Công tác thi đua, khen thưởng của hệ thống TAND: Bài bản, thiết thực và có chiều sâu

Trần Quang Huy| 16/12/2014 20:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/12/2014, Đoàn công tác của Hội đồng TĐ-KT Trung ương do đồng chí Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐ-KT Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban TĐ-KT Trung ương đã kiểm tra công tác TĐ-KT tại TANDTC và Trường Cán bộ Tòa án.

Tham gia Đoàn công tác còn có các thành viên của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, đại diện Bộ Công an, Bộ Quốc phòng. Làm việc với Đoàn công tác, phía TANDTC có đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND; đại diện lãnh đạo TAQS Trung ương, lãnh đạo các đơn vị thuộc TAND.

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND cho biết: Do nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, Ban cán sự Đảng TANDTC luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng nói chung và kiện toàn Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND nói riêng. Các phong trào thi đua đều bám sát nhiệm vụ chính trị của TAND và nhiệm vụ của địa phương; tổ chức các phong trào phong phú, nội dung thiết thực, tránh biểu hiện hình thức; chú trọng việc phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng và nhân điển hình tiên tiến, vinh danh các đơn vị, cá nhân đạt nhiều thành tích tiêu biểu đã tạo nên sức lan tỏa trong toàn hệ thống TAND. Bên cạnh đó, việc khen thưởng cũng đảm bảo chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch nhằm làm chuyển biến và nâng cao hiệu quả các mặt công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Công tác thi đua, khen thưởng của hệ thống TAND: Bài bản, thiết thực và có chiều sâu

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa tiếp thu ý kiến của các thành viên Đoàn công tác

Năm 2014, các đơn vị thuộc hệ thống TAND đã chú trọng tăng cường công tác thi đua, khen thưởng; đã phát động và thực hiện nhiều biện pháp tổ chức phong trào thi đua nhằm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ và nâng cao chất lượng công tác chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, trong năm 2014, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND đã tập trung lãnh đạo các đơn vị tổ chức tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến, thi tuyển, lựa chọn các Thẩm phán có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án và tiêu biểu trong rèn luyện, thực hiện chức trách của người Thẩm phán để vinh danh, tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực”. Hiện nay,  Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND đã tổ chức thi tuyển xong tại các đơn vị và đang tổng hợp để vinh danh đợt 2 vào dịp triển khai công tác năm 2015 của TAND đối với 169 Thẩm phán có đủ điều kiện. Các phong trào thi đua đã tạo động lực thúc đẩy việc hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm công tác TAND năm 2014 và yêu cầu về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm theo Nghị quyết số 63/2013/QH13 ngày 27/11/2013 của Quốc hội.

Do làm tốt phong trào thi đua gắn với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, năm 2014, các Tòa án đã giải quyết, xét xử được 385.356 vụ án các loại trong tổng số 415.038 vụ án đã thụ lý (đạt tỷ lệ 92,8%). So với cùng kỳ năm trước, số vụ án đã thụ lý tăng 19.038 vụ; số lượng vụ án đã giải quyết tăng 20.537 vụ.

Năm 2014, toàn hệ thống TAND đã có 298 trường hợp được đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước, trong đó đề nghị tặng thưởng một Huân chương Độc lập hạng Ba; 7 Huân chương Lao động hạng Nhất; 2 Huân chương Lao động hạng Nhì; 85 Huân chương Lao động hạng Ba; số còn lại được đề nghị tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Cờ thi đua của Chính phủ.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Thị Hà biểu dương và đánh giá cao công tác thi đua, khen thưởng của các đơn vị thuộc hệ thống TAND. Phong trào thi đua của các đơn vị đều có chủ đề rõ ràng, bám sát thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và qua đó đã xây dựng được nhiều điển hình tiên tiến để bình chọn, để suy tôn. Tuy nhiên, ngoài hình thức khen thưởng thường xuyên thì các đơn vị cần có khen thưởng đột xuất cho Thẩm phán, cán bộ Tòa án có thành tích xuất sắc trong công tác xét xử hoặc trong lĩnh vực công tác khác... Đồng chí Trần Thị Hà tin tưởng rằng, với cách làm bài bản, thiết thực và có chiều sâu, chắc chắn công tác thi đua, khen thưởng của các đơn vị thuộc hệ thống TAND ngày càng hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác thi đua, khen thưởng của hệ thống TAND: Bài bản, thiết thực và có chiều sâu