TAND hai cấp tỉnh Thái Bình: Khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác

Trung Thành| 27/01/2016 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/1/2016, TAND hai cấp tỉnh Thái Bình đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác 2016 và Tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TANDTC.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chánh án TAND tỉnh Thái Bình Trần Nam Mẫn cho biết: Nãm 2015, TAND hai cấp tỉnh Thái Bình đã khắc phục khó khăn thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra. Chất lượng xét xử các vụ án, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng cao, không có án quá hạn luật định, các vụ án điểm, án phức tạp được giải quyết dứt điểm. Năm 2015, Tòa án hai cấp tỉnh Thái Bình đã giải quyết được 3.602/3.727 vụ, việc các loại (đạt tỷ lệ 96,6%). Trong đó, TAND tỉnh đã giải quyết, xét xử 334/349 vụ, việc (đạt tỷ lệ 95,7%), TAND các huyện, thành phố đã giải quyết, xét xử 3.268/3.378 vụ, việc (đạt tỷ lệ 96,4 %).

Mặc dù số lượng các loại vụ án giải quyết tăng so với cùng kỳ năm trước (tăng 179 vụ, việc), tính chất các vụ án phức tạp, nhưng với việc chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp phù hợp, đặc biệt đã tổ chức thực hiện tốt các giải pháp như: Tăng cường tranh tụng tại phiên tòa; tăng cường tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, Thẩm phán nên kết quả giải quyết, xét xử các loại án của TAND hai cấp tỉnh Thái Bình có chuyển biến tích cực. Tỷ lệ giải quyết các loại vụ án đều vượt chỉ tiêu đề ra, đã khắc phục cơ bản tình trạng để án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Các Tòa đã triển khai sâu rộng việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa nên chất lượng giải quyết, xét xử các loại án được đảm bảo và nâng lên.

TAND hai cấp tỉnh Thái Bình: Khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc của TAND hai cấp tỉnh Thái Bình

Đồng thời, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng luôn được lãnh đạo TAND tỉnh Thái Bình xem trọng. Các Tòa án trong tỉnh đều bố trí phòng tiếp công dân, hàng tuần đều phân công lãnh đạo và cử cán bộ, công chức trực tiếp công dân, nhận đơn khởi kiện, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Năm 2015, Toà án nhân dân tỉnh Thái Bình đã tiếp 311 lượt công dân đến khiếu nại về hoạt động tố tụng. Đã thụ lý giải quyết 66/66 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án. Không có đơn, thư tồn đọng, chất lượng giải quyết đơn tốt, đến nay không còn tình trạng đơn thưc khiếu nại vượt cấp, bức xúc kéo dài.

Trong những nãm vừa qua, hoạt động của Hội thẩm nhân dân TAND hai cấp tỉnh Thái Bình đã có những đóng góp quan trọng trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án. Công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ Hội thẩm nhân dân tiếp tục được chú trọng, đã tổ chức tập huấn cho Hội thẩm nhân dân trực tiếp dự các phiên toà điểm; cung cấp kịp thời, đầy đủ các vãn bản pháp luật, tài liệu, vãn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật phục vụ cho yêu cầu công tác xét xử; thực hiện đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn của Nhà nước đối với Hội thẩm; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Ðoàn Hội thẩm nhân dân hoạt động. TAND tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định cho Hội thẩm nhân dân trong toàn tỉnh được hưởng chế độ phụ cấp hàng tháng, trong đó: HTND tỉnh hưởng mức 0,2, HTND huyện hưởng mức 0,1 theo hệ số lương cơ bản.

Nãm 2016, TAND hai cấp tỉnh Thái Bình xác định tập trung vào việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Ðảng các cấp trên cơ sở chức nãng, nhiệm vụ của ngành; thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng, Quốc hội và TANDTC về công tác Tòa án và hoạt động tư pháp; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu giải quyết, xét xử các loại án; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016 đề ra.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân đã biểu dương những kết quả mà TAND hai cấp của tỉnh Thái Bình đã đạt được trong nãm công tác 2015. Đồng thời, Phó Chánh án cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, như: Mặc dù chất lượng xét xử đã được nâng lên nhưng tỷ lệ án bị hủy, sửa vẫn chưa giảm mạnh; vẫn còn một số bản án, quyết định bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán; một số trường hợp gửi bản án, quyết định cho các cơ quan liên quan còn chậm; trình độ, nãng lực công tác của một số Thẩm phán còn hạn chế… Ðây là những vấn đề mà TAND hai cấp của tỉnh Thái Bình cần nghiêm túc đánh giá lại để tìm ra nguyên nhân và các giải pháp khắc phục.

Ðể hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác nãm 2016, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân chỉ đạo TAND hai cấp tỉnh Thái Bình cần chủ ðộng xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác của đơn vị mình và các Tòa án thuộc quyền quản lý; Tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng.

Đồng thời, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân cũng hy vọng toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Thái Bình sẽ phát huy truyền thống 70 nãm xây dựng và phát triển, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước.

Thay mặt cho toàn thể cán bộ, nhân viên TAND hai cấp tỉnh Thái Bình, ông Phạm Văn Thịnh, Chánh án TAND tỉnh Thái Bình đã cảm ơn và tiếp thu những chỉ đạo của Phó Chánh án TANDTC. Ðồng thời, ông Phạm Văn Thịnh cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC nhằm tạo điều kiện cho tập thể TAND hai cấp tỉnh Thái Bình đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong những năm công tác tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Thái Bình: Khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác