TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng: Đề ra 5 giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng công tác

Vũ - Thanh| 28/01/2016 22:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/1/2016, tại TP. Sóc Trăng, TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016. Đến dự và chỉ đạo có Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn.

Về phía địa phương có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Thanh Hải, cùng lãnh đạo các ban, ngành Khối nội chính tỉnh Sóc Trăng.

Tại Hội nghị, Thẩm phán Võ Hoàng Anh, Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng báo cáo kết quả công tác năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016. Theo đó, năm 2015, năm chuyển tiếp việc tổ chức thực hiện Luật Tổ chức TAND. Một số quy định trong Luật chưa được hướng dẫn nên phát sinh không ít khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác theo chức năng và nhiệm vụ của các cơ quan TAND, cơ quan thực hiện quyền tư pháp. Tuy nhiên, trên cơ sở thực hiện 4 giải pháp đột phá do TANDTC đề ra, lãnh đạo TAND tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện gắn với các nhiệm vụ chính trị địa phương, với những công việc cụ thể, sát với tình hình thực tế của đơn vị. Trong năm qua, TAND hai cấp trong tỉnh Sóc Trăng đã thụ lý 5.507 vụ/việc, giải quyết 4.857 vụ/việc, so với cùng kỳ năm 2014 thụ lý tăng 22 vụ/việc và giải quyết tăng 165 vụ/việc. Chất lượng công tác xét xử ngày càng nâng cao. Trong số các vụ, việc đã được giải quyết sơ thẩm có 3.899 vụ/việc được sự đồng tình của các bên tham gia tố tụng, không kháng cáo, không có kháng nghị (chiếm tỷ lệ 88,41%). Bản án tuyên rõ ràng dễ thi hành án.

Cơ bản công tác tổ chức cán bộ được củng cố đáp ứng yêu cầu đề ra. Công tác thi đua, khen thưởng của Tòa án tỉnh Sóc Trăng luôn được duy trì và tăng cường.

TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng: Đề ra 5 giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng công tác

Phó Chánh án TANDTC  Nguyễn Sơn trao quyết định khen thưởng cho các cá nhân, tập thể xuất sắc

Năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết và các văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Hiến pháp 2013, các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Tổ chức thực hiện có hiệu quả 5 giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng các mặt công tác: (1) Tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng qui định của pháp luật, (2) đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho CBCC, (3) Làm tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử, đảm bảo áp dụng pháp luật thống nhất và phát triển án lệ, (4) đẩy mạnh việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án các cấp, (5) chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ cho CBCC, vinh danh và khen thưởng kịp thời các Thẩm phán, cán bộ có thành tích xuất sắc. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn gửi lời chúc mừng đến toàn thể Hội nghị nhân dịp năm mới cũng như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vừa bế mạc, kết thúc thành công tốt đẹp. Điểm lại kết quả công tác trong năm qua của hệ thống TAND nói chung và TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng nói riêng, Phó Chánh án Nguyễn Sơn thay mặt lãnh đạo TANDTC đánh giá cao kết quả công tác mà TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã được trong năm qua. Cảm ơn chính quyền địa phương tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo, giám sát, tạo điều kiện, giúp đỡ các Tòa án tỉnh nhà hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Mong rằng, trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tạo điều kiện, giúp đỡ TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng nhiều hơn nữa. 

Sau khi phân tích, đánh giá những mặt còn hạn chế, Phó Chánh án Nguyễn Sơn lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm của Tòa án nhằm giúp TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng khắc phục những khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng: Đề ra 5 giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng công tác