Cụm thi đua số II TAND tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và sơ kết công tác thi đua - khen thưởng

Cao Tỉnh| 07/07/2015 22:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 6 và 7/7, tại TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Cụm thi đua số II TAND gồm 14 Toà án các tỉnh miền núi phía Bắc tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và sơ kết công tác thi đua - khen thưởng 6 tháng đầu năm 2015.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo Ban Nội chính tỉnh Lào Cai; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC cùng đại diện lãnh đạo TAND 14 tỉnh, thành phố và các đơn vị Tòa án cấp huyện miền núi phía Bắc có thành tích điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua 6 tháng đầu năm 2015.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Thế Lệ, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn, Cụm truởng Cụm thi đua số II nhấn mạnh: Nội dung quan trọng của Hội nghị là rút kinh nghiệm xét xử; đồng thời sơ kết công tác thi đua - khen thưởng và phong trào thi đua của Cụm thi đua số II trong 6 tháng đầu năm 2015; đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và giải pháp khắc phục; tiếp tục thực hiện phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác thi đua - khen thưởng và phong trào thi đua của Cụm năm 2015. Trên tinh thần đó, Cụm trưởng Cụm thi đua số II đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị có nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi, rút kinh nghiệm để Cụm thi đua số II hoạt động có hiệu quả hơn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm tiếp theo.

Cụm thi đua số II TAND tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và sơ kết công tác thi đua - khen thưởng

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân chủ trì Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Tòa án các tỉnh thuộc Cụm thi đua số II hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong công tác xét xử. TAND 14 tỉnh trong Cụm đã thụ lý tổng số 20.665 vụ án các loại, đã giải quyết, xét xử 15.887 vụ, đạt tỷ lệ giải quyết chung là 76,9%. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ án thụ lý trong toàn Cụm tăng 1.500 vụ, số vụ án giải quyết, xét xử tăng 1.096 vụ. Toàn Cụm đã tổ chức xét xử lưu động 596 vụ án, nhiều đơn vị có số lượng án xét xử lưu động cao như TAND tỉnh Bắc Giang (98 vụ), TAND tỉnh Hòa Bình (68 vụ), TAND tỉnh Thái Nguyên (64 vụ). Chất lượng công tác xét xử tiếp tục được nâng lên, số vụ án bị hủy do lỗi chủ quan là 82 vụ, chiếm 0,52%, tỷ lệ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan đều thấp hơn quy định của TANDTC. Các đơn vị đều quan tâm, chú trọng thực hiện tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự nói chung, tỷ lệ hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của đương sự trung bình là 60,8%, trong đó cao nhất là TAND tỉnh Lai Châu (84,4%), TAND tỉnh Sơn La (77,4%)...

Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã nêu ra một số khó khăn, vướng mắc trong công tác xét xử như: Giám định hàm lượng chất ma túy theo Thông tư số 17; vấn đề thẩm định, định giá tài sản; công tác hướng dẫn nghiệp vụ, công tác tổ chức cán bộ… và các kiến nghị, đề xuất để Hội nghị cùng thảo luận, rút kinh nghiệm chung và đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới.

Tại Hội nghị này, Cụm thi đua số II đã suy tôn 4 tập thể TAND cấp tỉnh, 12 TAND cấp huyện và 5 cá nhân thuộc Cụm thi đua là điển hình tiến tiến xuất sắc.

Kết luận Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân đánh giá cao kết quả đạt được của Cụm thi đua số II. Báo cáo tham luận chi tiết của các đơn vị thuộc TANDTC đã phần nào giải đáp được những vướng mắc trong công tác xét xử của TAND địa phương. Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân cũng ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án Nguyễn Văn Thuân biểu dương những thành tích đã đạt được của các đơn vị trong Cụm thi đua số II và khẳng định, đây là dịp để các đơn vị trong Cụm thi đua cùng nhau trao đổi nghiệp vụ với mục đích hạn chế sai sót, góp phần nâng cao chất lượng xét xử. Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân đề nghị, các đơn vị tham dự Hội nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế được nêu nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử trong thời gian tới, bảo đảm hoạt động có hiệu quả của hệ thống Tòa án. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số II TAND tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và sơ kết công tác thi đua - khen thưởng