TAQS Thủ đô Hà Nội tổ chức phiên họp xét tha tù trước thời hạn cho 5 phạm nhân

Đỗ Ngọc Bình| 28/12/2018 16:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (28/12), tại Trại Tạm giam T771- Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng, Hội đồng xét tha tù trước thời hạn có điều kiện của TAQS Thủ Đô Hà Nội đã tổ chức phiên họp xét tha tù đợt 03 (lần 2) năm 2018 cho 05 phạm nhân.

TAQS Thủ đô Hà Nội tổ chức phiên họp xét tha tù trước thời hạn cho 5 phạm nhân

Quang cảnh phiên họp

Hội đồng xét tha tù trước thời hạn có điều kiện của Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội gồm 03 Thẩm phán do Đại tá Nguyễn Văn Tiến, Chánh án TAQS Thủ đô làm Chủ tịch Hội đồng.

Tham dự phiên họp có đại diện Viện Kiểm sát quân sự Thủ Đô Hà Nội và các Trại: Tạm giam T75, Tạm giam T771 và Trại giam quân sự khu vực miền Bắc Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng.

Hội đồng đã tiến hành họp xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 05 phạm nhân . Trong đó, 01 phạm nhân của Trại T75, 02 phạm nhân của Trại Tạm giam T771 và 02 phạm nhân của Trại giam quân sự khu vực miền Bắc - Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng.

Tại phiên họp, thành viên của Hội đồng đã trình bày hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện của các Trại đối với từng phạm nhân cụ thể.

Tiếp đến, đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm và đại diện các Trại trình bày ý kiến làm rõ một số vấn đề Chủ tịch Hội đồng yêu cầu.

Hội đồng đã thảo luận và Quyết định chấp nhận đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho cả 05 phạm nhân và quyết định thời hạn thời gian thử thách còn lại mà người được tha tù trước thời hạn có điều kiện phải chấp hành là từ 03 tháng đến 05 năm và giao cho chính quyền địa phương nơi cư trú và đơn vị nơi làm việc quản lý, giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Qua việc xét tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với phạm nhân cho thấy việc đề nghị của các Trại đều đảm bảo nguyên tắc khách quan, công bằng, chặt chẽ, đúng đối tượng; các phạm nhân đều đủ điều kiện, cụ thể đều là những phạm nhân phạm tội lần đầu; đã được giảm án; đã chấp hành được và trên ½ mức án phạt; đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ dân sự và án phí; có nơi cư trú, nơi làm việc cụ thể; trong quá trình chấp hành án đã có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo, chấp hành tốt nội quy trại giam, đủ số quý, năm xếp loại từ Khá, Tốt theo quy định.

Việc xét và quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước. Đây là dịp, là cơ hội cho các phạm nhân được trở về đoàn tụ với gia đình sớm hơn không buộc họ phải chấp hành án trong trại mà họ được trở về với cộng đồng chịu sự giám sát, giáo dục của địa phương hoặc nơi làm việc, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Đây cũng là động lực thúc đẩy cho các phạm nhân khác tích cực lao động, học tập, cải tạo tốt để được hưởng chính sách khoan hồng theo quy định của pháp luật trong quá trình cải tạo tại các Trại giam và Trại Tạm giam ở các kỳ tha tù trước thời hạn có điều kiện và giảm án tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS Thủ đô Hà Nội tổ chức phiên họp xét tha tù trước thời hạn cho 5 phạm nhân