Học viện Tòa án: Nâng cao chất lượng đào tạo, xứng đáng với tầm vóc mới

Ngô Chuyên – Tuyết Miên| 15/11/2018 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Học viện Tòa án được xác định là nơi đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của hệ thống Tòa án và xã hội trong lĩnh vực pháp luật.

Trải qua chặng đường hình thành và phát triển, Học viện Tòa án ngày càng lớn mạnh, là nơi gửi gắm tương lai, ước mơ của hàng trăm sinh viên trong cả nước.

Theo Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 30/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Học viện Tòa án trên cơ sở Trường Cán bộ Tòa án, Học viện Tòa án là cơ sở giáo dục đại học công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân trực thuộc TANDTC. Học viện Tòa án có chức năng đào tạo đại học, đào tạo sau đại học, nghiên cứu khoa học.

Từ năm 2012, Học viện đã đào tạo nghề cho Thẩm phán, Thư ký Tòa án và Thẩm tra viên. Chức năng này được thực hiện bởi hai khoa chuyên môn là Khoa Đào tạo Thẩm tra viên, Thư kí Tòa án và Khoa Đào tạo Thẩm phán. Các hoạt động đào tạo được hai Khoa tổ chức phong phú, đa dạng, bám sát thực tiễn và thu được kết quả lớn. Cho đến nay, Khoa Đào tạo Thẩm phán đã tổ chức được 05 khóa đào tạo nghiệp vụ xét xử, với 30 lớp, với tổng số 1.657 học viên đang công tác tại Tòa án nhân dân và Tòa án quân sự các cấp.  Khoa Đào tạo Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án đã tổ chức thành công 25 khóa đào tạo Thư ký Tòa án tại Học viện Tòa án và các địa phương trên cả nước với khoảng 3.700 học viên. Đặc biệt trong năm 2018, Khoa Đào tạo Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án đã tổ chức thành công khóa học trực tuyến đầu tiên cho hơn 1.100 học viên của 109 điểm cầu trên cả nước.

Theo quy định của Luật Tổ chức TAND năm 2014, việc dự thi các ngạch Thẩm phán là điều kiện bắt buộc để xem xét tuyển chọn, bổ nhiệm Thẩm phán. Thực hiện quy định này, trong 3 năm 2016, 2017 và 2018, Khoa Đào tạo Thẩm phán phối hợp với các đơn vị trực thuộc Học viện Tòa án đã tổ chức được 06 kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, nâng ngạch Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp cho gần 3000 thí sinh.

Học viện Tòa án: Nâng cao chất lượng đào tạo, xứng đáng với tầm vóc mới

TS. Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC, Giám đốc Học viện Tòa án tiếp đoàn Hàn Quốc

Bên cạnh đó, Học viện Tòa án cũng tiến hành tổ chức thi nâng ngạch Thư ký viên chính và Thẩm tra viên chính. Tháng 7/2018, Khoa Đào tạo Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án đã tổ chức thành công kì thi nâng ngạch Thư ký viên chính và Thẩm tra viên chính đầu tiên với tổng số 187 thí sinh đến từ các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống Tòa án nhân dân bao gồm một số đơn vị của Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và một số Tòa án nhân dân cấp tỉnh, trong đó có 99 thí sinh tham dự kỳ thi nâng ngạch Thẩm tra viên chính và 88 thí sinh tham dự kỳ thi nâng ngạch Thư ký viên chính.

Khoa Đào tạo Đại học thuộc Học viện Tòa án được thành lập theo Quyết định số 386/2016/QĐ-TANDTC của Chánh án TANDTC. Trong 3 năm đào tạo hệ đại học, Học viện Tòa án bước đầu đã được xã hội biết đến là một trong những cơ sở đào tạo luật uy tín của Việt Nam, có chức năng đào tạo Cử nhân luật học. Với quan điểm xây dựng và phát triển đào tạo cử nhân luật phải xuất phát từ nhu cầu của xã hội trong đó có nhấn mạnh đến nhu cầu của hệ thống Tòa án nhân dân, phù hợp với sự phát triển của giáo dục Việt Nam, Khoa đào tạo Đại học chú trọng mục tiêu xây dựng và phát triển đảm bảo khoa học phù hợp với thực tiễn, có bản sắc riêng và có tầm nhìn trong tương lai.

Ngay từ khi còn là Trường Cán bộ Tòa án, Học viện Tòa án luôn coi trọng công tác nghiên cứu khoa học là phương thức quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, xứng đáng với tầm vóc mới của Học viện. Học viện đã tổ chức biên soạn và đưa vào giảng dạy nhiều giáo trình, tập bài giảng, tài liệu phục vụ cho hoạt động giảng dạy.

Cùng với việc viết giáo trình, tài liệu phục vụ cho quá trình đào tạo, Học viện đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học chuyên sâu trong nước và quốc tế thu hút đông đảo các nhà khoa học, người làm công tác thực tiễn từ nhiều cơ sở đào tạo về luật, các cơ quan nhà nước và tổ chức khác. Nhiều chuyên gia của Học viện cũng tham gia tích cực nhiều hội thảo quốc tế tổ chức ở trong nước và ở nước ngoài.

 Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế về giáo dục hiện đã trở thành xu thế tất yếu. Chính vì vậy, hội nhập quốc tế sâu, rộng về giáo dục và đào tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Học viện Tòa án. Trong nhiều năm qua, để góp phần nâng cao vị thế, uy tín, năng lực giảng dạy, chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, Học viện Tòa án đã tích cực mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc…

Tháng 11, với niềm nô nức, phấn khởi của bao thế hệ học trò hân hoan chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, cũng như những ngôi trường khác, những ngày này, Học viện Tòa án đã tổ chức các phong trào thi đua học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học thu hút sự tham gia đông đảo của giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường và các em sinh viên.

Cụ thể, Học viện đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp học viện với chủ đề: “Pháp luật Việt Nam với việc bảo vệ quyền của phụ nữ” với sự tham gia của cán bộ, công chức, giảng viên, người lao động của Học viện Tòa án và một số giảng viên đến từ Trường Đại học Luật Hà Nội, một số thẩm phán đến từ TAND thành phố Hà Nội, Tòa án cấp cao tại Hà Nội. Bên cạnh đó, Khoa đào tạo Đại học cũng tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Nâng cao năng lực của giảng viên trẻ của Học viện Tòa án”.

Song song với việc học tập và nghiên cứu khoa học, Học viện cũng tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, thi cắm hoa với chủ đề “sắc hoa tri ân” thu hút đông đảo các em sinh viên tham gia, từ đó tạo ra không khí vui tươi, hào hứng khắp Học viện.

Như đã chia sẻ tại Lễ khai giảng năm học 2018-2019, TS Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC, Giám đốc Học viện Tòa án mong muốn các thầy cô và toàn thể cán bộ Học viện Tòa án luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sự trưởng thành của các sinh viên trên con đương chinh phục và chiếm lĩnh kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp.

Đồng thời, Học viện luôn hướng tới khẩu hiệu thi đua là: "Kỷ cương - Đoàn kết - Năng động - Sáng tạo - Tự tin - Tự trọng - Ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao". Trong thời gian tới, Học viện Tòa án tiếp tục phát huy truyền thống của mình, thực hiện các nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng Học viện Tòa án ngày càng phát triển vững mạnh, góp phần khẳng vị thế của Học viện trong hệ thống TAND và hệ thống các cơ sở đào tạo luật của cả nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học viện Tòa án: Nâng cao chất lượng đào tạo, xứng đáng với tầm vóc mới