TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk triển khai công tác năm 2019

Phương Nam| 19/01/2019 09:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 18/1, TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2019. Đồng chí Nguyễn Văn Thuân – Thẩm phán TANDTC, Nguyên Phó chánh án TANDTC dự và chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Hữu – Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong năm qua cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội – văn hóa của địa phương, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tuy được kiềm chế nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Các tranh chấp dân sự, khiếu kiện trong các lĩnh vực phát sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có xu hướng gia tăng ngày càng nhiều và tính chất ngày càng phức tạp nên số lượng các loại vụ việc mà TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk phải giải quyết tăng dần theo mỗi năm.

TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk triển khai công tác năm 2019

Đồng chí Nguyễn Văn Thuân phát biểu chỉ đạo hội nghị

Theo thống kê, bình quân mỗi năm số lượng vụ án mà TAND hai cáp tỉnh Đắk Lắk phải giải quyết tăng khoảng 1000 vụ, việc. Như vậy nhiệm vụ mỗi năm một nặng nề hơn và trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW cảu Bộ chính trị về tinh giản biên chế thì số lượng đội ngũ công chức của TAND hao cấp ngày một giảm. Tuy vậy, năm 2018 toàn thể cán bộ công chức TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk đã giải quyết 92,03% các loại vụ việc nói chung, đạt hoặc vượt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm đối với mỗi loại vụ, việc cụ thể và hoàn thành tốt các mặt công tác khác.

Ngoài ra, công tác cải cách hành chính tư pháp tại TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk tiếp tục được triển khai. Hiện nay, bộ phận một cửa hay còn gọi là bộ phận hành hành chính tư pháp đã được thành lập tại 15 tòa án huyện và đang được hoàn thiện về mô hình tổ chức hướng đến mục tiêu thực hiện cơ chế một cửa liên thông và đơn giản hóa việc tiếp nhận, hướng giải quyết các yêu cầu của cơ quan, tổ chức, công dân trước và sau các phiên tòa xét xử.

TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk triển khai công tác năm 2019

Đồng chí Nguyễn Duy Hữu – Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2018, TAND hai cấp đã giải quyết 12.368 vụ việc trong tổng số 13.438 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 92,03%. So với cùng kỳ năm 2017 tăng 1.591 vụ việc  thụ lý (13,4%); số lượng vụ việc tập trung vào loại vụ việc hôn nhân và gia đình (chiếm 44,4%), án dân sự (33,9%), án hình sự (15%)... Tỷ lệ các vụ án mà TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk bị hủy án theo thủ tục phúc thẩm và giám đốc thẩm do lỗi chủ quan là 0,62%; sửa 0,64%. Tỷ lệ  các bản án, quyết định bị hủy, sửa thấp hơn 0,24% so với chỉ tiêu mà Nghị quyết 111/2015/QH13 đề ra; thấp dưới mức khởi điểm làm căn cứ tính thi đua của TANDTC.

Ngoài ra, công tác kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án hình sự được duy trì thường xuyên. Việc xét miễn, giảm các khoản thu nộp ngân sách nhà nước bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Trong năm qua TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk đã xét miễn, giảm đối với 63 trường hợp với tổng số tiền là 211,36 tỷ đồng.

Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tư pháp được chú trọng. Công tác xây dựng Đảng và xây dựng TAND hai cấp được quan tâm. Các hoạt động triển khai nhiệm vụ cải cách tư pháp tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện.

TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk triển khai công tác năm 2019

Đồng chí Nguyễn Văn Thuân trao Huân chương lao động hạng nhì cho Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Duy Hữu

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2019, TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội về công tác cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; chú trọng công tác đào tạo, quản lý cán bộ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực hoạt động cả về chuyên môn nghiệp vụ và hoạt động quản lý điều hành; tích cực tham gia góp ý các dự án luật, pháp lệnh; tăng cường và mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế với Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri – Vương quốc Campuchia và TAND tỉnh Chăm Pa Sắc – CHDCND Lào...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thuân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk đã đạt được trong năm qua. Mặc dù số lượng các loại vụ án mà TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk phải thụ lý, giải quyết có xu hướng gia tăng, nhưng đều đã được đưa ra xét xử trong thời hạn luật định, chất lượng xét xử được nâng lên.

TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk triển khai công tác năm 2019

Đồng chí Nguyễn Văn Thuân trao Cờ thi đua Chính phủ cho TAND huyện Krông Pắk

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Văn Thuân cũng đề nghị TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk cần tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả 14 nội dung quan trọng của ngành tòa án và nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; chú trọng công tác đào tạo, quản lý cán bộ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghẹ thông tin trong các lĩnh vực hoạt động cả về chuyên môn nghiệp vụ và hoạt động quản lý điều hành; làm tốt công tác xây dựng Đảng…

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đồng chí Nguyễn Văn Thuân đã công bố quyết định và trao Huân chương lao động hạng nhì cho Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Duy Hữu; TAND huyện Krông Pắk được Chính phủ tặng Cờ thi đua. TANDTC cũng tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND cho 3 thư ký thuộc TAND hai cấp tỉnh và tặng Cờ thi đua cho TAND tỉnh Đắk Lắk và TAND huyện Buôn Đôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk triển khai công tác năm 2019