TAND tỉnh Quảng Bình nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa

Hoàng Oanh| 09/06/2016 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/6, TAND tỉnh Quảng Bình đã mở phiên tòa điểm xét xử sơ thẩm vụ án Đào Văn Huân (22 tuổi, xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình) về tội “Giết người” và Cao Tây Nguyên (17 tuổi, Phường Nam Lý, TP Đồng Hới, Quảng Bình) về tội Gây rối trật tự công cộng.

Đây là phiên tòa điểm thứ hai của TAND tỉnh Quảng Bình trong năm 2016, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng,  Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình. Đồng chí Hoàng Đăng Quang yêu cầu TAND tỉnh Quảng Bình một năm phải tổ chức ít nhất 3 phiên tòa điểm để mời Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Viện kiểm sát tỉnh và các ban ngành liên quan đến tham dự. Mục tiêu phiên tòa điểm này là nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Theo đó, phiên xét xử diễn ra trong không khí tranh tụng bình đẳng, dân chủ.

Nội dung vụ án: Do Quân có xích mích với Huân từ trước nên vào lúc19 giờ ngày 30/11/2015, nhóm của Mai Văn Quân (trú tại xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) gồm 5 người trong đó có Hoàng Trần Nhật Minh (trú tại thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) cùng rủ nhau xuống thành phố Đồng Hới để tìm Huân đánh trả thù giúp Quân. Quân nhờ Cao Tây Nguyên tìm Huân và hứa sẽ cho 1 triệu đồng, nếu Nguyên không nhận lời, nhóm này dọa sẽ đánh luôn cả Nguyên.

Khi cả nhóm đến Quảng trường của xã Bảo Ninh, Quân đưa xe máy của mình để Nguyên đi tìm Huân. Nguyên đến nhà Huân  báo cho Huân biết nhóm của Quân đang tìm đến đánh trả thù. Biết xe máy mà Nguyên đang sử dụng là của Quân, Huân liền đập vỡ đèn và mang xe. Mặc dù nhiều người trong gia đình can ngăn, nhưng sẵn có hơi men nên Huân tiếp tục cầm ống tuýp sắt tìm đuổi đánh nhóm Quân. Nguyên dẫn Huân tìm gặp và nhận diện nhóm này. 

TAND tỉnh Quảng Bình nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa

Toàn cảnh phiên tòa 

Nhóm Quân bị đuổi đánh chạy toán loạn. Thấy Minh (nhóm Quân) chưa kịp chạy, Huân hỏi Nguyên có phải đây là người đòi đánh Huân không? Nguyên trả lời “phải”. Huân dùng ống tuýp đánh 2 phát vào đầu Minh khiến nạn nhân gục tại chỗ. Bỏ đi được 10 mét, Huân lại quay lại đánh tiếp 2 phát vào vai Minh. Do nhiều người can ngăn nên Huân dừng lại.

Ngay sau khi vụ gây rối xảy ra, lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh Quảng Bình đã đưa Minh đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba (TP Đồng Hới) nhưng đến 23 giờ cùng ngày thì  tử vong.

Phiên tòa diễn ra theo đúng luật Tố tụng hình sự. Hội đồng xét xử gồm Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán thành viên và ba Hội thẩm nhân dân đều có những câu hỏi hay, làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án.

Quá trình tranh tụng tại phiên tòa rất bình đẳng dân chủ. Trước luận tội của đại diện VKSND tỉnh Quảng Bình, hai luật sư (bào chữa cho các bị cáo), bị cáo Huân và Nguyên, gia đình bị hại, đều được đưa ra những quan điểm phản biện, bào chữa cho mình.

Sau phần thẩm vấn, tranh luận làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo tại phiên tòa, căn cứ quy định của pháp luật hình sự, áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo, TAND tỉnh Quảng Bình tuyên phạt bị cáo  Đào Văn Huân 16 năm tù về tội Giết người, buộc Huân bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 185 triệu đồng; bị cáo Cao Tây Nguyên 12 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, hội đồng xét xử nhắc nhở, răn đe những người có liên quan trong vụ án, chỉ vì sự thiếu kiềm chế trong cách ứng xử đã dẫn đến cho những hậu quả đáng tiếc như ngày hôm nay.

TAND tỉnh Quảng Bình nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa

Hai bị cáo Huân và Nguyên tại phiên tòa

Kết thúc phiên tòa, ông Nguyễn Văn Lương, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình đánh giá, đây là phiên tòa kiểu mẫu chuẩn, từ tất cả các thủ tục cho đến vấn đề tranh tụng rất dân chủ. Đặc biệt, về cơ bản những người không liên quan không được có ý kiến, tuy nhiên phiên tòa này, có một vị là bác của bị hại vẫn được Tòa cho phép tham gia phát biểu ý kiến. Điều này, thể hiện tính dân chủ rất cao và tuân thủ theo đúng theo luật tố tụng hình sự.

Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình cho biết, TAND tỉnh Quảng Bình sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang, cố gắng hết sức để tổ chức các phiên tòa điểm như trên, để các cơ quan, ban, ngành liên quan đến tham dự, đồng thời nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác xét xử, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Bình nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa