủy, sửa giảm so với năm qua. Đơn vị, đã quan tâm làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình (hòa giải thành 271 vụ, đạt tỉ lệ 44,57%.); đồng thời chú trọng việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. TAND huyện cũng đã đưa ra xét xử lưu động 22 vụ, góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân, phối hợp với Viện kiểm sát huyện mở 32 phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp (14 hình sự, 11 dân sự, 07 hôn nhân gia đình), đặc biệt đơn vị không có án quá hạn luật định.

Về công tác Hội thẩm, trong năm 2015, Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử được 268 vụ, tăng 04 vụ so với năm qua, trong đó có 59 vụ hình sự, 117 vụ dân sự, 83 vụ hôn nhân gia đình, 09 vụ kinh doanh thương mại. Với tinh thần trách nhiệm cao, các vị Hội thẩm khi được phân công xét xử đều tích cực tham gia. Trước khi tham gia xét xử, hầu hết các vị Hội thẩm đều dành thời gian để nghiên cứu hồ sơ và chuẩn bị các nội dung cần thẩm vấn tại phiên tòa, nhằm làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án. Trong khi nghị án, đa số Hội thẩm đều thể hiện quan điểm độc lập, chỉ tuân thủ theo pháp luật, trình bày quan điểm của mình về vụ án, qua đó, góp phần cùng Hội đồng xét xử ra phán quyết đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến đối với hoạt động của Hội thẩm nhân dân về vai trò, trách nhiệm, chất lượng của Hội thẩm trong công tác tham gia xét xử, cơ cấu Hội thẩm tham gia nhiệm kỳ tới, công tác phối kết hợp giữa các ngành pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn, cũng như bàn giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử…

TAND huyện Châu Thành, An Giang tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác của TAND và Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện đạt được trong năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, Phó Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Văn Học cũng chỉ rõ một số tồn tại của đơn vị như: Tỷ lệ án hủy tuy được khắc phục, nhưng vẫn còn số lượng nhất định; trong công tác Hội thẩm, còn một số cán bộ Hội thẩm chưa dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu hồ sơ vụ án trước khi tham gia xét xử…

Từ đó, đồng chí Nguyễn Văn Học đề nghị Đoàn Hội thẩm nhân dân cần khắc phục một số thiếu sót trong năm qua; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt phương hướng, nhiệm vụ như đề ra, các Hội thẩm cần chú trọng tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ xét xử do TAND tỉnh tổ chức, dành thời gian nhất định cho việc nghiên cứu hồ sơ, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật mới để vận dụng trong thực tiễn xét xử, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đối với hoạt động của TAND huyện Châu Thành, Phó Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Văn Học yêu cầu đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án; làm tốt công tác thi hành án hình sự và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về tư pháp; chú trọng đến công tác hòa giải trong các vụ án tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại. Trong quá trình giải quyết các loại vụ án, cần quan tâm, thực hiện đúng quy định của pháp luật trong việc ban hành quyết định tạm đình chỉ và quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, nhằm bảo đảm kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự. Tăng cường hoạt động đối thoại trong các vụ án hành chính.

TAND huyện Châu Thành, An Giang tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Toàn cảnh hội nghị

Phấn đấu xét xử, giải quyết các loại án không làm oan người không có tội và không bỏ lọt tội phạm, giải quyết đúng các quan hệ pháp luật tranh chấp, đảm bảo kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp nhằm đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án ngay từ khâu tiếp xúc đương sự, nhận đơn, đến thụ lý, cũng như quá trình tiến hành các bước tố tụng tại Tòa.

Chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ cho cán bộ, công chức; để mỗi Thẩm phán, cán bộ Tòa án vừa hồng, vừa chuyên trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, nhằm đáp ứng ngày càng cao của yêu cầu cải cách Tư pháp. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp, đổi mới tổ chức, điều hành phiên tòa; nâng cao chất lượng tranh tụng, lấy kết quả tranh tụng tại phiên tòa làm căn cứ phán quyết của Hội đồng xét xử. Mặt khác, cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đội ngũ CB-CC, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh và đồng chí Nguyễn Tiếc Hùng, Bí thư Huyện ủy Châu Thành đã trao danh hiệu thi đua cho Thẩm phán và các Hội thẩm nhân dân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động xét xử năm 2015.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Phan Thị Kim Hoa, Chánh án TAND huyện Châu Thành chân thành cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc, kịp thời của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo TAND tỉnh An Giang, Thường trực Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, cũng như các ban ngành có liên quan của huyện Châu Thành đối với hoạt động của TAND và Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện trong thời gian qua; đồng thời tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chánh án TAND tỉnh và Thường trực Huyện ủy, để bổ sung, hoàn thiện phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2016 và hứa sẽ tổ chức triển khai, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Châu Thành, An Giang tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân