TAND hai cấp tỉnh An Giang: Tỷ lệ giải quyết các loại án đều đạt và vượt chỉ tiêu

Văn Vũ| 09/07/2015 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

An Giang là tỉnh biên giới có dân số đông nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nơi hội tụ và chung sống của các dân tộc gồm: Kinh, Khmer, Hoa, Chăm… và được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” ngày 2/10/2000.

Những năm qua, An Giang đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Song, bên cạnh đó, mặt trái của xã hội cũng diễn biến phức tạp, bởi vậy, trong hệ thống TAND hai cấp của tỉnh số lượng án thụ lý năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong 5 năm qua, TAND hai cấp tỉnh An Giang đã thụ lý 39.157 vụ, giải quyết 38.964 vụ, đạt tỷ lệ 99,51%. So với giai đoạn 2005 - 2009, Tòa án hai cấp thụ lý tăng 10.837 vụ, giải quyết tăng 11.873 vụ. Tỷ lệ giải quyết các loại án đều đạt và vượt các chỉ tiêu do TANDTC quy định.

Theo Thẩm phán Phan Huỳnh Sơn, Chánh án TAND tỉnh An Giang, để đạt được thành tích trên, TAND hai cấp tỉnh An Giang đã thường xuyên phát động các phong trào thi đua, kịp thời khen thưởng tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khi tổ chức, phát động các phong trào thi đua, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh An Giang luôn bám sát chủ đề thi đua “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” và luôn lồng ghép việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng với việc hưởng ứng cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND các cấp”. Bên cạnh đó, hàng năm, Tòa án tỉnh tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các tập thể, đơn vị và phát động nhiều đợt thi đua ngắn hạn, chuyên đề với các tiêu chí thi đua thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế trong tỉnh.

Trong quá trình phát động phong trào thi đua, các đơn vị luôn thực hiện công tác kiểm tra việc thực hiện để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót nhất là đối với các đơn vị đăng ký Cờ thi đua. Sau mỗi phong trào thi đua đều tổ chức sơ kết, đánh giá và khen thưởng, đề nghị khen thưởng kịp thời, tạo được không khí thi đua sôi nổi và chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và hành động của từng cán bộ, công chức, người lao động.

TAND hai cấp tỉnh An Giang: Tỷ lệ giải quyết các loại án đều đạt và vượt chỉ tiêu

Vinh danh các điển hình tiên tiến TAND hai cấp tỉnh An Giang

Qua đó đã phát hiện được nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến với nhiều thành tích tốt, có cách làm hay, hiệu quả, được quan tâm và giới thiệu để nhân rộng như: TAND TP. Long Xuyên, Châu Đốc, Chợ Mới nhiều năm liền đạt Danh hiệu Cờ thi đua; Thẩm phán Lý Ngọc Sơn, Chánh tòa Tòa Hình sự Tòa án tỉnh được công nhận là “Thẩm phán tiêu biểu” với nhiều thành tích xuất sắc trong công tác và đặc biệt là việc sử dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ cho công tác nghiên cứu và giải quyết án.

Giai đoạn 2010 - 2015, công tác cán bộ của hệ thống Tòa án tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, Tòa án tỉnh đã tuyển dụng đủ biên chế được TANDTC phân bổ và thực hiện phân bổ về các đơn vị trực thuộc. Bên cạnh việc thực hiện các quy định về tổ chức cán bộ, công tác giáo dục tư tưởng đối với cán bộ cũng được lãnh đạo rất quan tâm và triển khai thực hiện. Lãnh đạo Tòa án tỉnh chủ trương tăng cường công tác giáo dục truyền thống, ghi nhận công lao đóng góp của các thế hệ cán bộ Tòa án, vinh danh các cán bộ, Thẩm phán, Hội thẩm nhân nhân có đóng góp cho sự nghiệp phát triển hệ thống Tòa án tỉnh An Giang.

Hàng năm, Tòa án tỉnh An Giang đều xây dựng Kế hoạch điển hình tiên tiến và triển khai thực hiện, chú trọng đến việc phát hiện các nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến. Trong giai đoạn 2010 - 2015, Tòa án hai cấp của tỉnh có 99 cá nhân và 10 tập thể điển hình tiên tiến. Bên cạnh đó, đơn vị đã xét chọn danh hiệu Thẩm phán tiêu biểu và tổ chức kỳ thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” năm 2014 thành công tốt đẹp. Kết quả, TANDTC công nhận toàn tỉnh có một Thẩm phán đạt danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”, 16 Thẩm phán đạt danh hiệu “Thẩm phán giỏi”.

Thẩm phán Phan Huỳnh Sơn cho biết thêm, An Giang vốn là tỉnh biên giới giáp với nước bạn Campuchia nên công tác quan hệ hợp tác quốc tế cũng được coi trọng. Theo đó, Tòa án tỉnh An Giang và Tòa án hai tỉnh Takeo, Candal thiết lập được quan hệ hữu nghị và ký kết các thỏa thuận. Trong thời gian qua, hai bên đã tổ chức được nhiều chuyến đi thăm và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, kết quả các chuyến đi đều thành công tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh An Giang: Tỷ lệ giải quyết các loại án đều đạt và vượt chỉ tiêu