TAND và VKSND TP. Hà Nội tăng cường phối hợp trong hoạt động tư pháp

Trần Minh Giang| 04/05/2017 06:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp, TAND và VKSND hai cấp TP. Hà Nội đã giải quyết kịp thời các loại vụ án; nâng cao chất lượng tranh tụng, kỹ năng thẩm vấn của đội ngũ Thẩm phán, Kiểm sát viên.

Các mặt công tác khác như thi hành án hình sự, giải quyết đơn cũng được hai cơ quan phối hợp giải quyết đảm bảo chính xác, đúng pháp luật, được cấp trên đánh giá cao và dư luận đồng tình ủng hộ; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ngày 9/9/2013, lãnh đạo TAND và VKSND TP. Hà Nội đã ký Quy chế phối hợp trong công tác giải quyết án và quản lý, chỉ đạo, điều hành. Sau khi Quy chế phối hợp được ban hành, hai đơn vị đã tổ chức họp, triển khai, quán triệt đến từng đơn vị, cán bộ công chức nghiêm túc thực hiện Quy chế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiệp vụ và công tác phối hợp trên các lĩnh vực.

Qua 3 năm thực hiện Quy chế, sự phối hợp của VKSND và TAND hai cấp TP. Hà Nội có những bước đổi mới, công tác phối hợp có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Công tác phối hợp trong việc giải quyết các vụ án lớn, phức tạp, án do Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng theo dõi được giải quyết nhanh gọn, chính xác, đúng pháp luật, được cấp trên đánh giá cao và dư luận đồng tình ủng hộ. Công tác xác định án trọng điểm, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa lưu động đảm bảo đạt được mục đích tuyên truyền pháp luật, phòng, chống tội phạm và nâng cao chất lượng tranh tụng, kỹ năng thẩm vấn của đội ngũ Thẩm phán, Kiểm sát viên...

TAND và VKSND TP. Hà Nội tăng cường phối hợp trong hoạt động tư pháp

TAND và VKSND TP. Hà Nội tổng hợp kết quả 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp 

Trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, lãnh đạo các VKSND và TAND hai cấp thường xuyên trao đổi những khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ; theo dõi chặt chẽ các vụ án và có hướng chỉ đạo kịp thời. Đối với những vụ án phức tạp, những vụ án các cơ quan tố tụng còn có quan điểm khác nhau, Thẩm phán và Kiểm sát viên đều chủ động trao đổi, đề xuất quan điểm và hướng giải quyết. Trong trường hợp chưa thống nhất về đường lối, Kiểm sát viên và Thẩm phán chủ động báo cáo lãnh đạo tổ chức họp liên ngành để giải quyết dứt điểm các vụ án, thống nhất quan điểm xử lý, hạn chế việc trả hồ sơ điều tra bổ sung, đảm bảo vụ án được khởi tố, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đối với các vụ án ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội được dư luận xã hội quan tâm thì lãnh đạo ba cơ quan: Công an - Viện kiểm sát - Tòa án thống nhất chọn làm án trọng điểm, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải quyết án phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Trường hợp có những vấn đề cần bổ sung, khắc phục vi phạm trong việc áp dụng thủ tục tố tụng thì Kiểm sát viên và Thẩm phán có thể trao đổi trực tiếp, qua điện thoại hoặc bằng văn bản. Các ý kiến của Kiểm sát viên về cơ bản được Thẩm phán tôn trọng thực hiện. Do có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan nên công tác giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính, lao động, thi hành án và khiếu nại tố cáo ngày càng được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp. Song song đó, hàng tháng VKSND và TAND cùng cấp họp để chốt số liệu phục vụ cho việc báo cáo thường kỳ, đảm bảo độ chính xác của số liệu.

Trong 3 năm phối hợp (từ 2013 đến 2016) VKSND và TAND hai cấp TP. Hà Nội đã thụ lý án, xét xử án hình sự sơ thẩm 22.956 vụ/39.664 bị cáo; đã giải quyết 18.986 vụ/32.580 bị cáo, đạt tỷ lệ 82,7%. Hai cơ quan đã phối hợp tổ chức 3.888 phiên tòa lưu động nhằm tuyên truyền gióa dục pháp luật trong nhân dân. Ở cấp phúc thẩm, hai cơ quan đã thụ lý phúc thẩm 3.312 vụ/4.561 bị cáo; đã giải quyết 3.246 vụ/4.458 bị cáo, đạt tỷ lệ 98%. Trong phối hợp giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, hai cơ quan đã thụ lý 51.494 vụ việc sơ thẩm, 2.244 vụ việc phúc thẩm và 49 vụ việc giám đốc thấm; đã giải quyết 46.407 vụ việc sơ thẩm, 1.925 vụ việc phúc thẩm, 29 vụ giám đốc thẩm, đạt tỷ lệ 90% tổng số vụ, việc đã thụ lý. Ngoài ra, TAND và VKSND hai cấp đã tổ chức 227 phiên tòa rút kinh nghiệm theo các tiêu chí tại Công văn 1448/VKSTC-V5 ngày 10/5/2013 của VKSNDTC.

Kết quả phối hợp trong công tác thi hành án hình sự: TAND hai cấp đã gửi 27.233 quyết định thi hành án hình sự cho VKSND, ban hành quyết định hoãn chấp hành án phạt tù đối với 582 người chấp hành án; 76 quyết định tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù; 38 quyết định đình chỉ chấp hành án phạt tù. VKSND đã kiểm sát 100% các quyết định của Tòa án, đảm bảo các quyết định đều có căn cứ, đúng pháp luật. Ngoài ra, VKSND TP. Hà Nội đã phối hợp với TAND cùng cấp xét, đề nghị Hội đồng đặc xá Trung ương xét đặc xá trong trường hợp đặc biệt cho 33 phạm nhân; xét miễn chấp hành án cho 47 trường hợp; tham gia kiểm sát việc xét giảm án cho 8.748 phạm nhân vào các đợt 30/4, 2/9 và Tết nguyên đán hàng năm. Các đợt giảm án đều được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, phạm nhân được xét giảm án đều đảm bảo đủ thời gian cải tạo, xếp loại thi đua chấp hành án theo quy định.

Trong công tác giải quyết đơn, VKSND hai cấp TP. Hà Nội đã tiếp nhận và chuyển đến TAND xem xét giải quyết theo thẩm quyền 2.519 đơn khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh (chủ yếu là khiếu nại việc chậm thụ lý giải quyết vụ án). Lãnh đạo hai cơ quan luôn quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời đối với khiếu nại, tố cáo phức tạp, dư luận xã hội quan tâm theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, hạn chế khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp; góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân.

Bên cạnh những kết quả tích cực, lãnh đạo TAND và VKSND TP. Hà Nội nhận thấy việc thực hiện quy chế phối hợp vấn còn có sự bất cập trong tổ chức phiên tòa lưu động, các trường hợp trả hồ sơ điều tra bổ sung, gửi bản án, các văn bản tố tụng, kỹ năng thực hành quyền công tố, tranh tụng tại phiên tòa của đội ngũ Thẩm phán, Kiểm sát viên…

 Để công tác phối hợp ngày càng chất lượng, phù hợp với các quy định của BLTTDS năm 2015, Luật TTHC năm 2015 cũng như các đạo luật, văn bản liên quan, lãnh đạo TAND và VKSND TP. Hà Nội đã thống nhất sửa đổi Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan theo hướng quy định cụ thể chặt chẽ trong giải quyết các công việc; hình thức phối hợp sẽ linh hoạt, phong phú, tạo điều kiện cho hai cơ quan trong hoạt động tư pháp. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND và VKSND TP. Hà Nội tăng cường phối hợp trong hoạt động tư pháp