TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh: Hiệu quả tích cực từ các phong trào thi đua

Trung Thành| 01/04/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm vừa qua, tình hình kinh tế - xã hội Hà Tĩnh phát triển theo hướng tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó thì tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2014, lãnh đạo Toà án tỉnh Hà Tĩnh đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức.

Đồng thời, nhận thức được sâu sắc vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 39/CT-TW của Bộ Chính trị, phát huy kết quả thi đua từ những năm trước, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Tòa án năm 2014, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của cơ quan tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; triển khai và quán triệt việc thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của địa phương và của lãnh đạo TANDTC đến từng đơn vị và cán bộ, công chức.

TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh: Hiệu quả tích cực từ các phong trào thi đua

Ông Trần Quốc Việt, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh   (Ảnh: Thanh Huyền)

Căn cứ vào chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ chính trị và giao ước thi đua đã ký kết với Cụm thi đua số 1, ngay từ đầu năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, công chức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, các phong trào thi đua này cũng giúp toàn thể cán bộ, công chức cán bộ trong đơn vị nâng cao niềm tin vào sự đổi mới của đất nước, tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Nhờ những cố gắng đó, trong năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh đã thụ lý, giải quyết 2.029 vụ/ 2.061 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết cao (98,2%) và tăng 196 vụ việc so với năm 2013. Ra quyết định thi hành án đối với 1.149 bị án, hoãn thi hành án đối với 8 bị án, tạm đình chỉ 4 bị án. Ban hành 885 quyết định giảm án, tha tù cho các phạm nhân cải tạo tiến bộ tại Trại tạm giam Công an tỉnh và trại giam Xuân Hà. Toà án hai cấp đã giải quyết 103 đơn thư khiếu nại đúng quy định. Công tác giải quyết các loại án đảm bảo công bằng, khách quan, nghiêm minh, đúng pháp luật. Tỷ lệ án sửa do lỗi chủ quan giảm mạnh so với năm 2013 (từ 1,15% xuống còn 0,39%). Tỷ lệ hòa giải chiếm 80% các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, tạo được sự tin tưởng của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền nói chung và Tòa án nói riêng.

Nhìn chung, công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hình phạt mà Toà án áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, qua đó góp phần tích cực vào việc đấu tranh phòng chống tội phạm theo tinh thần Chỉ thị số 48 - CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, hành chính, kinh doanh thương mại được giải quyết luôn đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích chung, quyền, lợi ích chính đáng của công dân.

Bên cạnh đó, trong năm 2014, Tòa án hai cấp tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chú trọng làm tốt công tác hòa giải để các bên đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án. Kết quả là tỷ lệ hòa giải thành chiếm 80% trong tổng số các vụ việc dân sự đã giải quyết; tăng cường việc tổ chức đối thoại giữa các bên; phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng hồ sơ vụ án, phối hợp chặt chẽ của chính quyền các cấp nên việc giải quyết các vụ án hành chính tương đối kịp thời đã góp phần vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Với những kết quả trên, trong năm 2014, Tòa án hai cấp tỉnh Hà Tĩnh có 2 cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; TAND huyện Thạch Hà, TAND huyện Hương Sơn, TAND TP. Hà Tĩnh được TANDTC tặng Cờ thi đua xuất sắc, TAND huyện Cẩm Xuyên được Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng Cờ thi đua, 9 đơn vị được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc; 4 Chiến sỹ thi đua TAND; nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen và công nhận Chiến sỹ thi đua cơ sở. Những hình thức khen thưởng kịp thời đó của các ngành, các cấp, là động lực rất to lớn, thúc đẩy tập thể cán bộ, công chức Tòa án hai cấp tỉnh Hà Tĩnh tập trung thực hiện tốt hơn những nhiệm vụ trọng tâm của TAND trong năm 2015, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh: Hiệu quả tích cực từ các phong trào thi đua