TAND 2 cấp tỉnh Lai Châu: Quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác

Trung Thành| 29/07/2016 09:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Lai Châu đã và đang cố gắng, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lai Châu là một tỉnh miền núi phía bắc, có nhiều dân tộc khác nhau cùng sinh sống, trong đó phần lớn là dân tộc thiểu số nên trình độ, hiểu biết về kiến thức pháp luật còn nhiều hạn chế, không đồng đều. Trong mấy năm vừa qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là nhóm tội phạm về ma túy.

Đứng trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2016, lãnh đạo TAND tỉnh Lai Châu đã quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt chú trọng đến công tác xét xử các loại án phải đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, chất lượng xét xử, giải quyết án ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, nhận thức được sâu sắc vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 39/CT-TW của Bộ Chính trị, phát huy kết quả thi đua từ những năm trước, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Tòa án năm 2016, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của cơ quan tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; triển khai và quán triệt việc thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của địa phương và của lãnh đạo TANDTC đến từng đơn vị và cán bộ, công chức.

TAND 2 cấp tỉnh Lai Châu: Quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác

Một phiên xét xử lưu động của TAND tỉnh Lai Châu

Trong 6 tháng đầu năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Lai Châu thụ lý 600 vụ án các loại, đã giải quyết 474 vụ, đạt tỷ lệ 79% (trong đó: Tòa án tỉnh thụ lý 77 vụ án các loại, đã giải quyết 68 vụ, đạt tỷ lệ 88%, Tòa án cấp huyện thụ lý 523 vụ án các loại, đã giải quyết 406 vụ, đạt tỷ lệ 78%); toàn tỉnh không có án quá hạn, không có án bị sửa, hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán; tổ chức xét xử lưu động 50 vụ tại các địa bàn đông dân cư, nơi xảy ra tội phạm để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2016, chất lượng xét xử các loại án được nâng lên, tỷ lệ án hủy, án sửa theo lỗi khách quan thấp (án hủy 1 vụ/474 vụ chiếm 0,2%, án sửa 8 vụ /474 chiếm 1,6%). TAND hai cấp không có án oan, bỏ lọt tội phạm, không có án quá hạn luật định, án tuyên không rõ ràng. Việc trả hồ sơ cho Viện kiểm sát (VKS) để điều tra bổ sung được thực hiện theo đúng quy định và được VKS chấp nhận. Tỷ lệ hòa giải thành án dân sự, hôn nhân và gia đình cao 93/115 vụ, việc đã giải quyết, đạt 81%. Một số đơn vị có tỷ lệ hòa giải thành cao như các TAND huyện Tân Uyên, Than Uyên, Tam Đường, TP. Lai Châu…

Phát huy những kết quả đã đạt được, lãnh đạo TAND tỉnh Lai Châu đã quán triệt và yêu cầu thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm mà TAND hai cấp cần tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong những tháng cuối năm. Cụ thể là: Tập trung lãnh đạo khắc phục kịp thời những hạn chế 6 tháng đầu năm; tăng cường công tác kiểm tra đặc biệt là Thẩm phán, Thư ký trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm các vụ án bị hủy, rút ra bài học kinh nghiệm để không mắc những sai sót tương tự; tiếp tục quán triệt và thi hành nghiêm túc quy định của Hiến pháp năm 2013, các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp.

Đồng thời, lãnh đạo TAND tỉnh Lai Châu cũng chỉ đạo các đơn vị cần tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, không để xảy ra án quá hạn luật định, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; tăng cường công tác kiểm tra, để kịp thời phát hiện, khắc phục, rút kinh nghiệm; làm tốt công tác thi hành án hình sự thuộc trách nhiệm của Tòa án. Thực hiện tốt công tác đào tạo cán bộ, đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, tổ chức tốt cuộc thi Thẩm phán giỏi năm 2016 và phấn đấu hoàn thành các mặt công tác năm 2016 của TAND hai cấp đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND 2 cấp tỉnh Lai Châu: Quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác