Chánh Văn phòng TAND tỉnh Long An: Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý

Quang Trung| 22/03/2016 08:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn là xét xử và quản lý, ông Lưu Văn Uẩn, Chánh Văn phòng TAND tỉnh Long An đã dành nhiều thời gian học hỏi, nghiên cứu viết nhiều ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý của đơn vị.

Bước đầu đã phát huy tác dụng, đem lại nhiều lợi ích trong việc bổ trợ cho các hoạt động tố tụng và hoạt động quản lý, điều hành được thông suốt và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận công lý.

Từ năm 2012, TAND tỉnh Long An đã thành lập Tổ Hành chính tư pháp trực thuộc Văn phòng, như bộ phận “một cửa” của Tòa án, với chức năng quản lý việc ghi chép sổ sách thụ lý, kết quả giải quyết các loại án; tham mưu soạn thảo các quyết định phân công Thẩm phán, các thông báo thụ lý; sắp xếp lịch xét xử…

Ông Lưu Văn Uẩn, Chánh Văn phòng TAND tỉnh Long An cho biết, trước đây Tổ Hành chính tư pháp thực hiện quản lý các loại sổ sách trên máy vi tính theo hình thức ghi dòng cột theo bảng Excel và khai thác dữ liệu qua hệ thống mạng nội bộ của đơn vị. Cách làm này có ưu điểm hơn so với việc ghi chép theo sổ sách giấy truyền thống. Ví dụ như các Thư ký khi cần viết giấy báo, quyết định xét xử có thể thông qua mạng nội bộ, mở những bảng Excel và copy các ô ghi thông tin và ghi điền vào các giấy báo, quyết định, làm cho việc tác nghiệp nhanh chóng hơn. Ngoài ra, các bảng Excel còn có chức năng lọc, nên cũng có thể sử dụng để khai thác thông tin phục vụ yêu cầu báo cáo, thống kê của đơn vị. Tuy nhiên, quản lý các loại sổ sách trên bảng Excel vẫn còn nhiều hạn chế như nhập theo dòng ngang nên nhập rất lâu, có nhiều sai sót, không có công cụ kiểm soát…

Chánh Văn phòng TAND tỉnh Long An: Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý

Ông Lưu Văn Uẩn, Chánh Văn phòng TAND tỉnh Long An 

Tháng 8/2014, ông Lưu Văn Uẩn được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh Văn phòng, từ đầu ông đã nhận thấy những hạn chế trên, nên tìm giải pháp khắc phục. Khi mới bắt đầu công việc vấn đề đặt ra, hoặc là viết phần mềm Access mới hoàn toàn và cho nhân viên thực hiện nhập liệu từ đầu hoặc là dùng toàn bộ dữ liệu cũ được nhập trên bảng Excel, chuyển sang Access. Qua cân nhắc, ông quyết định chọn giải pháp là kế thừa, sử dụng dữ liệu có sẵn, chuyển đổi dữ liệu chứa đựng trên bảng Excel sang phần mềm Access, mặc dù đây là công việc gian nan, đòi hỏi nhiều thủ thuật, kỹ năng và tốn nhiều thời gian, công sức hơn nhưng bù lại sử dụng được dữ liệu mà nhân viên đã nhập liệu trong suốt 3 năm qua.

Ông Lưu Văn Uẩn chia sẻ: Qua nhiều tháng trời ròng rã, tranh thủ thời gian ngoài giờ, ban đêm, ông miệt mài sử dụng các dữ liệu của đồng nghiệp đã nhập trên bảng tính Excel, chuyển đổi cơ sở dữ liệu và quản lý cơ sở dữ liệu sang nền Access. Kết quả sau những ngày làm việc miệt mài, hầu hết các nhược điểm của phần mềm trước đây cơ bản được khắc phục như việc nhập liệu nhanh chóng, hạn chế thấp nhất những sai sót vì nhập vào từng ô và mỗi vụ án được thực hiện trên một màn hình vi tính; nhập kết quả không cần phải ghi lại thông tin từ sổ thụ lý mà chỉ cần mở liên kết với số thụ lý trước đó; việc báo cáo thực hiện nhanh chóng (qua report), có kết quả ngay tức thì đối với tất cả các yêu cầu mà thông tin đã được nhập; sử dụng dữ liệu đã nhập vào tác nghiệp như các loại giấy báo, quyết định mà không cần phải photo dữ liệu đã nhập, tiết kiệm được công sức nhập liệu trong ngày nhiều giờ công, tiết kiệm trong báo cáo số liệu từ vài ngày xuống chỉ còn vài phút.

Sau khi phần mềm mới được đưa vào sử dụng, với những kết quả bước đầu, ông Lưu Văn Uẩn tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện và nâng cấp phần mềm quản lý án dân sự phúc thẩm, án hình sự phúc thẩm, phần mềm quản lý thi hành án hình sự, thiết kế thêm nhiều bảng biểu báo cáo theo yêu cầu quản lý và báo cáo. Viết mới phần mềm quản lý án dân sự sơ thẩm; hôn nhân và gia đình sơ thẩm, phúc thẩm và đưa vào áp dụng từ đầu năm 2015. Đặc biệt, ông Lưu Văn Uẩn còn tạo ra nhiều ứng dụng từ việc khai thác dữ liệu của các phần mềm quản lý trong thực hiện nhiệm vụ, một cách nhanh chóng, chính xác, có thể thực hiện hàng loạt qua ứng dụng trộn thư (Maillings) trong Microsoft Word. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh Văn phòng TAND tỉnh Long An: Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý