TAND hai cấp tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến

Lan Thái| 27/04/2015 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Nghệ An vừa tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến TAND hai cấp tỉnh Nghệ An lần thứ III, tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2015 và phát động phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2020.

Để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người lao động về vai trò, tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, trong những năm qua, lãnh đạo TAND tỉnh Nghệ An thường xuyên quan tâm, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng với nội dung và hình thức hết sức phong phú.

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến

Hội nghị điển hình tiên tiến TAND hai cấp tỉnh Nghệ An lần thứ III

Trong 5 năm qua, các phong trào thi đua yêu nước của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã có những chuyển biến quan trọng và toàn diện về cả nội dung và hình thức, tạo sức lan tỏa sâu rộng, từng tập thể, cá nhân thuộc TAND hai cấp tỉnh Nghệ An được nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ lẫn ý thức, tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Nhờ chú trọng phong trào thi đua, từ năm 2010 đến nay, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã thụ lý 34.491 vụ, việc các loại; giải quyết 33.505 vụ, việc; đạt tỷ lệ 97%. Trong đó, án hình sự thụ lý 13.106 vụ, đã giải quyết 12.914 vụ đạt tỷ lệ 98%; án dân sự thụ lý 20.994 vụ, giải quyết 20.242 vụ, đạt 96%; án hành chính thụ lý 361 vụ, giải quyết 319 vụ, đạt 90%; giám đốc thẩm thụ lý 30 vụ, giải quyết 30 vụ, đạt tỷ lệ 100%.

Trong công tác xét xử án hình sự đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật với hình phạt nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, không có trường hợp nào bị kết án oan. Đơn vị cũng đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và chính quyền địa phương tổ chức 1.728 phiên tòa lưu động để tuyên truyền pháp luật cho quần chúng nhân dân.

Công tác xét xử án dân sự, hôn nhân, gia đình, lao động, kinh doanh thương mại tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải quyết án cao.

Trên cơ sở phong trào thi đua, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh xây dựng điển hình tiên tiến. Để tạo sức lan tỏa cho phong trào, TAND tỉnh Nghệ An luôn chú trọng tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng gương điển hình thông qua việc biểu dương, khen thưởng tại các đợt sơ kết, tổng kết phong trào thi đua hàng năm, thi đua ngắn ngày, tại các hội nghị và các cuộc họp giao ban. Nhiều tập thể, cá nhân chủ động đăng ký phấn đấu trở thành điển hình tiên tiến.

Năm 2013 có hai đồng chí được vinh danh “Thẩm phán mẫu mực”, hai đồng chí được vinh danh “Thẩm phán tiêu biểu”. Năm 2014 có 5 đồng chí tham gia thi đạt danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, 01 đồng chí được đề nghị xét đặc cách “Thẩm phán giỏi” và hai đồng chí được đề nghị xét đặc cách “Thẩm phán tiêu biểu”.

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến

 Đồng chí Phạm Văn Hà, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An tặng hoa cho các đơn vị điển hình tiên tiến

Ngoài ra, hàng năm có nhiều đồng chí được vinh danh danh hiệu Chiến sỹ thi đua các cấp. Từ năm 2010 đến nay, TAND tỉnh Nghệ An có 28 đồng chí được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND. Bên cạnh đó, còn rất nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của TAND hai cấp.

Trong công tác thi đua khen thưởng giai đoạn từ năm 2010 - 2015, nhiều đơn vị, cá nhân thuộc TAND hai cấp tỉnh Nghệ An được biểu dương khen thưởng nhờ có những bề dày thành tích đáng nể. Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho 2 tập thể, Huân chương Lao động hạng Ba cho một tập thể và 4 cá nhân. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 6 tập thể, 5 cá nhân, 2 tập thể được tặng Cờ thi đua Chính phủ, 12 tập thể được tặng Cờ thi đua TAND. Chánh án TANDTC tặng Bằng khen cho 22 lượt tập thể và 81 lượt cá nhân...

Tại hội nghị, các điển hình tiên tiến đã tham gia tham luận, trao đổi kinh nghiệm thi đua và bàn giải pháp tiếp tục thực hiện phong trào thi đua đạt kết quả cao. Bế mạc hội nghị, đồng chí Phạm Văn Hà, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An đã phát động phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2020 với mục tiêu giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, đồng thời phấn đấu đưa phong trào thi đua trở thành động lực thúc đẩy và khích lệ đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động hăng hái thi đua, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cũng như trau dồi đạo đức, lối sống. Trên cơ sở đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết, xét xử các loại án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến