TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang: Tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016

Tống Toàn| 27/01/2016 09:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/1/2016, TAND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành tỉnh Bắc Giang.

Tại Báo cáo tổng kết công tác năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 của TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang cho biết: Với sự quyết tâm, ra sức thi đua của toàn thể cán bộ, công chức cùng với những biện pháp cụ thể, phong trào thi đua của TAND tỉnh Bắc Giang đã đạt được những kết quả nhất định, cùng các đơn vị trong hệ thống Toà án thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Toà án. Xây dựng được phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học công nghệ vào công việc chuyên môn. Do đó, tổng kết năm 2015, TAND hai cấp của tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, các mặt công tác đều đạt và vượt chỉ tiêu thi đua đề ra.

Năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang thụ lý 6.550 vụ, việc (so với cùng kỳ năm trước tăng 303 vụ, việc); đã giải quyết 6.380 vụ, việc; đạt tỷ lệ 97,4%. Do vậy, 17/18 tập thể được Chánh án TAND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; 7/18 tập thể được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 1 tập thể đạt danh hiệu Cờ thi đua TAND; 213 cán bộ công chức đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 36 cán bộ đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 7 cán bộ đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND... Đặc biệt, 4 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra. Năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm công tác thi đua, khen thưởng được TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang tập trung vào việc tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước. Chú trọng tổ chức tốt các phong trào thi đua, xây dựng và hoàn thành các chỉ tiêu thi đua, tập trung phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn,  nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các loại vụ án; phấn đấu không kết án oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm; khắc phục hiện tượng để án quá hạn xét xử theo quy định của pháp luật vì lý do chủ quan…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn nêu rõ, năm 2015, các Tòa án triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác trong bối cảnh tình hình tội phạm tuy được kiềm chế, nhưng còn diễn biến phức tạp. Mặc dù yêu cầu nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề, nhưng với sự chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch công tác với các giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện một cách quyết liệt của Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC và sự cố gắng của Tòa án các cấp, nên về cơ bản các Tòa án đã triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm công tác của năm 2015.

TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang: Tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của các TAND  thuộc tỉnh Bắc Giang trong năm qua cũng còn một số tồn tại, hạn chế, như: Vẫn còn có bản án, quyết định bị sửa, bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Vẫn còn nhiều vụ việc bị hủy, sửa do vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Trình độ, năng lực của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký còn hạn chế, chưa đồng đều. Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp. Vẫn còn tình trạng lãnh đạo TAND cấp huyện chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt việc giải quyết các vụ án nghiêm trọng, phức tạp....

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn cũng lưu ý TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2016. Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức, người lao động Tòa án trong tỉnh về thực hiện các nội dung Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cũng như ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2016 và các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị khác. Tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng. Phấn đấu giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán so với năm 2015, đặc biệt là trong giải quyết các vụ án hành chính. Tiếp tục tập trung thực hiện tốt 3 giải pháp mang tính đột phá để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án và 5 giải pháp nâng cao các mặt hoạt động của các Tòa án đã được đề ra.

Về kiến nghị của một số đại biểu tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn ghi nhận và sẽ báo cáo Ban cán sự Đảng, bàn bạc trong tập thể lãnh đạo để chỉ đạo các đơn vị chức năng của TANDTC nghiên cứu, đề xuất phương án giải quyết.

Ông Thân Văn Quang, Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC và lãnh đạo trong tỉnh và mong rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa. Toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang sẽ đoàn kết, thống nhất, khắc phục hạn chế, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó, xứng đáng với vị trí là cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang: Tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016