TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang: Chú trọng cải cách thủ tục hành chính tư pháp

Trung Thành| 25/07/2019 07:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong mấy năm vừa qua, nhờ sự quan tâm và tạo điều kiện của TANDTC cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, các đơn vị trong Tòa án hai cấp của tỉnh đã quan tâm, chú trọng đến việc cải cách thủ tục hành chính tư pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cũng như nâng cao tinh thần thái độ phục vụ cho nhân dân.

Thời gian gần đây, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang phát triển theo hướng tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, an ninh trật tự được giữ vững. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó thì tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính trên địa bàn của tỉnh cũng có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2019, lãnh đạo TAND tỉnh Tuyên Quang đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho toàn thể cán bộ công chức trong Tòa án hai cấp.

Đồng thời, lãnh đạo TAND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo các cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm công tác, như: Các đơn vị Toà án huyện, thành phố, các toà, phòng thuộc Toà án tỉnh cần bám sát và thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ chỉ tiêu của TANDTC, của tỉnh và của Toà án hai cấp tỉnh đề ra cho năm 2019; tăng cường việc học tập chủ trương, chính sách của Đảng, cập nhật những văn bản pháp luật mới để nâng cao trình độ chuyên môn. Nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án và thi hành án hình sự đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Nâng tỷ lệ hòa giải thành các vụ án dân sự, chú trọng đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ án sửa so với những năm trước.

TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang: Chú trọng cải cách thủ tục hành chính tư pháp

Một phiên xét xử của TAND tỉnh Tuyên Quang

Song song với đó, lãnh đạo TAND tỉnh Tuyên Quang cũng tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát kết quả, chất lượng công việc của người quản lý đối với công chức trong Tòa án hai cấp; nhất là trách nhiệm kiểm tra, giám sát của người đứng đầu đơn vị, phòng ngừa các vi phạm phát sinh, kịp thời nhắc nhở hạn chế, yếu kém xảy ra. Tích cực tuyên truyền, giải thích pháp luật cho nhân dân; kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền, không để tồn đọng gây bức xúc, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Đồng thời, phối kết hợp tốt với cơ quan Công an, Viện kiểm sát trong từng giai đoạn tố tụng; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc tổ chức các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp.

Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2019, TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang thụ lý 1.855 vụ, việc các loại; đã giải quyết 1.199 vụ việc, đạt  65%; triển khai truyền hình trực tuyến một số phiên tòa xét xử các vụ án điểm; thực hiện công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

Nhìn chung, chất lượng xét xử, giải quyết án của các đơn vị trong Tòa án hai cấp được đảm bảo, không có trường hợp kết án oan hoặc bỏ lọt tội phạm; việc chậm chuyển giao bản án có hiệu lực pháp luật cho cơ quan có thẩm quyền đã được khắc phục; việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính được giải quyết đúng pháp luật; quan tâm, chú trọng đến công tác hòa giải, đối thoại khi giải quyết án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, nên tỷ lệ công nhận thỏa thuận, hòa giải thành đạt cao.

Ngoài công tác xét xử, giải quyết các loại án, các mặt công tác khác cũng luôn được TAND hai cấp tỉnh quan tâm, như: Công tác thi hành án hình sự; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; công tác văn phòng (báo cáo, thống kê; văn thư, lưu trữ; quản lý tài chính…) luôn được thực hiện đúng thời hạn, đảm bảo đạt chất lượng và thời gian yêu cầu; công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp thực hiện đảm bảo kịp thời, nhanh gọn theo quy định của pháp luật; công tác tổ chức cán bộ (quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; luân chuyển điều động…) luôn được Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh chỉ đạo sát sao, thực hiện nghiêm túc đúng trình tự, quy định của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn của TANDTC…

 Nhằm phát huy những thành quả đã đạt được và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019, lãnh đạo TAND tỉnh Tuyên Quang cũng đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp cần tập trung vào 10 nhóm nhiệm vụ cơ bản như: Tiếp tục nâng cao tỷ lệ giải quyết án hình sự; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII); tổ chức triển khai thực hiện các bộ luật, luật, pháp lệnh được Quốc hội thông qua; tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu giải quyết, xét xử các loại án do TANDTC đề ra; chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính, phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận với hoạt động của Tòa án; làm tốt công tác giáo dục lý luận chính trị, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhân dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang: Chú trọng cải cách thủ tục hành chính tư pháp