TAND 2 cấp tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2014

Quang Khải - Trần Mười| 18/01/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND 2 cấp trong tỉnh Quảng Ngãi triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2014 trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Các Thẩm phán lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm công tác liên tiếp nghỉ hưu tạo ra sự thiếu hụt lớn trong tổ chức bộ máy.

Bên cạnh đó, số lượng vụ án phải giải quyết gia tăng với nhiều vụ phức tạp, người tham gia tố tụng đông, việc cung cấp tài liệu chứng cứ liên quan đến việc giải quyết vụ án của các cơ quan chức năng luôn chậm trễ…

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo kiên quyết, hiệu quả của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của từng công chức nên kết quả công tác năm 2014 của TAND hai cấp trong tỉnh Quảng Ngãi có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong số các giải pháp được triển khai thực hiện trong năm 2014,giải pháp về công tác cán bộ được Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt. Đơn vị đã xác định năm 2014 là năm trọng tâm thực hiện kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, Thẩm phán của TAND hai cấp. Do đó, ngay từ đầu năm, Ban cán sự Đảng đã tập trung chỉ đạo rà soát, phân loại, đánh giá chính xác chất lượng cán bộ lãnh đạo và đội ngũ Thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký, bảo đảm sắp xếp, bố trí cán bộ hợp lý, đúng năng lực, trình độ chuyên môn. Thực hiện điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ lãnh đạo giữa các đơn vị, tăng cường Thẩm phán, thư ký cho các Tòa án có số lượng án thụ lý, giải quyết lớn; tăng cường bổ sung các cán bộ trẻ, nữ, đồng bào dân tộc thiểu số; chú trọng phối hợp để bổ sung cấp ủy cho TAND hai cấp.

TAND 2 cấp tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2014

Lễ trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Chánh án, Phó Chánh án TAND cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi

Cùng với việc củng cố, kiện toàn bộ máy, Ban cán sự đảng đã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm công tác chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Theo đó, các cán bộ lãnh đạo, quản lý phải chú trọng xây dựng, giữ gìn sự đoàn kết, đạo đức và văn hóa công vụ trong cơ quan, đơn vị. Trong giao tiếp ở công sở, phải có thái độ lịch sự, tôn trọng đồng nghiệp; phải công bằng, vô tư, khách quan khi nhận xét, đánh giá, bảo đảm thực hiện dân chủ và đoàn kết nội bộ.

Trong công tác chuyên môn, xác định việc đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa là khâu đột phá, Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh đã tập trung chỉ đạo Tòa án hai cấp tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bị cáo, đương sự, người bào chữa, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và những người tham gia tố tụng khác tham gia phiên tòa, bình đẳng trong việc đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, đưa ra yêu cầu và tranh luận dân chủ, công khai tại phiên tòa. Để nâng cao chất lượng xét xử, khắc phục tình trạng án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, đơn vị đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nghiệp vụ khác nhau như thực hiện phân đều các loại án cho Thẩm phán, thư ký; đẩy mạnh trao đổi nghiệp vụ giữa các Thẩm phán, thư ký; tăng cường vận động, thuyết phục, hòa giải giữa các đương sự; ký kết các quy chế phối hợp, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan có liên quan; tổ chức làm việc vào ngày thứ 7 hàng tuần…

 Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp khác nhau mà đội ngũ công chức của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi đã được kiện toàn; tinh thần, thái độ làm việc của công chức được nâng cao, chất lượng giải quyết, xét xử các loại án tiếp tục được duy trì, giữ vững, đã hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Trong năm, đơn vị đã thụ lý 3.497 vụ án các loại, giải quyết 3.317 vụ, còn lại 180 vụ, đạt tỷ lệ 95%, các vụ chưa giải quyết đều mới thụ lý và còn trong thời hạn xét xử.

Năm 2015, nhiệm vụ đặt ra đối với hệ thống TAND hết sức nặng nề nên để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, ngay từ khi kết thúc năm công tác 2014, toàn đơn vị đã tập trung ngay cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2015. Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ngãi đã xác định hai nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 là: “Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án” và “Đẩy mạnh các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Tòa án nhân dân”. Để thực hiện tốt hai nhiệm vụ này, đơn vị đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, án tham nhũng, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thi đua, hạn chế tiến tới không còn án để quá thời hạn chuẩn bị xét xử do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Tập trung nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, phấn đấu giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán thấp hơn so với Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và chỉ đạo của TANDTC. Nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, thực hiện ra quyết định thi hành án hình sự đúng thời hạn đối với 100% người bị kết án mà bản án đã có hiệu lực pháp luật; việc xét hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đúng quy định của pháp luật.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2014, với khí thế và lòng quyết tâm cao nhất, toàn thể công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi tin tưởng sẽ đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác năm 2015, góp phần thiết thực cùng toàn hệ thống chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND 2 cấp tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2014