Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm quân nhân

Đỗ Ngọc Bình| 28/11/2018 19:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 28/11/2018, Tòa án quân sự (TAQS) Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ xét xử năm 2018 cho các Hội thẩm quân nhân (HTQN) của TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội (nhiệm kỳ 2019-2024).

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị tập huấn có đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Hạnh, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương.

Hội nghị có sự tham gia đông đủ của 51 đồng chí là HTQN và các đồng chí là Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký của TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội

Phát biểu khai mạc, Đại tá Nguyễn Văn Tiến, Chánh án TAQS Thủ đô Hà Nội nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ 2019-2024, có tới 2/3 số các đồng chí HTQN là mới trong khi đó nhiệm vụ công tác xét xử của TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội thời gian tới cũng rất nặng nề. Dự báo số lượng thụ lý giải quyết án sẽ tăng cao, trong đó có những vụ án có tính chất phức tạp, nhiều vụ án rất nghiêm trọng đòi hỏi phải tiếp tục nâng cao hơn nữa về trình độ mọi mặt đối với cán bộ chuyên môn nói chung và HTQN nói riêng.

Vì vậy, việc tập huấn nghiệp vụ xét xử năm 2018 nhằm truyền đạt những vấn đề cơ bản về nghiệp vụ xét xử để cho đội ngũ HTQN của TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội nắm chắc và vận dụng tốt trong công tác xét xử.

Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm quân nhân

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn, Trung tướng Nguyễn Văn Hạnh đã ghi nhận: Nhiệm kỳ 2014- 2019, các đồng chí HTQN đã cùng với TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội thực hiện tốt các mặt công tác của mình mà trọng tâm là công tác xét xử. Dự báo, trong thời gian tới địa bàn Thủ đô Hà Nội tiếp tục có nhiều vụ án phức tạp, có nhiều tội phạm xảy ra ở các lĩnh vực ngân hàng, tín dụng và một số loại tội phạm có liên quan đến công nghệ cao.

Chính vì vậy, các đồng chí Hội thẩm của TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước để khi được phân công giải quyết các vụ án đảm bảo xét xử, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; nâng cao chất lượng tranh tụng, các phán quyết của Tòa phải dựa trên kết quả tranh tụng, đảm bảo quyền bình đẳng; hình phạt áp dụng phải đúng tính chất, mức độ và hậu quả của tội phạm gây ra; việc ra bản án phải được dư luận đồng tình góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào công lý.

Tại Hội nghị, các đồng chí HTQN đã được quán triệt những vấn đề cơ bản của Luật Tổ chức TAND năm 2014 trong đó tập trung vào mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Tòa án quân sự các cấp và chế định hội thẩm quân nhân.

Các HTQN cũng được nghiên cứu, học tập với các chuyên đề: Những điểm mới của BLHS năm 2015 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 12/2017/QH14 và một số nội dung cơ bản của Nghị quyết số 41/2017/QH14 về thi hành BLHS năm 2015; những điểm mới cơ bản của  BLTTHS năm 2015 và các kỹ năng nghiên cứu hồ sơ vụ án; kỹ năng xét hỏi, kỹ năng điều hành tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm do các báo cáo viên là đồng chí Chánh án Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội và các đồng chí Phó Chánh án Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội giới thiệu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm quân nhân