TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa: Nâng cao chất lượng cán bộ Tòa án luôn là nhiệm vụ hàng đầu

Thành Phan| 21/09/2018 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tập trung cho việc kiện toàn tổ chức bộ máy, đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng…

Là những giải pháp đang được TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa thực hiện quyết liệt nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và lâu dài cho công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp bố trí cán bộ, thời gian qua, TAND tỉnh Thanh Hóa đã triển khai sắp xếp, bố trí cán bộ, đảm bảo công bằng, khách quan, dân chủ, đúng quy trình, phát huy được sở trường, thế mạnh của từng cán bộ. Tính từ năm 2017 đến nay, đơn vị  đã điều động 73 lượt cán bộ, công chức; biệt phái 15 đồng chí. Trong 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã đề nghị và được Chủ tịch nước ra quyết định bổ nhiệm 11 Thẩm phán trung cấp, 8 Thẩm phán sơ cấp và bổ nhiệm lại 2 Thẩm phán trung cấp cho TAND tỉnh. Chánh án TANDTC đã ra quyết định bổ nhiệm mới 1 Chánh án TAND cấp huyện và 1 Phó Chánh án TAND tỉnh. Chánh án TAND tỉnh đã bổ nhiệm 27 đồng chí giữ vụ Chánh văn phòng TAND cấp huyện. Hàng năm thực hiện rà soát quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đúng quy trình.

Cùng với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp bố trí cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ đã được TAND tỉnh Thanh Hóa thực hiện rất kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Tòa án tỉnh đã cử nhiều CBCC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng như: Cao học Luật 8 công chức, Cao cấp chính trị 5 công chức, lớp đào tạo nghiệp vụ xét xử tại Học viện tư pháp 5 công chức và hàng chục lượt công chức tham gia các lớp bồi dưỡng do TANDTC, Học viện tư pháp và các hội thảo chuyên đề tổ chức. Cử 32 Thư ký tham gia lớp đào tạo Thư ký do TANDTC tổ chức truyền hình trực tuyến.  Riêng TAND tỉnh tổ chức 6 đợt tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Hội thẩm nhân dân và Thư ký TAND hai cấp. Thực hiện quy định của TANDTC, hàng tháng đơn vị duy trì đều đặn việc tham gia tập huấn trực tuyến do TANDTC tổ chức cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký  các đơn vị trong TAND.

TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa: Nâng cao chất lượng cán bộ Tòa án luôn là nhiệm vụ hàng đầu

Cán bộ TAND tỉnh Thanh Hóa trao đổi công tác chuyên môn nghiệp vụ

Theo ông Ngô Văn Lâm, Trưởng phòng Tổ chức TAND tỉnh Thanh Hóa: Công chức sau khi được bố trí đến vị trí công tác mới đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Sau khi được điều động, biệt phái công chức hiểu và nắm được tình hình của nhiều đơn vị và ở các địa phương đến công tác, giúp cho công chức có kinh nghiệm tổng hợp, giải quyết tốt công việc ở mọi lĩnh vực khi được phân công, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn và bản lĩnh chính trị.

Mặt khác, việc điều động, biệt phái cán bộ, công chức để hoàn thành nhiệm vụ chung của hai cấp Tòa án, còn  tạo điều kiện để rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách, nhất là cán bộ trẻ, có triển vọng, giúp cán bộ trưởng thành nhanh hơn và toàn diện, vững vàng hơn, đáp ứng yêu cầu cán bộ trước mắt và lâu dài của TAND.

“Việc điều động, biệt phái công chức từng bước điều chỉnh việc bố trí cán bộ hợp lý hơn, tăng cường được cán bộ cho những đơn vị có nhu cầu cấp bách, đặc biệt là những huyện miền núi. Qua đó, tạo nên những chuyển biến trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và công tác điều động, luân chuyển trở thành việc làm bình thường, thành nền nếp và thường xuyên”, ông Lâm cho biết thêm.

Nhờ làm tốt công tác cán bộ, chất lượng các hoạt động thụ lý, giải quyết, xét xửcủa TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa ngày càng nâng cao và đảm bảo thời hạn xét xử theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2018, mặc dù số lượng các vụ, việc TAND hai cấp của tỉnh phải thụ lý, giải quyết tăng hơn nhiều với cùng kỳ năm 2017, nhưng tỷ lệ giải quyết các vụ, việc thuộc thẩm quyền đã đạt trên 76%, số vụ việc còn lại hầu hết là mới thụ lý hoặc trong thời gian giải quyết theo quy định của pháp luật.

Quá trình xét xử đã tập trung đẩy mạnh hoạt động tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa được đổi mới trên tinh thần khách quan, công bằng, đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của họ. Chất lượng xét xử, giải quyết các vụ việc tiếp tục được đảm bảo, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”; thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án trong sạch, vững mạnh; tăng cường đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân hai cấp, nhất là tập huấn về các bộ luật mới được sửa đổi, bổ sung và các văn bản thi hành; thắt chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm của cán bộ, công chức, qua đó nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ việc đảm bảo công lý, quyền con người và quyền công dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa: Nâng cao chất lượng cán bộ Tòa án luôn là nhiệm vụ hàng đầu