TAND hai cấp TP. Cần Thơ: Phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu công tác năm 2018

Trung Thành| 18/08/2018 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND hai cấp TP Cần Thơ phất đấu đạt và vượt chỉ tiêu công tác năm 2018.

Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội thì tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính trên địa bàn thành phố Cần Thơ (TP. Cần Thơ) có xu hướng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2018, lãnh đạo TAND TP. Cần Thơ đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho toàn thể cán bộ công chức trong Tòa án hai cấp.

Đồng thời, lãnh đạo TAND TP. Cần Thơ thường xuyên chỉ đạo các cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm công tác, như: Các đơn vị cần bám sát và thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ chỉ tiêu của TANDTC; tăng cường việc học tập chủ trương, chính sách của Đảng, cập nhật những văn bản pháp luật mới để nâng cao trình độ chuyên môn; nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án và thi hành án hình sự đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; nâng tỷ lệ hòa giải thành các vụ án dân sự, chú trọng đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ án sửa so với những năm trước.

Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND thành phố cũng lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp nghiêm túc thực hiện cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị; triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, hướng dẫn của TANDTC và các Nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương; quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đắc lực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

TAND hai cấp TP. Cần Thơ: Phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu công tác năm 2018

Một phiên xét xử của TAND TP. Cần Thơ

Trong 6 tháng đầu năm 2018, TAND hai cấp TP. Cần Thơ thụ lý 6.651 vụ, việc; đã giải quyết 3.396 vụ, việc; đạt tỷ lệ 51,06%, trung bình mỗi Thẩm phán xét xử 6,15 vụ/tháng. Trong công tác xét xử, Tòa án đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, quán triệt quan điểm đường lối của Đảng, áp dụng quy định pháp luật để giải quyết, xét xử các vụ án. Trong công tác giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính đảm bảo chất lượng, thời gian xét xử, các quyền và lợi ích của các bên đương sự. Trong quá trình giải quyết các vụ án, các đơn vị trong Tòa án hai cấp luôn coi trọng và làm tốt công tác hòa giải, đối thoại, giúp cho việc giải quyết vụ án nhanh chóng, đúng luật định. Các vụ án đều được đưa ra xét xử đúng thời hạn, bảo đảm cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Song song với đó, lãnh đạo TAND TP. Cần Thơ cũng tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát kết quả, chất lượng công việc của người quản lý đối với công chức trong Tòa án hai cấp, nhất là trách nhiệm kiểm tra, giám sát của người đứng đầu đơn vị, phòng ngừa các vi phạm phát sinh, kịp thời nhắc nhở hạn chế, yếu kém xảy ra. Tích cực tuyên truyền, giải thích pháp luật cho nhân dân; kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền, không để tồn đọng gây bức xúc, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Đồng thời, phối kết hợp tốt với cơ quan Công an, Viện kiểm sát trong từng giai đoạn tố tụng; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc tổ chức các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; xây dựng và đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm, tuyên truyền pháp luật trong quần chúng nhân dân.

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, lãnh đạo TAND TP. Cần Thơ đã quán triệt đến các đơn vị trong Tòa án hai cấp cần thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và TANDTC; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, phát huy tranh tụng dân chủ tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; các hoạt động nghiệp vụ bảo đảm tính nghiêm minh, đúng pháp luật, không xử lý oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp và bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; kiểm tra kịp thời đối với 100% các vụ án đã xét xử không có kháng cáo, kháng nghị của tòa án cấp quận, huyện; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; quyết tâm phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu công tác năm 2018.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp TP. Cần Thơ: Phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu công tác năm 2018