TAND hai cấp tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Duy Bình| 20/02/2016 09:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/2, TAND hai cấp tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016. Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tham dự có các đồng chí: Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh An Giang; Phan Huỳnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh; các đồng chí Phó Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Văn Học, La Hồng; Thiếu tướng Bùi Bé Tư, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh và toàn thể Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký của TAND hai cấp tỉnh An Giang.

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo TAND tỉnh An Giang, đồng chí La Hồng, Phó Chánh án TAND tỉnh thông qua Báo cáo tổng kết công tác năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2016 của TAND hai cấp trong tỉnh. Theo đó năm 2015, TAND hai cấp tỉnh An Giang đã giải quyết, xét xử 9.681/10.167 vụ, việc các loại (đạt tỷ lệ chung 95,22%). So với cùng kỳ năm trước thụ lý tăng 03 vụ, giải quyết tăng 170 vụ, trong đó: Tòa án tỉnh đã thụ lý giải quyết, xét xử 884/907 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 97,46%; TAND các huyện, thị, thành phố đã giải quyết, xét xử 8.797/9.260 vụ, việc các loại; đạt tỷ lệ 95%. So với cùng kỳ năm trước thụ lý tăng 259 vụ, giải quyết tăng 1.210 vụ.

Đối với công tác xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội và không để lọt tội phạm. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi của người phạm tội, đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Hội nghị cũng được nghe đồng chí Nguyễn Văn Học, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang phát động phong trào thi đua năm 2016. Theo đó, một số nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2016 mà TAND hai cấp tỉnh An Giang tập trung thực hiện, đó là: Quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu: giải quyết so với thụ lý của án hình sự phải đạt tỷ lệ từ 95% trở lên; án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động đạt tỷ lệ từ 90% trở lên; án hành chính và xử lý vi phạm hành chính phải đạt tỷ lệ từ 85% trở lên; ra quyết định thi hành án hình sự đối với các bản án có hiệu lực pháp luật đúng thời hạn; mỗi đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh phải tổ chức ít nhất 20 phiên tòa hình sự lưu động; đảm bảo giải quyết 100% đơn khiếu nại, tố cáo về hoạt động tố tụng và kiến nghị; giảm án hủy, sửa nghiêm trọng so với năm 2015 và không để án tồn quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm với chủ đề “Tự tin, tự trọng, nói thật, làm thật”, “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của TAND hai cấp trong tỉnh. Tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt các giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án và các mặt công tác khác.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC và đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy đã trao tặng danh hiệu thi đua cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. 

TAND hai cấp tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy An Giang và đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC trao Cờ thi đua của Chính phủ cho TAND tỉnh An Giang và một số tập thể và cá nhân đạt thành tích cao trong công tác năm 2015

TAND hai cấp tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC trao Quyết định bổ nhiệm Thẩm phán trung cấp và sơ cấp 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo TANDTC, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC đã đánh giá cao và biểu dương những kết quả các mặt công tác mà TAND hai cấp tỉnh An Giang đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, Phó Chánh án TANDTC nhấn mạnh: Năm 2016 là năm đầu tiên cả nước sẽ triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, với yêu cầu đặt ra của công cuộc cải cách tư pháp và quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay, nhiệm vụ đặt ra cho hệ thống Tòa án nói chung và TAND hai cấp của tỉnh An Giang nói riêng là rất nặng nề. Do đó, đòi hỏi TAND hai cấp tỉnh An Giang cần phát huy hơn nữa thành tích đã đạt được, tiếp tục khắc phục những hạn chế, thiếu sót của năm 2015; triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh An Giang cần khẩn trương tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các nội dung Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng trong toàn thể cán bộ, công chức. Chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ công tác năm 2016, trong đó đặc biệt chú ý quán triệt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương và Kết luận của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2016.

Thứ hai, triển khai thực hiện nghiêm túc 05 giải pháp nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động của Tòa án đã được Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đề ra tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2016,

Thứ ba,  triển khai ngay việc quán triệt, tập huấn những nội dung mới của BLHS, BLTTHS, BLDS, BLTTDS, Luật TTHC cũng như các Nghị quyết của Quốc hội về việc thi hành các Bộ luật, Luật nêu trên, đảm bảo đến ngày có hiệu lực thi hành thì cán bộ, Thẩm phán, Hội thẩm TAND và công chức Tòa án có chức danh tư pháp phải nắm chắc được các quy định mới và áp dụng đúng pháp luật nhằm đảm bảo tránh oan, sai trong quá trình giải quyết các vụ án.

Thứ tư, tiếp tục củng cố hoàn thiện bộ máy tổ chức của các Tòa án theo quy định của Luật Tổ chức TAND năm 2014; kiện toàn đủ đội ngũ công chức, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và các chức danh tư pháp của TAND.

Thứ năm, chú trọng làm tốt công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức và Hội thẩm TAND; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính - tư pháp với việc hoàn thiện, thống nhất quy trình, thủ tục và kiện toàn bộ máy, tổ chức, tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm xây dựng nề nếp làm việc khoa học, hiệu quả và đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án,

Thứ sáu, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp” cùng với việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

TAND hai cấp tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy An Giang phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang đề nghị thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh An Giang cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án; làm tốt công tác thi hành án hình sự và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về tư pháp; chú trọng công tác hòa giải trong các vụ án tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động; tăng cường hoạt động đối thoại trong các vụ án hành chính. Phấn đấu xét xử, giải quyết các loại án không làm oan người không có tội và không bỏ lọt tội phạm, giải quyết đúng các quan hệ pháp luật tranh chấp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt các giải pháp đột phá nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án và các mặt công tác khác.

TAND hai cấp tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Đồng chí Phan Huỳnh Sơn, Chánh án TAND tỉnh An Giang phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Phan Huỳnh Sơn, Chánh án TAND tỉnh An Giang trân trọng cảm ơn và tiếp thu sâu sắc những ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo TANDTC và lãnh đạo tỉnh đã quan tâm sâu sát đến hoạt động của TAND hai cấp trong tỉnh. Chánh án Phan Huỳnh Sơn mong muốn trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh An Giang tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cơ quan hữu quan. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tại hội nghị, Chánh án TAND tỉnh hứa sẽ bổ sung, cụ thể hóa vào phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2016, để cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh An Giang tiếp tục ra sức nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ công tác mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016