Cụm thi đua số V: Khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Quang Trung| 23/12/2014 21:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như đã đưa tin, ngày 18-19/12, tại Kiên Giang, Cụm thi đua số V đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết công tác thi đua năm 2014. Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, cấp ủy địa phương và Thường trực HĐND, sự phối hợp, hỗ trợ của các ngành hữu quan; sự đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức TAND hai cấp các TAND trong Cụm thi đua số V đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2014, TAND các tỉnh, thành phố trong Cụm đã thụ lý 105.024 vụ án, giải quyết 97.790 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 93,11%, so với năm 2013 thụ lý tăng 4.722 vụ, giải quyết tăng 5.236 vụ. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết được 8,22 vụ/tháng, so với năm 2013, tỷ lệ giải quyết bình quân chung của Thẩm phán tăng 0,24%. Về chất lượng giải quyết án, số án bị hủy 797 vụ, chiếm tỷ lệ 0,81%, so với cùng kỳ năm 2013 án bị hủy giảm 97 vụ bằng 10,85%. Trong đó, TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp có án bị hủy thấp nhất là 0,36%. Bên cạnh đó, TAND các tỉnh, thành phố trong cụm đã xét xử lưu động 1.808 vụ,

Trong năm 2014, ngoài việc khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các đợt thi đua ngắn hạn, thi đua chuyên đề; Chánh án TAND tỉnh An Giang, Kiên Giang và Đồng Tháp đã khen thưởng đột xuất cho Thẩm phán Nguyễn Ngọc Hoàn, Chánh tòa Tòa Hành chính TAND tỉnh Kiên Giang; Thẩm phán Lê Lâm Bảo Ngọc, TAND huyện Phú Tân, An Giang và Thẩm phán Nguyễn Lê Thanh Mai, Phó Chánh án TAND huyện Châu Thành, Đồng Tháp đã có thành tích “thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ công chức TAND, liêm khiết trong thi hành công vụ”.

Ngoài ra, Cụm thi đua số V có bốn đơn vị: An Giang, Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang có đường biên giới tiếp giáp nước bạn Campuchia. Năm 2014, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của TANDTC về hợp tác đối ngoại, TAND bốn tỉnh có chung đường biên giới tiếp giáp nước bạn Campuchia đã tổ chức ba đoàn ra, đón ba đoàn vào dự hội nghị trao đổi, hợp tác đối ngoại, trong đó An Giang đã tổ chức đoàn đến Tòa án tỉnh Candal và Takeo, Campuchia; TAND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức đoàn đến Tòa án tỉnh Prâyven, Campuchia; TAND tỉnh Long An đã tổ chức tiếp đón đoàn Đại biểu Tòa án tỉnh Svay Riêng, Campuchia; TAND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức đón hai đoàn Tòa án tỉnh Kampốt, tỉnh Preah Sihanouk - Camphuchia sang thăm, dự hội nghị hợp tác đối ngoại năm 2014. TAND tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức đoàn đến thăm và làm việc với TAND tỉnh Sêkong, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào theo Bản ký kết nghĩa giữa hai tỉnh, qua đó tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ, về văn hóa, phong tục, tập quán vùng miền của hai nước.

Cụm thi đua số V: Khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Toàn cảnh Hội nghị 

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã biểu dương những thành tích mà Cụm V đã đạt được trong năm qua. Với địa bàn rộng lớn, đời sống CBCC còn nhiều khó khăn, trong khi lượng án thụ lý tăng cao, tính chất ngày càng phức tạp nhưng với tinh thần nỗ lực, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, có kế hoạch cụ thể, phát động phong trào đến từng cá nhân. Mỗi đơn vị đã tổ chức ít nhất hai phong trào thi đua. Từ đó, kết quả giải quyết các vụ án tăng cao. Mặt khác, Cụm V đã quan tâm lựa chọn và xây dựng được 13 điển hình tiên tiến, qua đó có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các tập thể, cá nhân trên nỗ lực, phấn đấu. Từ kết quả trên, Cụm V đã lựa chọn hai tập thể và hai cá nhân điển hình tiên tiến, có thành tích xuất sắc trong công tác, thể hiện tốt tính liêm khiết trong thực thi công vụ. Ngoài công tác chuyên môn, Cụm V đã thực hiện tốt các mặt công tác khác. Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa nhắc nhở, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Cụm thi đua số V vẫn còn tồn tại, thiếu sót.

Cụm trưởng và Cụm phó cụm thi đua số V đã chuẩn bị hội nghị rất chu đáo, tài liệu đầy đủ, đẹp về hình thức, sâu về nội dung nhưng còn một số vấn đề chưa được đề cập đến trong báo cáo như việc triển khai các văn bản về thi đua, tổ chức quán triệt, kế hoạch, phát động phong trào thi đua đến tất cả CBCC; kiểm tra việc thực hiện, sơ kết, tổng kết, khen thưởng. Phong trào thi đua của một số đơn vị triển khai chưa sâu, một số đơn vị có án bị hủy, sửa cao, vẫn còn án quá hạn. Cụm V cần rút kinh nghiệm trong việc xây dựng tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, kịp thời động viên, giúp đỡ, những điển hình tiên tiến, sau đó nhân rộng trong toàn Cụm. Bên cạnh đó, cần mạnh dạn đề xuất Chánh án TANDTC khen thưởng đột xuất những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc, thi đua phải đi đôi với khen thưởng. Nhiệm vụ công tác năm 2015 rất nặng nề, đề nghị các đơn vị tập trung vào một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các phong trào thi đua gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phải xác định trọng tâm của các phong trào thi đua năm 2015 là phấn đấu thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử của đất nước; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị, nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, công chức về công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua yêu nước; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ CBCC, viên chức, người lao động, nhất là trước những biến động về tổ chức và hoạt động của các đơn vị TAND khi triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND sửa đổi và các luật tố tụng liên quan đến hoạt động xét xử của Tòa án. TAND các tỉnh cần báo cáo cấp ủy địa phương về kế hoạch “Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 ngày truyền thống TAND” gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số V: Khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc