Quyết tâm xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Trần Minh Giang| 09/04/2015 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/4, TANDTC đã tổ chức Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động năm 2015 để đánh giá lại kết quả thực hiện Nghị quyết đại biểu cán bộ, công chức, viên chức của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ năm 2014.

Đến dự hội nghị có đồng chí Trương Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua- Khen thưởng TAND; các đồng chí Phó Chánh án TANDTC; đại diện Công đoàn Viên chức Việt Nam và 200 đại biểu đại diện cho hơn 700 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại các đơn vị trực thuộc TANDTC…

Các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Tại hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Hòa trình bày Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và tổng kết phong trào thi đua năm 2014 của cơ quan TANDTC. Báo cáo nêu rõ, năm 2014, là năm đầu tiên triển khai thi hành Hiến pháp 2013, trong đó yêu cầu đặt ra cho TAND các cấp là tập trung làm tốt công tác tổng kết thi hành các luật tố tụng tư pháp, Bộ luật hình sự, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan để rà soát, đánh giá từ đó chủ trì hoặc tham gia sửa đổi, bổ sung, đảm bảo phù hợp với các quy định mới của Hiến pháp. Mặt khác, trong bối cảnh tình hình tội phạm chưa có chiều hướng giảm, các tranh chấp dân sự tiếp tục gia tăng, thẩm quyền của Tòa án được mở rộng, nên yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với TANDTC và các TAND là hết sức nặng nề. TAND phải hoàn thành tốt công tác xét xử theo yêu cầu và các chỉ tiêu do các Nghị quyết của Quốc hội đề ra; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW và Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị.

Quyết tâm xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Đoàn Chủ tịch điều hành hội nghị

Năm 2014, TANDTC còn thiếu 58 Thẩm phán so với chỉ tiêu được Ủy ban thường vụ Quốc hội phân bổ (do các Thẩm phán nghỉ hưu hoặc hết nhiệm kỳ) nhưng không thể bổ sung mới, hoặc tái bổ nhiệm vì liên quan tới quy định mới của Hiến pháp năm 2013. Đứng trước khó khăn trên, lãnh đạo TANDTC đã điều chuyển, bố trí nhân sự thích hợp cộng với sự nỗ lực của các Thẩm phán nên công tác xét xử các vụ án theo thủ tục phúc thẩm và công tác giải quyết đơn, xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm vẫn đạt kết quả đáng ghi nhận, đáp ứng được yêu cầu đề ra. Các Tòa phúc thẩm TANDTC đã thụ lý 4.100 vụ, việc các loại, giải quyết 3.283 vụ, đạt tỷ lệ 80,07%. Công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm của các Tòa chuyên trách TANDTC và Hội đồng Thẩm phán TANDTC đạt tỷ lệ 80,68%. Các đơn vị thuộc bộ máy giúp việc đã tham mưu, giúp lãnh đạo TANDTC hoàn thành các nhiệm vụ công tác của TANDTC và các nhiệm vụ chung của toàn hệ thống Tòa án.

Song song với công tác chuyên môn, các đơn vị thuộc TANDTC cũng thực hiện tốt chính sách cán bộ; đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện làm việc; chăm lo đời sống cho người lao động; thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở; đẩy mạnh phong trào thi đua; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ… Với các thành tích đạt được, năm 2014 nhiều tập thể, cá nhân đã vinh dự được Nhà nước, Chính phủ, TANDTC tặng thưởng các danh hiệu cao quý. Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo tổng kết công tác và báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm 2014 cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, tồn tại và đề ra các giải pháp khắc phục, phương hướng phấn đấu để làm tốt hơn các mặt công tác trong năm 2015.

Quyết tâm xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe tham luận của một số đơn vị thuộc cơ quan TANDTC; báo cáo về hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, hoạt động tài chính của cơ quan, việc quản lý và sử dụng quỹ tình nghĩa TAND; tập trung thảo luận đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm trong năm 2014; đề xuất giải pháp khắc phục các thiếu sót, khuyết điểm, xác định các nhiệm vụ trọng tâm công tác của TAND. Đồng thời các đại biểu cũng nêu một số kiến nghị về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, chế độ chính sách, mua sắm trang thiết bị làm việc và được Hội nghị đưa ra bàn bạc, trao đổi một cách dân chủ, công khai.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và kiểm tra, thanh tra nội bộ

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, đồng chí Trương Hòa Bình nhiệt liệt biểu dương các đơn vị trực thuộc cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị chuyên môn năm 2014 của TANDTC. Chánh án Trương Hòa Bình khẳng định: trong năm qua, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy TANDTC trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức, đơn vị trực thuộc, triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tuyên truyền, vận động đảng viên, quần chúng, đoàn viên của các tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định của cơ quan; các hoạt động được duy trì nề nếp, công khai, minh bạch, đúng quy trình. Lãnh đạo TANDTC cũng duy trì các cuộc họp giao ban hàng tháng, hàng quý và đột xuất để đánh giá kết quả việc thực hiện công việc; lắng nghe ý kiến của cán bộ, công chức để xây dựng kế hoạch, chương trình công tác. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đều có quyền được biết, được tham gia ý kiến và tạo cơ chế để cán bộ, công chức thực hiện quyền giám sát, kiểm tra thực hiện các quy chế công tác. Ngoài ra, các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cũng được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thực hiện chế độ, chính sách, chăm lo đời sống đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đều được triển khai kịp thời. Đối với các tổ chức, đoàn thể như: Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Ban liên lạc Hưu trí cũng được Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TANDTC quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã và đang công tác tại Tòa án có cơ hội giao lưu, học hỏi và nâng cao kiến thức văn hóa, xã hội...

Quyết tâm xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Ký kết giao ước giữa Thủ trưởng cơ quan TANDTC và Ban chấp hành Công đoàn TANDTC

Định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Trương Hòa Bình yêu cầu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nâng cao ý thức trách nhiệm, quán triệt đầy đủ và thực hiện nghiêm túc Hiến pháp năm 2013, các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án. Trong đó, các Tòa án cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân, đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa. Tập trung làm tốt công tác hòa giải, công tác đối thoại trong giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính; khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của Tòa án; phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Các đơn vị tiếp tục hoàn thiện về tổ chức bộ máy, nhân sự; làm tốt công tác tuyển dụng và điều động, biệt phái cán bộ, Thẩm phán; tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác để đảm bảo hoạt động của Tòa án theo quy định mới. Đối với tổ chức bộ máy của TANDTC, cần khẩn trương xây dựng mô hình các đơn vị giúp việc theo hướng thu gọn đầu mối, đảm bảo hợp lý, phục vụ có hiệu quả lãnh đạo TANDTC trong điều hành toàn hệ thống, nhất là công tác tổng kết thực tiễn, áp dụng thống nhất pháp luật, hợp tác quốc tế và giải quyết các yêu cầu giám đốc thẩm, tái thẩm theo quy định của pháp luật…

Để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm năm 2015, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc phát huy cao độ vai trò, vị trí của người đứng đầu; toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch công tác trong năm 2015 với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt, lãnh đạo các đơn vị cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án trong sạch, vững mạnh; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, thường xuyên kiểm tra, thanh tra nội bộ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, tiêu cực của cán bộ, công chức. Mỗi cá nhân cần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kết hợp với thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp”, gắn với phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Đồng thời, các đơn vị cần phát động phong trào thi đua thiết thực, sôi nổi hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAND và Đại hội Thi đua yêu nước TAND lần thứ III.

Quyết tâm xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Toàn cảnh hội nghị

Cuối hội nghị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và Chủ tịch Công đoàn TANDTC Đặng Xuân Đào đã ký kết giao ước thực hiện nhiệm vụ năm 2015 giữa lãnh đạo cơ quan TANDTC và Ban chấp hành Công đoàn TANDTC. Bản giao ước đã bao trùm được toàn bộ nhiệm vụ chính trị của hệ thống TAND, thể hiện sự tập trung ý chí, trí tuệ và quyết tâm xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp