TAND hai cấp tỉnh Bình Dương: Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng

Lê Hoàng| 10/04/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình tội phạm gia tăng, các tranh chấp dân sự ngày càng phức tạp, TAND tỉnh Bình Dương đã triển khai tốt công tác TĐKT, tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giải quyết xét xử các loại án.

Trong năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả, thành tích rất đáng khích lệ…

Trong  năm 2014, TAND 2 cấp tỉnh Bình Dương đã giải quyết 13.179 /13.983 vụ, việc các loại đã thụ lý, đạt tỷ lệ 94,25%. So với cùng kỳ năm 2013, số án thụ lý tăng 1.634 vụ, việc và số án giải quyết tăng 1.514 vụ, việc; tỷ lệ giải quyết tăng 11,48%. Hầu hết các đơn vị Tòa án cấp huyện đều thụ lý án tăng cao, trong đó có TAND thị xã Dĩ An, Thuận An... Tuy số án giải quyết tăng nhưng các cấp tòa đều quan tâm tập trung nỗ lực giải quyết án. Trong năm qua, cán bộ công chức toàn hệ thống TAND tỉnh Bình Dương đã cố gắng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực giải quyết các loại vụ án đúng pháp luật, không kết án oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra tình trạng án bị quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan, giải quyết tốt các khiếu nại của công dân, không gây bức xúc, phiền hà cho nhân dân. Tỷ lệ giải quyết án của TAND 2 cấp đạt 94,25%, bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 13 vụ/tháng, tỷ lệ án bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán giảm nhiều (33 vụ), tỷ lệ giảm 19,87%. Ban lãnh đạo TAND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ rà soát, hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Đối với vụ án hình sự được đưa ra xét xử hầu hết đều đảm bảo thời hạn luật định, chất lượng xét xử án được nâng lên, tỷ lệ án hình sự bị hủy, sửa thấp. Việc đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa hình sự theo tinh thần cải cách tư pháp đã được triển khai sâu rộng, có hiệu quả ở hầu hết các tòa án cấp huyện. Năm 2014, trong tổng số 2.484 vụ án hình sự đã xét xử, có 269 vụ được đưa ra xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án và nơi tập trung đông dân cư. Tòa án đã phối hợp tốt với các cơ quan tuyền thông để thông báo rộng rãi cho nhân dân đến tham dự các phiên tòa. Kết quả là hàng ngàn người dân đã đến tham dự các phiên tòa lưu động, nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giáo dục ý thức pháp luật, ổn định trật tự an toàn xã hội địa phương.

TAND hai cấp tỉnh Bình Dương: Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cho cán bộ, công chức TAND tỉnh Bình Dương

Một trong những khó khăn ngành TAND tỉnh Bình Dương là số án thụ lý tăng rất cao và ngày phức tạp nhưng lượng cán bộ, Thẩm phán đang không đủ để đáp ứng yêu cầu, So với số biên chế được phân bổ thì hệ thống TAND tỉnh Bình Dương còn thiếu 33 biên chế, TAND tỉnh Bình Dương đã có kế hoạch tổ chức thi tuyển Thư ký vào giữa tháng 10/2014 để bổ sung biên chế còn thiếu cho TAND tỉnh và TAND cấp huyện.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhờ đẩy mạnh công tác thi đua với nỗ lực cao của các cán bộ công chức, TAND hai cấp tỉnh Bình Dương đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngay từ đầu năm, Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng (TĐKT) TAND tỉnh đã tham mưu lãnh đạo xây dựng và ban hành kế hoạch thi đua, phát động thi đua cả năm và phát động các đợt thi đua ngắn hạn nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, thúc đẩy phong trào thi đua hệ thống TAND tỉnh ngày càng đi lên. Qua thi đua, các đơn vị đã phát hiện nhiều điển hình tiên tiến làm tấm gương người thật, việc thật để nhân rộng trong toàn hệ thống.

Phong trào thi đua được toàn thể cán bộ công chức tích cực hưởng ứng, qua các đợt phát động đều có sơ kết, tổng kết, khen thưởng theo đúng kế hoạch. Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, lãnh đạo các đơn vị và Thường trực Hội đồng TĐKT thường xuyên đôn đốc, kiểm tra đối với công tác TĐKT. Ngoài phát động thi đua cả năm, Thường trực Hội đồng TĐKT TAND tỉnh Bình Dương còn tham mưu lãnh đạo phát động 03 đợt thi đua ngắn hạn nhằm thúc đẩy phong trào thi đua toàn hệ thống. Qua đó, biểu dương khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong phong trào thi đua.

Lãnh đạo TAND tỉnh Bình Dương đã tiến hành nhiều biện pháp thúc đẩy phong trào thi đua như bố trí nhân sự, phân công công việc hợp lý, theo dõi chặt chẽ tiến độ giải quyết án, kịp thời có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyên môn. Thông qua các cuộc họp giao ban hàng tuần, hàng quý, lãnh đạo TAND tỉnh đã đánh giá kết quả công tác, kịp thời biểu dương các đơn vị thực hiện tốt, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện chưa tốt và đề ra phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo. Nhờ đó đã đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác. Lãnh đạo các đơn vị cũng tổ chức nhiều buổi họp mặt, giao lưu, phong trào văn nghệ thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ công chức toàn hệ thống.

Theo ông Hồ Văn Mái, Chánh án TAND tỉnh Bình Dương, năm 2015, TAND hai cấp tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng, sau những đợt phát động thi đua phải tiến hành sơ kết, tổng kết phong trào, kịp thời đề nghị khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Việc lựa chọn điển hình phải dựa trên cơ sở đánh giá đúng thành tích, đảm bảo dân chủ, công khai, tránh khen thưởng tràn lan, kiên quyết chống bệnh thành tích, thực hiện tốt nhiệm vụ xét xử.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bình Dương: Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng