TAND hai cấp tỉnh Gia Lai: Lấy công tác thi đua làm động lực phấn đấu

Trung Thành| 15/12/2016 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong năm công tác 2016 (tính từ 1/10/2015 đến 30/9/2016) vừa qua, toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đã cố gắng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiều mặt công tác.

Ngay từ đầu năm công tác 2016, xác định công tác thi đua, khen thưởng có vị trí và tầm quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, trên cơ sở ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị Tòa án các tỉnh, thành phố trong Cụm và các cơ quan khối nội chính tỉnh Gia Lai, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua năm 2016 theo chủ đề xuyên suốt là: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đặc biệt, lãnh đạo TAND tỉnh Gia Lai cũng chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng phải gắn liền với công tác giải quyết dứt điểm các loại án, nâng cao chất lượng xét xử; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu về chuyên môn, nghiệp vụ. Qua các phong trào thi đua, khen thưởng đã xây dựng được nhiều mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên từng mặt công tác thật sự là những nhân tố mới, những tài năng có tác dụng cổ vũ, lôi cuốn các tập thể, cá nhân phấn đấu, học tập, làm theo.

Sau mỗi đợt thi đua đều có tổng kết, đánh giá và khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Đó là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn đối với cán bộ, công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Từ đó đã tạo động lực thúc đẩy cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp tích cực tham gia các phong trào thi đua góp phần cùng với đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là trong công tác xét xử, giải quyết các loại án.

TAND hai cấp tỉnh Gia Lai: Lấy công tác thi đua làm động lực phấn đấu

Một phiên xét xử lưu động của TAND tỉnh Gia Lai

Trong năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đã thụ lý 5.942 vụ, việc các loại; đã giải quyết được 5.745 vụ, việc; đạt tỷ lệ 96,7%. Các vụ án đã xét xử đúng người, đúng tội, không làm oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm; tổ chức xét xử lưu động 207 vụ án, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Các công tác khác như công tác giám đốc kiểm tra, giải quyết đơn thư, tổ chức cán bộ, Hội thẩm nhân dân, văn phòng và thi đua khen thưởng thường xuyên được quan tâm thực hiện và đạt kết quả tốt.

Bên cạnh đó, trong suốt năm công tác 2016, lãnh đạo TAND tỉnh Gia Lai cũng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng; hạn chế thấp nhất việc trả hồ sơ điều tra bổ sung không đúng; áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với kẻ chủ mưu, cầm đầu; kiên quyết không để án quá hạn luật định; tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính; kiên quyết khắc phục việc chậm gửi bản án, quyết định của Tòa án cho đương sự và các cơ quan hữu quan; chủ động phối hợp các Viện kiểm sát, Cục thi hành án dân sự tỉnh rà soát các bản án, quyết định khó thi hành để xử lý những vấn đề thuộc thẩm quyền của Tòa án theo Quy chế phối hợp liên ngành trong thi hành án dân sự.

Đồng thời, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại cũng được các đơn vị trong Tòa án hai cấp tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc, có bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách tiếp dân thường xuyên tại trụ sở. Việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác, tổ chức kiểm tra bản án, quyết định bản án, giám sát phiên tòa xét xử và kiểm tra công vụ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc.

Phát huy những thành quả đã đạt được và để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2017, lãnh đạo TAND tỉnh Gia Lai yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp tiếp tục rèn luyện, không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp; tăng cường công tác nghiên cứu khoa học pháp lý. Đặc biệt, cần tiếp tục triển khai thực hiện Hiến pháp 2013 và việc áp dụng các Bộ luật mới được Quốc hội thông qua; công tác cải cách tư pháp; phát huy sáng kiến, cải tiến lề lối tác phong làm việc, tạo ra sự đoàn kết nhất trí phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; các đơn vị chú trọng phối hợp với các cơ quan, ban ngành để giải quyết tốt công tác chuyên môn, kịp thời đưa ra xét xử, giải quyết những vụ án điểm được dư luận quan tâm; tiếp tục đẩy mạnh kiện toàn bộ máy; thực hiện tốt quy chế dân chủ…

Bên cạnh đó, lãnh đạo TAND tỉnh Gia Lai cũng chỉ đạo đến các đơn vị, cá nhân trong Tòa án hai cấp cần chú trọng hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng chuyên môn giải quyết xét xử các loại vụ việc, đặc biệt là án hình sự, hành chính đang có chiều hướng gia tăng, tránh để xảy ra tình trạng án quá hạn luật định; tăng cường xét xử lưu động các vụ án được dư luận quan tâm để góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Gia Lai: Lấy công tác thi đua làm động lực phấn đấu