TAND hai cấp tỉnh Đăk Nông: Phong trào thi đua sôi nổi, phong phú và đa dạng

Trần Sỹ| 04/06/2015 23:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm góp phần đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn, cũng như xây dựng hình ảnh cán bộ Tòa án với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, ngay từ đầu năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Đăk Nông đã có hướng chỉ đạo kịp thời, tích cực.

Năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Đăk Nông đã thụ lý 3.121 vụ, việc các loại. Trong đó, đã giải quyết 2.978 vụ, việc đạt tỷ lệ 95,4%. Chất lượng giải quyết các loại vụ án ngày càng được nâng cao, tỷ lệ án bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán giảm 0,42% so với năm 2013. Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác xét xử, TAND hai cấp tỉnh Đăk Nông cũng tập trung vào công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững về nghiệp vụ, giỏi về chuyên môn. Công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khởi kiện đã thu về một đầu mối, từ đó tạo nên lòng tin rất lớn từ nhân dân.

Phong trào thi đua cũng diễn ra sôi nổi, phong phú và đa dạng, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của Tòa án. Trong năm, Hội đồng thi đua khen thưởng TAND tỉnh đã tổ chức phát động nhiều đợt thi đua ngắn hạn như: Đợt thi đua kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, đợt thi đua đặc biệt… nhằm đẩy mạnh công tác giải quyết án và các mặt công tác khác. Sự đoàn kết đã giúp Tòa án hai cấp tỉnh Đăk Nông gặt hái được nhiều thành công lớn.

Xác định năm 2015 là năm có rất nhiều hoạt động lớn diễn ra, TAND hai cấp tỉnh Đăk Nông đã đặt ra quyết tâm cao trong công tác xét xử án cũng như các phong trào thi đua trên diện rộng.

TAND hai cấp tỉnh Đăk Nông: Phong trào thi đua sôi nổi, phong phú và đa dạng

Chánh án TAND tỉnh Đăk Nông Ngô Đức Thọ phát biểu tại một hội nghị

Ông Ngô Đức Thọ, Chánh án TAND tỉnh Đăk Nông cho biết: Từ đầu năm, lãnh đạo TAND tỉnh đã nhận thấy, việc giao ban hàng tháng, hàng quý theo hình thức báo cáo tổng kết rồi nêu phương hướng nhiệm vụ như vậy là không đạt kết quả cao, nên ngay lập tức, ban lãnh đạo TAND tỉnh đã yêu cầu các đồng chí khi tham gia họp giao ban cần báo cáo thông qua số liệu thống kê cụ thể của từng lĩnh vực trong các Tòa án huyện cũng như Tòa án tỉnh. Thông qua số liệu đã phản ánh thay cho báo cáo, ban lãnh đạo sẽ so sánh số liệu Tòa này với Tòa khác để đưa ra trao đổi và gỡ rối cho nhau. Bên cạnh đó, lãnh đạo các đơn vị Tòa án trong tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các cán bộ, nhân viên của đơn vị gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; hay “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”… để mỗi cán bộ khi dân cần là phải có, khi tiếp xúc với dân thì phải niềm nở. Chính vì vậy, việc các lãnh đạo như Chánh án, Phó Chánh án phải gặp dân, đối thoại với dân là việc làm hết sức bình thường. Từ đó đã giải quyết tốt các khiếu nại, khiếu kiện và tố cáo kéo dài, tạo được niềm tin lớn trong nhân dân, uy tín Tòa án ngày càng được nâng lên rõ rệt…

Nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015 mà TAND hai cấp tỉnh Đăk Nông đang tập trung thực hiện là: Tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc Luật Tổ chức TAND năm 2014 và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Chỉ thị của Chánh án TANDTC về nhiệm vụ trọng tâm công tác của TAND năm 2015, trong đó đặc biệt chú trọng việc thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW và Kết luận số 92-KL/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Tăng cường tranh tụng tại phiên tòa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; làm tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật; đẩy mạnh việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án các cấp. Chú trọng và nâng cao công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, tăng cường đối thoại trong giải quyết vụ án hành chính.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Đăk Nông: Phong trào thi đua sôi nổi, phong phú và đa dạng