Chi đoàn TAND tỉnh An Giang tổ chức phiên tòa giả định

Duy Bình| 05/04/2016 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Chi đoàn TAND tỉnh An Giang đã phối hợp với Đoàn trường Đại học An Giang tổ chức “Phiên tòa giả định” để diễn lại quá trình và kết quả xét xử vụ án hình sự có thật, về tội “Giết người”, xảy ra vào năm 2014 trên địa bàn huyện Châu Thành.

Phiên tòa giả định được thực hiện bằng hình thức sân khấu hóa, từ Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa, đến những người tham gia tố tụng như luật sư, bị cáo, người bị hại, người làm chứng đều được các Đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh đóng vai. Tuy là phiên tòa giả định nhưng đã thu hút hàng trăm lượt Đoàn viên, sinh viên của Trường đến tham dự. Những người dự phiên tòa giả định đều chăm chú lắng từng tình tiết của vụ án, thấy rõ vẻ lúng túng, sự thành khẩn, ăn năn, hối cải của bị cáo trước vành móng ngựa.

Chi đoàn TAND tỉnh An Giang tổ chức phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định được sân khấu hóa

 Theo đánh giá của người xem là các đoàn viên, sinh viên của Trường thì đây là hình thức tuyên truyền pháp luật đầy sinh động và hiệu quả.

Giả định của vụ án rằng, khoảng 21 giờ ngày 5/12/2014, Huỳnh Vũ Linh (SN 1991, ngụ ấp Cần Thuận, xã Cần Đăng, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) cùng Ngô Thanh Tâm và Nguyễn Quốc Nghĩa đến quán của Trần Thị Diễm Phúc thuộc tổ 14, ấp Vĩnh Hòa B, xã Cần Đăng, huyện Châu Thành uống rượu thì gặp Trần Thanh Tuấn và nhóm bạn đang uống bia trong quán. Một lúc sau trời mưa, nhóm của Tuấn di chuyển vào kế bên bàn của Vũ Linh, rồi hai bên mời rượu, bia qua lại dẫn đến mâu thuẫn giữa Tuấn với Linh. Vũ Linh và hai người bạn tính tiền và dắt xe mô tô ra về, thì Tuấn đuổi theo dùng nón bảo hiểm đập vào đầu xe mô tô và dùng tay đánh Linh.

Tức giận, Vũ Linh liền lấy con dao nhọn mang sẵn trong người, đâm một nhát trúng vào người Tuấn khiến Tuấn ngã xuống đường. Sau đó, Vũ Linh ném dao tại hiện trường, điều khiển xe mô tô chở Tâm đi một đoạn, rồi quay lại đưa Tuấn đến Trạm y tế xã Cần Đăng cấp cứu và khi biết Tuấn đã chết (do sốc mất máu, suy hô hập cấp vì vết thương thấu ngực rách tỉnh mạch dưới đòn), Vũ Linh bỏ trốn, đến ngày 8/12/2014 ra đầu thú.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tính mạng của công dân, tước đi quyền được sống của người khác một cách trái pháp luật, làm mất an ninh trật tự tại địa phương, nên cần có mức án nghiêm để giáo dục, răn đe bị cáo, góp phần phòng ngừa chung cho xã hội. HĐXX đã tuyên phạt Huỳnh Vũ Linh 10 năm tù và buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 74 triệu đồng.

Phiên tòa giả định đã làm nổi bật tình tiết của vụ án là: Chỉ vì những nguyên cớ nhỏ nhặt mà Vũ Linh đã có hành động trái chuẩn mực đạo đức xã hội, đồng thời vi phạm pháp luật hình sự. Từ đó, truyền tải đến đoàn viên, thanh niên, sinh viên thông điệp là: Xem không phải để thỏa mãn sự tò mò, hiếu kỳ, mà để sống có trách nhiệm hơn đối với xã hội và đừng vì những xích mích, mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống hằng ngày mà sử dụng bạo lực giải quyết, để rồi dẫn đến hậu quả đau lòng, người mất mạng, kẻ phải vướng vào vòng lao lý với bản án nghiêm khắc cho hành vi phạm tội của mình như bị cáo trong vụ án nêu trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi đoàn TAND tỉnh An Giang tổ chức phiên tòa giả định