Cụm thi đua số II: Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án ngày càng được nâng cao

Trung Thành| 04/12/2014 21:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4-5/12/2014, tại Hòa Bình, TAND 14 tỉnh miền núi phía Bắc (Cụm thi đua số II) đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết công tác thi đua - khen thưởng năm 2014.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Tống Anh Hào, Phó Chánh án TANDTC.


Cụm thi đua số II gồm 14 đơn vị TAND tỉnh miền núi phía Bắc và 141 đơn vị TAND huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 3/14 đơn vị TAND tỉnh thuộc Trung du miền núi, 11/14 đơn vị TAND tỉnh miền núi.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đinh Tiến Dũng, Phó Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên, Phó Cụm trưởng Cụm thi đua số II cho biết: Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua - khen thưởng, ngay từ đầu năm 2014, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND 14 tỉnh trong Cụm thi đua số II luôn xác định thi đua - khen thưởng là động lực phát triển, là nguồn động viên cán bộ CCVC khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Do vậy, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND 14 tỉnh miền núi phía Bắc đã quán triệt, triển khai kịp thời các văn bản về công tác thi đua - khen thưởng. Đồng thời, Trưởng Cụm, Phó trưởng Cụm thi đua số II đã tập trung chỉ đạo, phát động phong trào thi đua trong toàn Cụm với tinh thần đổi mới và thiết thực; biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác và nhân rộng các điển hình tiên tiến nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án kịp thời, đúng tiến độ, đúng pháp luật.

Cụm thi đua số II: Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án ngày càng được nâng cao

Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo TAND trong Cụm thi đua số II

Với sự nỗ lực đó, năm 2014, toàn Cụm đã thụ lý 36.265 vụ án các loại, đã giải quyết, xét xử 35.311 vụ, đạt tỷ lệ giải quyết là 97,37%. Số án chưa giải quyết đều mới thụ lý và còn trong thời gian giải quyết theo quy định của pháp luật. So với năm 2013, số án phải giải quyết trong toàn Cụm thi đua số II tăng 2.050 vụ; số án đã giải quyết, xét xử tăng 2.099 vụ. Với phương châm xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, không để án tồn đọng, các Tòa án đã đẩy nhanh tiến độ xét xử, do vậy, tỷ lệ giải quyết án đạt cao và các vụ án đều được đưa ra giải quyết, xét xử đúng thời hạn theo quy định của pháp luật. Các đơn vị đều có tỷ lệ giải quyết án đạt trên 95%, trong đó, các đơn vị dẫn đầu là: Tòa án tỉnh Lạng Sơn 99,1%, Tòa án tỉnh Yên Bái 98,8%, Tòa án tỉnh Lào Cai 98,45%, Tòa án tỉnh Cao Bằng 98%...

Cùng với việc thụ lý, giải quyết tốt các loại án, Tòa án các tỉnh trong Cụm đã phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng, thông tin tuyên truyền, chính quyền địa phương, tổ chức 1.995 phiên tòa xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn…

Bên cạnh đó, công tác giám đốc kiểm tra những bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật được Cụm chú trọng tăng cường, nhằm nâng cao chất lượng xét xử, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, khắc phục những bản án có sai sót. Trong năm 2014, TAND các tỉnh trong Cụm thi đua số II đã kiểm tra 100% các bản án, quyết định, hồ sơ đã có hiệu lực của TAND cấp huyện, kịp thời phát hiện, uốn nắn những sai sót trong công tác giải quyết, xét xử các loại án, tạo sự thống nhất trong việc áp dụng các quy định chung của pháp luật. Đồng thời, TAND các tỉnh trong Cụm thi đua số II thường xuyên đề cao công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Cụ thể, trong năm 2014, Cụm đã tiến hành thụ lý 3.984 đơn thư, đã giải quyết 3.956 đơn, đạt tỷ lệ 99,3%.

Song song với việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, TAND các tỉnh trong Cụm đã thực hiện nghiêm túc công tác thi hành án hình sự để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Trong năm 2014, thụ lý 19.351 người bị kết án đã có hiệu lực pháp luật, đã ra quyết định và ủy thác ra quyết định thi hành án hình sự đối với 19.238 người bị kết án, đạt tỷ lệ 99,4%. Các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, công tác xét giảm án đều được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi Hiến pháp năm 2013 được thông qua, trên cơ sở Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư và các Nghị quyết của Quốc hội; Ủy ban Thường vụ Quốc hội về triển khai thi hành Hiến pháp; Kế hoạch số 4a/KH-BCS của Ban cán sự Đảng TANDTC, các Tòa án trong Cụm thi đua đã tổ chức Hội nghị để quán triệt và triển khai việc thực hiện Hiến pháp năm 2013 cho toàn thể cán bộ, CCVC  Tòa án hai cấp của tỉnh. Các Tòa án trong Cụm thi đua cũng đã tham gia góp ý kiến vào việc xây dựng các văn bản pháp luật khác theo yêu cầu của Trung ương và địa phương.

Công tác tổ chức xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ cũng được lãnh đạo các Tòa án trong Cụm hết sức quan tâm. Theo đó, công tác giáo dục, bồi dưỡng nghiệp vụ, tư tưởng chính trị, đạo đức, tác phong, lối sống cho cán bộ công chức được triển khai thường xuyên; công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, bố trí sử dụng cán bộ đều được thực hiện công khai, đúng quy định của pháp luật, hướng dẫn của hệ thống TAND và Quy chế dân chủ cơ sở.

Căn cứ vào kết quả thi đua và hướng dẫn của TANDTC về việc bình xét, đề nghị khen thưởng, Hội đồng thi đua - khen thưởng Cụm thi đua số II đã tổ chức tổng kết phong trào thi đua năm 2014. Với những thành tích đã đạt được, Cụm thi đua số II đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND xét trình Chánh án TANDTC công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho 116 tập thể; Bằng khen cho 151 cá nhân, 34 tập thể; Công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua TAND” cho 43 cá nhân. Đồng thời, trong toàn Cụm có một đơn vị TAND cấp tỉnh và 10 đơn vị TAND cấp huyện, thành phố đủ điều kiện được đề nghị tặng thưởng Cờ thi đua TAND; một đơn vị TAND cấp tỉnh và 11 đơn vị TAND cấp huyện, thành phố đủ điều kiện được đề nghị tặng thưởng “Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ”.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào biểu dương những thành tích mà các đơn vị Tòa án trong toàn Cụm thi đua số II đã đạt được trong năm 2014. Đồng thời, Phó Chánh án cũng chỉ đạo các đơn vị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xét xử các loại án, cả về số lượng và chất lượng; tăng cường giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra khiếu kiện kéo dài. Các đơn vị cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo phong trào thi đua, phát huy những kinh nghiệm hay và giữ vững những gì đã đạt được. Các tập thể, cá nhân trong toàn Cụm cần nâng cao, bồi dưỡng cán bộ cả về lý luận, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp. Tăng cường bồi dưỡng, tổng kết kinh nghiệm, nhân rộng điển hình tiên tiến để khuyến khích, động viên cán bộ công chức, tạo động lực thúc đẩy hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2015. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số II: Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án ngày càng được nâng cao