TAND 2 cấp TP. Đà Nẵng: Lá cờ đầu của hệ thống Tòa án các tỉnh duyên hải miền Trung - Tây Nguyên

Mạnh Cường| 10/10/2014 06:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm qua, tình hình tội phạm xảy ra tại TP. Đà Nẵng tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, CBCC TAND hai cấp TP. Đà Nẵng đã cố gắng nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là lá cờ đầu của hệ thống TAND các tỉnh, Tp. duyên hải miền Trung - Tây Nguyên.

9 tháng đầu năm 2014, tổng số các loại án hệ thống TAND TP. Đà Nẵng đã thụ lý 5.031 vụ, việc, trong đó thụ lý theo trình tự sơ thẩm 4.577 vụ, theo trình tự phúc thẩm 447 vụ, theo trình tự giám đốc thẩm, tái thẩm 7 vụ. Đã giải quyết 3.877 vụ, việc, đạt tỷ lệ 77,06%. Trong đó, TAND thành phố thụ lý 656 vụ việc, giải quyết 419 vụ việc, đạt tỷ lệ 63,87%. Các Tòa án quận, huyện thụ lý 4.375 vụ, việc, giải quyết 3.458 vụ việc, đạt tỷ lệ 79,04%.

Về án hình sự, TAND hai cấp thụ lý 885 vụ, 1.513 bị cáo, đưa ra xét xử lưu động 116 vụ, trong đó, Tòa án TP. Đà Nẵng xét xử 25 vụ, các Tòa án quận, huyện xét xử 91 vụ, tăng 19 vụ so với cùng kỳ 2013, được dư luận xã hội quan tâm. Qua đó nhằm tuyên truyền pháp luật đến với nhân dân trên địa bàn góp phần tăng nhận thức về pháp luật, giữ vững ANTT.

TAND 2 cấp TP. Đà Nẵng: Lá cờ đầu của hệ thống Tòa án các tỉnh duyên hải miền Trung - Tây Nguyên

Chánh án TAND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thành trao phần thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua

Không những làm tốt công tác chuyên môn, trong thời gian qua, TAND hai cấp TP. Đà Nẵng đã tổ chức quán triệt các quy định mới của Hiến pháp sửa đổi năm 2013 liên quan đến tổ chức và hoạt động của TAND để Thẩm phán, cán bộ, Hội thẩm nhân dân vận dụng vào thực tiễn. Đặc biệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ Thẩm phán: Tòa án là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân… thực hiện nguyên tắc tranh tụng trong công tác xét xử, giải quyết án theo tinh thần cải cách tư pháp.

Chánh án TAND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thành chia sẻ: Để đạt được những kết quả cao, cán bộ, Thẩm phán TAND hai cấp TP. Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng công tác xét xử, phấn đấu giảm hẳn án hủy, sửa, đặc biệt không có án oan sai. Theo Chánh án Nguyễn Thành, Thẩm phán là người cầm cân nảy mực, bởi vậy, trong các đợt sinh hoạt chuyên môn, ông luôn nhắc nhở các Thẩm phán phải luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, đặc biệt phải công bằng, không thiên vị, không nhũng nhiễu, vòi vĩnh... Đối với các Thẩm phán không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, lãnh đạo Tòa án thành phố sẽ có hình thức xử lý nghiêm.

TAND hai cấp TP. Đà Nẵng luôn quan tâm, chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng công tác xét xử cho Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân, để Tòa án xứng đáng là cơ quan thực hành quyền tư pháp, có nhiệm vụ bảo vệ công lý.

Năm 2014, TAND hai cấp của TP. Đà Nẵng đã quán triệt đến cán bộ, công chức cơ quan Tòa án thực hiện tốt phong trào thi đua do TANDTC phát động. Nhờ đó, trong các đợt thi đua của hệ thống TAND hai cấp TP. Đà Nẵng đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Để động viên kịp thời những đơn vị, cá nhân đã có nhiều cố gắng trong phong trào thi đua cũng như hoạt động chung của hệ thống Tòa án các cấp, vừa qua, Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng TAND TP. Đà Nẵng đã trao thưởng cho tập thể Đội văn nghệ và các cá nhân có thành tích cao trong Hội thi tiếng hát TAND các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung - Tây Nguyên lần thứ III năm 2014.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND 2 cấp TP. Đà Nẵng: Lá cờ đầu của hệ thống Tòa án các tỉnh duyên hải miền Trung - Tây Nguyên