TAND hai cấp tỉnh Yên Bái: Quyết tâm nâng cao chất lượng xét xử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Mai Thoa| 27/01/2016 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/1, TAND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2016. Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo công tác Tòa án năm 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016, Phó Chánh án TAND tỉnh Yên Bái Trần Trung Hải cho biết, năm 2015 TAND hai cấp tỉnh Yên Bái thụ lý tổng số 2.484 vụ việc các loại, đã giải quyết 2.463 vụ việc; đạt tỷ lệ chung là 99,1%. So với năm 2014, số thụ lý tăng 270 vụ việc, số giải quyết tăng 275 vụ việc. Chất lượng xét xử án hình sự tiếp tục được nâng cao, đặc biệt khâu tranh tụng tại phiên tòa được chú trọng theo tinh thần cải cách tư pháp. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật đáp ứng được yêu cầu phòng chống tội phạm.

Năm 2015, mặc dù còn khó khăn về kinh phí, điều kiện giao thông nhưng các Tòa án đã tổ chức xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra tội phạm được 189 vụ, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân địa phương. Bên cạnh đó, TAND tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện tốt các chương trình phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, mại dâm, mở các đợt cao điểm xét xử nhằm răn đe, trấn áp tội phạm. Các Toà án trong tỉnh đã ra quyết định thi hành án 742 bị án, đảm bảo trong hạn luật định, bằng 100% các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

TAND hai cấp tỉnh Yên Bái: Quyết tâm nâng cao chất lượng xét xử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền trao Cờ thi đua TAND cho TAND tỉnh Yên Bái

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những hạn chế, đó là, việc nghiên cứu hồ sơ vụ án hình sự còn chưa kỹ, chưa khoa học; chủ quan theo cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố như có việc Viện kiểm sát truy tố không đúng tội danh nhưng Tòa án không trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Công tác chuẩn bị xét xử còn yếu; một số Thẩm phán chưa xây dựng kế hoạch xét xử, điều khiển phiên tòa còn lúng túng, chưa có sự phân công giữa các thành viên Hội đồng xét xử, thiếu phần tranh luận; điều khiển giữ gìn trật tự phiên tòa chưa tốt, để xảy ra tình trạng người tham gia tố tụng và người dự phiên tòa đi lại tự do, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến sự uy nghiêm của phiên tòa…

Vì vậy, trong năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: Tiếp tục quán triệt đầy đủ các Chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chương trình thực hiện cải cách tư pháp đến năm 2020 của Ban cán sự Đảng TANDTC; Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị; tổ chức triển khai thực hiện Luật Tổ chức TAND năm 2014 và các Luật về tố tụng vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10 vừa qua. Đồng thời, tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; tích cực cải cách hành chính tư pháp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền ghi nhận những kết quả đạt được, đồng thời quán triệt một số nhiệm vụ trong năm 2016. Cụ thể:

Đề nghị Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Yên Bái cần chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác của đơn vị mình và các Tòa án thuộc quyền quản lý. Tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng. Áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc làm thất thoát số lượng lớn tài sản Nhà nước; thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa; kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Phấn đấu giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Chủ động tổ chức triển khai thực hiện Luật Tổ chức TAND năm 2014, các Luật về tố tụng, Pháp lệnh được Quốc hội, UBTVQH thông qua có liên quan tới tổ chức và hoạt động của TAND. Tiếp tục củng cố hoàn thiện bộ máy tổ chức trong các đơn vị Tòa án theo quy định của Luật Tổ chức TAND năm 2014; đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp”.

Với sự nỗ lực phấn đấu của toàn đơn vị, năm 2015 TAND hai cấp tỉnh Yên Bái có 156 cá nhân được Chánh án TAND tỉnh Yên Bái tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, 27 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, 48 cá nhân được tặng giấy khen; 8 cá nhân được Chánh án TANDTC tặng thưởng bằng khen, 4 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua TAND”; 15 tập thể được công nhận đạt danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến”; 8 tập thể được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu thi đua “Tập thể Lao động xuất sắc”; 1 tập thể được tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua TAND”; 1 tập thể được tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Yên Bái: Quyết tâm nâng cao chất lượng xét xử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp