Người “Thẩm phán mẫu mực”

Trần Minh Giang| 13/06/2017 06:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng, Chánh án TAND TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh là một trong ba Thẩm phán tiêu biểu của hệ thống TAND được tuyên dương...

Vinh dự, tự hào được Chủ tịch nước Trần Đại Quang khen ngợi và tặng hoa chúc mừng, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng hứa tiếp tục rèn luyện, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với danh hiệu “Thẩm phán mẫu mực”.   

Người “Thẩm phán mẫu mực”

Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng (ngoài cùng bên phải) được Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng hoa chúc mừng tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017 

Xuất thân là kỹ sư chế biến và bảo quản nông sản thực phẩm, trong quá trình công tác do có nhiều nỗ lực, phấn đấu, kỹ sư Nguyễn Văn Ngừng được cơ quan cử đi học Đại học luật. Sau nhiều năm miệt mài đèn sách, sinh viên Nguyễn Văn Ngừng tốt nghiệp đại học với tấm bằng Cử nhân luật. Tháng 6/1993, anh đến nhận công tác tại TAND huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh với chức danh Thư ký và luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Năm 2001 đến tháng 5/2002, Thư ký Nguyễn Văn Ngừng được cử đi học lớp Thẩm phán tại Trường đào tạo các chức danh Tư pháp Hà Nội. Khi hoàn thành khóa học trở về, anh tiếp tục làm Thư ký và đến tháng 10/2002 được bổ nhiệm là Thẩm phán TAND huyện Càng Long. Năm 2004, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng được cấp trên luân chuyển về công tác tại TAND huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh giữ chức vụ Phó Chánh án.

Trách nhiệm, bản lĩnh, sắc sảo nghiệp vụ, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng được biệt phái sang TAND huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh hỗ trợ giải quyết án; rồi luân chuyển về công tác tại TAND tỉnh Trà Vinh. Một thời gian sau, anh được bổ nhiệm là Chánh án TAND huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh; sau đó được Chánh án TANDTC điều động đến công tác tại TAND TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh giữ chức vụ Chánh án. Mặc dù, bản thân được chuyển đổi công tác qua nhiều đơn vị, có đơn vị cách xa nhà 40 km, không có nhà công vụ, nhưng Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng luôn cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Quá trình công tác, với vai trò là lãnh đạo, Chánh án Nguyễn Văn Ngừng đã xây dựng nội dung, quy chế, các biện pháp thật cụ thể, sát với nhiệm vụ đơn vị và chỉ đạo từng cá nhân tập trung vào những vấn đề trọng tâm, những việc khó, những vấn đề bức xúc, tồn tại để giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, anh lãnh đạo đơn vị công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án theo quy định của pháp luật; cải tiến phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng phân công, phân cấp hợp lý, gắn quyền hạn với chức trách công tác đối với từng bộ phận, cá nhân trong đơn vị. Ngoài ra, toàn đơn vị đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Từ ngày 1/10/2011 đến ngày 31/3/2016, Chánh án Nguyễn Văn Ngừng đã điều hành đơn vị thụ lý 3.776 vụ việc các loại, đã giải quyết 3.660 vụ, còn lại 116 vụ án mới thụ lý trong hạn luật định, đạt tỷ lệ 96,93%, bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 15 vụ/tháng, vượt chỉ tiêu thi đua do TANDTC đề ra. Các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội; không có án oan sai; các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình... đơn vị đã hòa giải thành 1.110 vụ, chiếm tỷ lệ 60,6% - đây là số lượng hòa giải lớn trong hệ thống Tòa án. Ghi nhận thành tích trên, năm 2015, TAND TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh được Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua TAND; năm 2016, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Song song với công tác lãnh đạo, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng còn trực tiếp giải quyết, xét xử 1.085/ 1.104 vụ việc các loại, bình quân giải quyết 20 vụ/tháng. Trong hoạt động xét xử, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi giải quyết các công việc tại Tòa án, không gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân. Bản thân luôn tận tình phục vụ, khi tiếp công dân có thái độ ân cần, lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải thích cho nhân dân hiểu được pháp luật để yêu cầu khởi kiện cho đúng thẩm quyền, tránh khởi kiện vượt cấp. Trong hơn 4 năm, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng đã hòa giải thành 608 vụ việc dân sự, chiếm tỷ lệ 60% các vụ việc dân sự phải giải quyết. Do quá trình phối hợp công tác với các ban, ngành có liên quan chặt chẽ từ khâu tống đạt văn bản tố tụng, xác minh, thu thập chứng cứ, xem xét thẩm định tại chỗ và định giá tài sản tranh chấp nên đa số các vụ án được giải quyết trong hạn luật định, không có án bị cải sửa, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, đồng chí Nguyễn Văn Ngừng luôn làm tốt công tác chính trị tư tưởng, xây dựng Đảng và tổ chức triển khai, quán triệt kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của TANDTC và TAND tỉnh Trà Vinh, cụ thể hóa thành chương trình hành động, xây dựng kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Chính vì vậy, cán bộ, công chức toàn đơn vị luôn có sự đồng thuận, tạo được sự đoàn kết trong nội bộ, hướng đến mục tiêu chung xây dựng TAND TP Trà Vinh trong sach, vững mạnh. Bản thân Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng có lối sống giản dị, lành mạnh, tiết kiệm, không lãng phí, không tham nhũng; luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, là tấm gương cho cán bộ, công chức trong đơn vị noi theo.

Từ năm 2012 đến nay, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng nhiều năm liền đạt danh hiệu thi đua Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua TAND; được Chánh án TANDTC tỉnh Trà Vinh tặng Giấy Khen; Chánh án TANDTC tặng Bằng khen. Năm 2016, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng vinh dự là 1 trong 9 Thẩm phán trong hệ thống TAND đủ các tiêu chuẩn, điều kiện rất khắt khe mà TANDTC đặt ra đối với các Thẩm phán để được xét duyệt, đặc cách tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán mẫu mực”- phần thưởng cao quý nhất của hệ thống Tòa án dành cho các Thẩm phán.

Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng cho biết: Để đạt được những thành tích cao trong hoạt động xét xử thì người cán bộ Tòa án cần có phương pháp nghiên cứu hồ sơ một cách khoa học, biết áp dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn; phải phát huy trí tuệ của tập thể, tranh thủ sự lãnh chỉ đạo của TAND cấp trên và các ban, ngành có liên quan. Là người lãnh đạo, cần đổi mới công tác quản lý, phát huy trí tuệ của tập thể, sống độ lượng, ân cần, biết lắng nghe thì mới hoàn thành tốt trọng trách của người đứng đầu đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người “Thẩm phán mẫu mực”