TANDTC tổ chức tập huấn chuyên đề trực tuyến tháng 8 năm 2020

Mai Đỉnh| 24/08/2020 16:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/8, TANDTC tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Kỹ năng quyết định hình phạt chính ngoài hình phạt tù theo quy định của BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017" thông qua hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội nghị tập huấn có các Thẩm phán TANDTC; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TANDTC, Thẩm tra viên, Thư ký cùng hơn 700 điểm cầu trực tuyến trong hệ thống TAND.

Tại Hội nghị, Báo cáo viên, Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm đã giới thiệu chuyên đề về "Kỹ năng quyết định hình phạt chính ngoài hình phạt tù theo quy định của BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017".

Liên quan đến chuyên đề, Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm đã trình bày chi tiết những nội dung: Chính sách hình sự mới của BLHS mới 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Cách hình phạt chính không phải là hình phạt tù đối với cá nhân phạm tội; Các hình phạt chính chính không phải là hình phạt tù đối với pháp nhân phạm tội; Các bước thứ tự khi thực hiện quyết định hình phạt đối với cá nhân phạm tội; Quyết định hình phạt trong một số trường hợp đặc biệt; Một số nội dung cần lưu ý khi quyết định hình phạt, rút ra từ một số bản án của Tòa án các cấp.

TANDTC tổ chức tập huấn chuyên đề trực tuyến tháng 8 năm 2020

Báo cáo viên, Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm

Theo đó, một số nội dung quan đến Chính sách hình sự mới của BLHS mới 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như: Quy định hạn chế áp dụng hình phạt tù, mở rộng áp dụng hình phạt ngoài tù. Ví dụ: Hình phạt tiền có thế áp dụng đối với cả trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, rất nghiêm trọng; Quy định trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại;

Thay đổi chính sách hình sự đối với người phạm tội từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, chỉ chịu trách nhiệm hình sự đối với  tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thuộc 28 tội danh (Điều 12); Thay đổi chính sách hình sự đối với người chuẩn bị phạm tội dù mở rộng khái niệm chuẩn bị phạm tội. Thu hẹp số tội danh phải chịu TNHS khi chuẩn bị phạm tội...

Đặc biệt, Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm đã chỉ ra một số nội dung cần lưu ý khi quyết định hình phạt, rút ra từ một số bản án của Tòa án các cấp trong xét xử sơ thẩm, xét xử phúc thẩm và thủ tục giám đốc thẩm.

Cụ thể, đối với xét xử sơ thẩm cần lưu ý như: Mối quan hệ giữa hậu quả vụ án và tính chất, mức độ phạm tội; chênh lệch xa so với đề nghị của VKS; lựa chọn khung hình phạt và loại hình phạt; áp dụng loại hình phạt không tương ứng, không phù hợp chính sách hình sự; cá thể hóa trách nhiệm hình sự; thiếu tình tiết tăng nặng; quá coi trọng tình tiết giảm nhẹ.

TANDTC tổ chức tập huấn chuyên đề trực tuyến tháng 8 năm 2020

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến chuyên đề tháng 8/2020

Đối với xét xử phúc thẩm: Không phát hiện sai sót của Tòa sơ thẩm, tiếp tục sai sót; nhận định và quyết định có mâu thuẫn; giảm từ tử hình xuống chung thân không thuyết phục; đánh giá, sửa án sơ thẩm về tính chất mức độ phạm tội không đúng dẫn đến sửa hình phạt không đúng; nhận định nhưng không quyết định, không có văn bản kiến nghị.

Đối với thủ tục giám đốc thẩm: Có kỹ năng sơ thẩm, phúc thẩm hay không?; nhận định của Tòa sơ thẩm, phúc thẩm khi áp dụng hình phạt tử hình; có phát hiện sai sót cần kiến nghị theo hướng tăng nặng trong trường hợp không có đơn giám đốc thẩm hoặc kiến nghị?; nhận định của Tòa phúc thẩm khi sửa án sơ thẩm chuyển hình phạt tử hình xuống chung thân hoặc chung thân lên tử hình có thuyết phục không;...

Trong thời gian diễn ra Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã đưa ra những câu hỏi cùng thảo luận, trao đổi và tiếp thu những kinh nghiệm của các Thẩm phán xoay quanh quy định của BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, qua đó nhằm nhận thức một cách sâu sắc hơn các vấn đề trong quá trình xét xử.

Hội nghị tập huấn chuyên đề còn là dịp để các lãnh đạo đơn vị, Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký học hỏi, trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để triển khai có hiệu quả vào thực tiễn công tác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC tổ chức tập huấn chuyên đề trực tuyến tháng 8 năm 2020