Cụm thi đua số I TAND: Nỗ lực thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tống Toàn - Tiến An| 22/12/2015 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 21 và 22/12, tại Vĩnh Phúc, Cụm thi đua số I gồm TAND các tỉnh, thành phố đồng bằng và trung du Bắc bộ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng và rút kinh nghiệm công tác xét xử năm 2015.

Cụm thi đua số I TAND: Nỗ lực thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện các đơn vị nghiệp vụ TANDTC, TAND cấp cao và đại diện lãnh đạo 14 Tòa án cấp tỉnh, thành phố trong Cụm gồm Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và 175 đơn vị cấp huyện.

Nhiều phong trào thi đua đổi mới, thiết thực và hiệu quả

Năm 2015 là năm có nhiều thay đổi đối với hệ thống TAND khi Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) có hiệu lực. Luật mới có nhiều điểm mới hướng đến một hệ thống Tòa án độc lập theo tinh thần Hiến pháp 2013. Nhận thức được trách nhiệm đó, các đơn vị thuộc Cụm thi đua số I đã nỗ lực vươn lên…

Tại ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị diễn ra với nội dung tổng kết công tác thi đua năm 2015. Theo Báo cáo trình bày tại Hội nghị, trong năm công tác, trên cơ sở Kế hoạch thi đua của TANDTC và Cụm thi đua số I, các đơn vị đã phát động nhiều phong trào thi đua với nội dung phong phú, thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi. Các Tòa án trong Cụm đã chú trọng việc phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến; công tác khen thưởng được thực hiện kịp thời, nhất là các trường hợp được khen thưởng đột xuất cho những tập thể, cá nhân lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác chuyên môn cũng như trong các phong trào thi đua. Từ đó đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phong trào thi đua của đơn vị, của TAND ngày càng phát triển. Đặc biệt, các đơn vị trong Cụm đã tổ chức rất nhiều hoạt động thi đua kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2015) và Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ III.

Năm 2015, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng các đơn vị trong Cụm thi đua số I đã hết sức nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ công tác, giải quyết được 81.648 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ 97,2%. Nhìn chung, việc giải quyết các loại án của Cụm đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đồng thời phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác giải quyết các loại án được đảm bảo, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, đáp ứng được yêu cầu phòng chống tội phạm. Toà án hai cấp tiếp tục thực hiện tốt tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức; tăng cường công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật trong TAND.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt tổ chức triển khai thực hiện các Chỉ thị, hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng được Ban cán sự Đảng, lãnh đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện có hiệu quả. Bám sát nhiệm vụ chính trị của Tòa án và địa phương để quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của các tỉnh, Thành ủy và TANDTC về công tác Tòa án và các nhiệm vụ cải cách tư pháp. Các đơn vị trong Cụm thi đua số I đã phát động nhiều đợt thi đua với nhiều cách làm sáng tạo, có hiệu quả, đề xuất nhiều sáng kiến tạo bước đột phá trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Trên cơ sở tiếp tục bám sát nhiệm vụ chuyên môn, kế hoạch thi đua của TANDTC, ngay từ đầu năm, Cụm thi đua số I đã ban hành Kế hoạch công tác thi đua khen thưởng năm 2015 của Cụm với khẩu hiệu thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TAND các cấp thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2015)"; bám sát chủ đề thi đua của Tòa án "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư" với phương châm "phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân". Hoạt động thi đua của các đơn vị thuộc Cụm đều hướng tới mục tiêu chung “Xây dựng đội ngũ Thẩm phán liêm khiết, tinh thông nghiệp vụ và đội ngũ công chức Tòa án năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, góp phần xây dựng TAND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp và sự nghiệp đổi mới toàn diện của đất nước”.

Ngoài ra, trong năm 2015, các đơn vị trong Cụm đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; các hội thi, các cuộc giao lưu, hội thảo nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết, sự kết nối và hợp tác nâng cao vị thế, trao đổi kinh nghiệm của TAND các cấp, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, đời sống văn hóa tinh thần, là động lực thúc đẩy cán bộ, công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Báo cáo tổng kết cũng kiến nghị và đề xuất TANDTC nâng mức kinh phí thi đua, khen thưởng cho TAND địa phương. Mục tiền thưởng đối với Hội thẩm nên tách riêng vì Hội thẩm không hưởng quỹ lương từ Tòa án nên không có nguồn kinh phí để chi thưởng. Xem xét thành lập Phòng Thi đua, khen thưởng đối với các đơn vị TAND có số lượng biên chế lớn như TAND TP Hà Nội…

TAND tỉnh Hà Nam được bầu làm Trưởng cụm năm 2016

Cũng tại ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị đã được nghe các Báo cáo điển hình tiên tiến, tiên tiến xuất sắc. Đồng thời Hội nghị cũng tiến hành bỏ phiếu suy tôn các đơn vị có nhiều thành tích nổi bật trong công tác năm 2015, đạt Cờ thi đua TAND; TAND TP Hải Phòng cùng 4 Tòa án cấp huyện được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Hội nghị cũng biểu quyết suy tôn TAND tỉnh Hà Nam làm Trưởng cụm; TAND Nghệ An làm Phó cụm thi đua năm 2016 và ký giao ước thi đua 2016 giữa các đơn vị trong Cụm thi đua số I.

Cụm thi đua số I TAND: Nỗ lực thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Các đơn vị trong Cụm ký giao ước thi đua năm 2016

Tại ngày làm việc thứ hai, Hội nghị đã được nghe các đại biểu tham luận, báo cáo về công tác xét xử để rút kinh nghiệm công tác xét xử của Toà án trong năm qua. Các đại biểu đã tập trung chỉ ra và rút kinh nghiệm về những hạn chế, tồn tại trong công tác giải quyết, xét xử từng loại vụ, việc của các Tòa án trong Cụm thi đua số I. Trên cơ sở tổng hợp những vướng mắc về áp dụng pháp luật của các Tòa án trong Cụm thi đua số I, đại diện các đơn vị của TANDTC đã đưa ra những quan điểm bước đầu của mình về những vấn đề mà các Toà án trong Cụm quan tâm. Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã phát biểu nhiều ý kiến, đề xuất với lãnh đạo TANDTC những kiến nghị xác đáng nhằm giúp các Tòa án tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để nâng cao hơn nữa hiệu quả các mặt công tác.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn nhiệt liệt biểu dương những thành tích các mặt công tác năm 2015 của Cụm thi đua số I. Công tác xét xử của các Toà án trong Cụm thi đua số I tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; mặc dù số lượng các loại vụ án mà các Tòa án trong Cụm phải thụ lý, giải quyết vẫn có xu hướng gia tăng, nhưng hầu hết các vụ án đều đã được đưa ra xét xử trong thời hạn luật định, chất lượng xét xử được nâng lên. Để tiếp tục phát huy thành tích đạt được, khắc phục những tồn tại, khó khăn, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn đề nghị các Tòa án trong Cụm thi đua số I cần đề ra các giải pháp hữu hiệu để khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác thời gian tới.

Đối với các vướng mắc về chuyên môn nghiệp vụ mà các Toà án trong Cụm đã nêu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án Nguyễn Sơn ghi nhận. Trên cơ sở tổng hợp những vướng mắc của Cụm thi đua số 1 và các Cụm thi đua khác, Hội đồng Thẩm phán TANDTC sẽ xem xét để ban hành Nghị quyết hướng dẫn.

Thay mặt các đơn vị trong Cụm thi đua số I, đồng chí Trần Hồng Hà, Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Phúc, Trưởng Cụm thi đua số I tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn. Đồng thời, đồng chí Trần Hồng Hà khẳng định sẽ cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức các đơn vị trong Cụm đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu để cụ thể hoá những ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án Nguyễn Sơn bằng những chương trình, hoạt động thiết thực; góp phần cùng TAND các cấp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số I TAND: Nỗ lực thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ