Cụm thi đua số III TAND: Nhiều phong trào thi đua thiết thực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ

Quang Trường - Ngọc Trinh| 23/12/2015 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 22 và 23/12, tại Gia Lai, Cụm thi đua số III TAND đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua - khen thưởng và rút kinh nghiệm công tác xét xử năm 2015. Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo Vụ TĐKT, Vụ TCCB, Cục KHTC, Vụ GĐKT 1, 2, 3  thuộc TANDTC và TAND cấp cao tại Đà Nẵng; đại diện chính quyền địa phương có đồng chí Hồ Văn Niên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai; đại diện các TAND cấp tỉnh, thành phố, các Tòa cấp huyện, thị có thành tích xuất sắc được đề nghị bầu chọn, suy tôn đạt Cờ thi đua Chính phủ và Cờ thi đua TAND.

Cụm thi đua số III TAND gồm 12 đơn vị TAND các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, với 94 Tòa án chuyên trách, phòng nghiệp vụ và 135 TAND cấp huyện với tổng số biên chế hiện có là 2.311 cán bộ, công chức. Trong đó có 836 Thẩm phán, 110 Thẩm tra viên, 1.025 Thư ký Tòa án và 340 chức danh khác.

Cụm thi đua số III TAND: Nhiều phong trào thi đua thiết thực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đồng chí Đặng Phan Chung, Chánh án TAND tỉnh Gia Lai, Cụm trưởng Cụm thi đua số III phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Đặng Phan Chung, Chánh án TAND tỉnh Gia Lai, Cụm trưởng Cụm thi đua số III cho biết: Trong năm qua, thực hiện Chỉ thị số 02/2015/CT-CA về công tác thi đua, khen thưởng năm 2015, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo và Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng của các Tòa án trong Cụm, công tác thi đua khen thưởng đã có chuyển biến mạnh mẽ, liên tục, toàn diện và đạt hiệu quả cao. Các đơn vị đã triển khai thi đua với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Thường xuyên quán triệt nội dung đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước và tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW.

Theo đó, các đơn vị trong Cụm thi đua số III TAND đã xây dựng kế hoạch, phát động và tổ chức nhiều đợt, nhiều phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; gắn với việc đẩy mạnh cuộc vận động "Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND các cấp". Nội dung thi đua đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Tòa án và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Do đó, nhiều phong trào thi đua đã mang lại hiệu quả thiết thực, được cán bộ, công chức nhiệt tình hưởng ứng.

Cụm thi đua số III TAND: Nhiều phong trào thi đua thiết thực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ

Các đại biểu tham dự hội nghị

Bên cạnh đó, Cụm thi đua số III  còn chú trọng phát động sâu rộng nhiều phong trào thi đua theo đợt và theo chuyên đề, hưởng ứng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND phù hợp với tình hình tại đơn vị. Nhiều đơn vị đã phát động các đợt thi đua ngắn ngày, tổ chức các cuộc thi, hội thi, tạo sân chơi bổ ích, nâng cao hiểu biết và năng lực cho cán bộ, công chức như cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013”, cuộc thi “Thẩm phán giỏi”, “Thư ký Tòa án giỏi”...

Về công tác xét xử, trong năm 2015, Cụm thi đua số III đã thụ lý 56.015 vụ, việc; đã giải quyết, xét xử 54.473 vụ, việc; đạt tỷ lệ 97,25% (tăng 0,65% so với năm 2014). Tổng số án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2014. Cụm thi đua số III không để xảy ra việc kết án oan hoặc bỏ lọt tội phạm, việc cho bị cáo hưởng án treo, tạm đình chỉ vụ án cơ bản thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, còn thực hiện tốt công tác tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp và Hiến pháp năm 2013. Các đơn vị đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác hòa giải trong việc giải quyết các vụ án dân sự nói chung và đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính, qua đó giúp cho các Thẩm phán giải quyết vụ án nhanh chóng, thấu tình đạt lý, góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết trong nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia đóng góp các tham luận có nội dung liên quan công tác xét xử của Toà án. Các tham luận đã tập trung chỉ rõ những hạn chế, tồn tại nhằm rút kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả công tác xét xử trong thời gian tới. 

Cụm thi đua số III TAND: Nhiều phong trào thi đua thiết thực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền ghi nhận và biểu dương những thành tích, sự cố gắng vượt lên khó khăn của các đơn vị trong Cụm thi đua số III TAND. Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền bày tỏ “Qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo các mặt hoạt động của TAND, trong đó có công tác thi đua - khen thưởng, đặc biệt là tại hội nghị hôm nay, sau khi nghe Báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2015 của Cụm thi đua số III và các ý kiến phát biểu, tham luận, tôi rất phấn khởi trước sự đổi mới, phát triển của phong trào thi đua, cùng những thành tích của các tập thể, cá nhân thuộc Cụm đã đạt được trong năm qua. Điều này cũng khẳng định việc lãnh đạo các đơn vị trong Cụm thi đua số III đã có nhận thức đúng, sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, từ đó chỉ đạo triển khai một cách kịp thời và nghiêm túc, gặt hái được nhiều thành công lớn”.

Đồng thời Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ trong năm 2016 là hết sức nặng nề. Các Tòa án phải tiếp tục nỗ lực để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác theo các Nghị quyết của Quốc hội; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW, Kết luận số 79-KL/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị; đặc biệt, phải khẩn trương quán triệt, triển khai thi hành Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tiếp tục thực hiện Luật Tổ chức TAND 2014 và các chỉ tiêu nhiệm vụ do cấp uỷ các địa phương trong Cụm thi đua số III đề ra.

Thay mặt Cụm thi đua số III, Chánh án TAND tỉnh Gia Lai Đặng Phan Chung đã tiếp thu sâu sắc ý kiến của đồng chí Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền và hứa sẽ cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức các đơn vị trong Cụm thi đua số III đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu để cụ thể hoá những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo bằng những chương trình, hoạt động thiết thực, cụ thể; góp phần cùng TAND các cấp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Cụm thi đua số III TAND: Nhiều phong trào thi đua thiết thực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ

Các đơn vị trong Cụm thi đua số III ký giao ước thi đua

Nhân dịp này, hội nghị cũng đã bỏ phiếu chọn đơn vị TAND tỉnh Đăk Lăk, TAND TP. Nha Trang, TAND huyện Hòa Vang suy tôn các đơn vị có nhiều thành tích nổi bật trong công tác năm 2015, đạt Cờ thi đua Chính phủ.

Riêng Tòa án TP. Kon Tum và Tòa án huyện Chư Sê sau hai lần bỏ phiếu bằng nhau nên theo quy định, thẩm quyền quyết định đơn vị nào có thành tích nổi bật, đạt Cờ thi đua Chính phủ sẽ do Cụm trưởng và Cụm phó quyết định.

Kết thúc Hội nghị đã bầu TAND tỉnh Quảng Nam làm Trưởng cụm, TAND tỉnh Bình Định làm Phó cụm trong năm 2016 và ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số III TAND: Nhiều phong trào thi đua thiết thực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ