TAND TP. Hạ Long: Phát huy nội lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ

Hùng - Vân| 28/11/2014 05:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng năm, lượng án mà TAND TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thụ lý, giải quyết lên đến gần 1.500 vụ, trong đó, đơn vị chỉ có 15 Thẩm phán. Để hoàn thành nhiệm vụ công tác,tập thể cán bộ, công chức trong toàn đơn vị phải luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn.

Trong những năm qua, TAND TP. Hạ Long luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác, thể hiện nổi bật qua việc giải quyết khối lượng rất lớn các vụ án (chiếm khoảng 50% án cấp quận, huyện), đạt tỷ lệ cao (trên 98%), án bị sửa, hủy luôn thấp hơn mức chung của Tòa án hai cấp tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt không để xảy ra án oan sai.

Năm 2014  TAND TP. Hạ Long đã thụ lý 1.311 vụ việc, giải quyết được 1.274 vụ, đạt tỷ lệ 97,18%. Trong đó, đáng chú ý là số lượng án bị hủy vì lỗi chủ quan thấp hơn rất nhiều so với định mức của toàn hệ thống Tòa án (chỉ chiếm 0,86%), tỷ lệ giải quyết các loại án xong trước hạn luật định đạt 99%.

Đối với việc giải quyết án hình sự, TAND TP. Hạ Long đã thụ lý tổng cộng 354 vụ với 521 bị cáo, đã giải quyết được 353 vụ với 519 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,7%. Quá trình xét xử đã đặc biệt đẩy mạnh công tác xét xử lưu động, xét xử án điểm với tổng cộng 37 vụ. Trong đó đã lựa chọn tổ chức đưa đi xét xử lưu động tại các địa bàn “nóng” với tổng cộng 14 vụ án các loại, đảm bảo an toàn tuyệt đối, hiệu quả tuyên truyền cao.

TAND TP. Hạ Long: Phát huy nội lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ

Thẩm phán Phạm Ngọc Bình, Chánh án TAND TP. Hạ Long

Việc giải quyết án hình sự đạt kết quả tốt, không có vướng mắc lớn, không có khiếu nại phức tạp; số án tồn đọng chỉ có một vụ/2 bị cáo, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đặt ra từ đầu năm (giải quyết án hình sự đạt tỷ lệ 95% trở lên, không có án oan sai, không bỏ lọt tội phạm).

Các vụ án dân sự và hôn nhân gia đình vẫn còn nhiều phức tạp, tính chất căng thẳng do liên quan đến đất đai, nhà cửa, nhiều người, nhiều cơ quan, địa phương. Tuy nhiên, TAND TP. Hạ Long đã thụ lý 957 vụ án dân sự các loại, đã giải quyết được 921 vụ, đạt 96%. So với năm 2013, án dân sự tăng mạnh (tăng 89 vụ, việc) nổi bật là tranh chấp hợp đồng (tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng và các khách hàng), có vụ giá trị tranh chấp lên đến hơn 40 tỷ đồng. Án kinh doanh thương mại và án lao động có chiều hướng tăng liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội đang gặp khó khăn hiện nay. Số án hành chính tiếp tục ở mức cao, chủ yếu liên quan đến quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, số lượng đương sự rất đông. Trong điều kiện như vậy, Tòa án vẫn tạo được chuyển biến tích cực, rõ nét trong giải quyết án dân sự, tăng tỷ lệ giải quyết, đặc biệt đã đảm bảo đúng thời hạn luật định (đạt 99%), không có vụ án nào quá hạn. Có thể nói, đây là điểm nhấn rất quan trọng trong công tác thi đua năm 2014 mà đơn vị này đã đạt được.

Đối với công tác thi hành án hình sự, năm 2014, TAND TP. Hạ Long đã giải quyết 476 bị án có hiệu lực phải thi hành, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, đã ra quyết định thi hành án 439 bị án, ủy thác cho Tòa án địa phương khác thi hành 37 bị án. Tất cả các trường hợp quyết định thi hành án, ủy thác, hoãn thi hành án đều được thực hiện đúng quy định của pháp luật, đúng quy trình, thủ tục. Thụ lý 204 vụ miễn giảm thi hành án về phần án phí và hình phạt, đạt tỷ lệ 100%.

Cùng với công tác chuyên môn, các mặt công tác khác của TAND TP. Hạ Long cũng được triển khai thực hiện tốt, giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014.

Ông Phạm Ngọc Bình, Chánh án TAND TP. Hạ Long cho biết: Để đạt được kết quả trên, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong toàn đơn vị đã đoàn kết, phát huy nội lực, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, đơn vị cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của TAND tỉnh Quảng Ninh, cấp ủy địa phương, sự phối hợp tốt của các cơ quan chức năng TP. Hạ Long. Năm 2015, TAND TP. Hạ Long quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng công tác về mọi mặt nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua, đạt thành tích thi đua cao hơn năm 2014. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Hạ Long: Phát huy nội lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ