TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tập huấn nghiệp vụ xét xử Hội thẩm TAND

Hồng Nguyên| 31/07/2016 19:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 29 và 30/07/2016, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm TAND hai cấp.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Chinh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; các đồng chí đại diện Thường trực HĐND các huyện, thị xã và thành phố Huế. Về phía lãnh đạo TAND hai cấp có đồng chí La Minh Tường, Phó Chánh án TAND tỉnh TT-Huế cùng các đồng chí trong Ban cán sự Đảng; lãnh đạo các TAND cấp huyện, thị xã và thành phố; các đồng chí lãnh đạo các Tòa, Phòng thuộc TAND hai cấp. Đặc biệt có 171 đại biểu là Hội thẩm nhân dân của TAND hai cấp tỉnh TT-Huế.

TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tập huấn nghiệp vụ xét xử Hội thẩm TAND

Đồng chí La Minh Tường, Phó Chánh án TAND tỉnh TT- Huế khai mạc Hội nghị.

Thay mặt lãnh đạo TAND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí La Minh Tường, Phó Chánh án TAND tỉnh TT- Huế cho biết: Hiến pháp năm 2013 đã xác định TAND là cơ quan xét xử của nước CHXHCNVN, thực hiện quyền Tư pháp, việc xét xử sơ thẩm của TAND có Hội thẩm tham gia. Thẩm phán và Hội thẩm xét xử độc lập và tuân thủ theo pháp luật. Do đó, việc tham gia xét xử của Hội thẩm góp phần quan trọng trong việc bảo đảm dân chủ trong hoạt động xét xử và giúp hoạt động xét xử của tòa án chính xác, khách quan phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Trên cơ sở đó, TAND tỉnh TT-Huế tổ chức hội nghị tập huấn để trang bị các kỹ năng  xét xử và nâng cao trình độ pháp luật cho các hội thẩm. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội nghị, đồng chí mong muốn các  đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thảo luận sôi, tập trung nghiên cứu, tiếp thu các chuyên đề do các báo cáo viên truyền đạt.

Đợt tập huấn nhằm nâng cao những kiến thức về nghiệp vụ, kỹ năng xét xử các loại án cho Hội thẩm TAND hai cấp. Hội nghị đã được nghe các  báo cáo viên là các đồng chí Chánh, Phó tòa đã có kinh nghiệm xét xử lâu năm trao đổi, truyền đạt một số nghiệp vụ và kỹ năng xét xử, giải quyết các loại án hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính và lao động trong một số chuyên đề như: “Kỹ năng nghiên cứu hồ sơ và kỹ năng giải quyết các loại án”; “Công tác giải quyết án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động”; “Các vấn đề về hình sự, dân sự và tố tụng hình sự, tố tụng dân sự”  và một số vấn đề liên quan đến hoạt động của Hội thẩm nhân dân theo Luật Tổ chức TAND.

TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tập huấn nghiệp vụ xét xử Hội thẩm TAND

Các đại biểu tham gia tập huấn tại Hội nghị.

Hội nghị được nghe nhiều tham luận rất thiết thực và ý nghĩa của đại diện các đơn vị Hội thẩm nhân dân. Các tham luận đều hướng đến mục đích phát huy hơn nữa vai trò quản lý theo quy định của pháp luật, thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo, sinh hoạt định kỳ, đánh giá chất lượng tham gia xét xử của từng thành viên hội thẩm; động viện hội thẩm nổ lực vươn lên, góp phần cùng TAND hai cấp tỉnh TT- Huế phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tư pháp và cải cách tư pháp, thực hiện đúng đắn và đầy đủ quyền tư pháp theo Hiến định, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Phát biểu tổng kết hội nghị, đồng chí La Minh Tường, Phó Chánh án TAND tỉnh TT-Huế đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu đã tích cực trong hai ngày hội nghị. Các đại biểu thảo luận rất nghiêm túc, đưa ra nhiều bài học kinh nghiệm quan trọng và ý nghĩa cho công tác xét xử. Đồng chí tin rằng, đó sẽ là những kiến thức bổ ích và thiết thực để các Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân hai cấp nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng xét xử, góp phần đảm bảo chất lượng xét xử ngày càng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tập huấn nghiệp vụ xét xử Hội thẩm TAND