TAND tỉnh Lạng Sơn tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Thu Hường| 15/12/2015 16:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/12/2015, TAND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2015. Dự chỉ đạo và điều hành hội nghị có đồng chí Nguyễn Thế Lệ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh.

TAND tỉnh Lạng Sơn tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2015 của TAND tỉnh Lạng Sơn khai mạc vào sáng ngày 15/12

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Thị Trung Vân, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh; lãnh đạo các Tòa, Phòng TAND tỉnh; lãnh đạo TAND các huyện thành phố và 263 Hội thẩm TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn.

Tại Hội nghị, TAND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2015. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2015 theo Nghị quyết số 01-NQ/BCSĐ ngày 22/01/2015 của Ban cán sự Đảng và Kế hoạch số 52-KH/TA ngày 28/01/2015 của TAND tỉnh, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã kết thúc và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác năm 2015, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các Hội thẩm nhân dân.

TAND tỉnh Lạng Sơn tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Các đại biểu và 263 Hội thẩm TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn có mặt tại hội nghị

Năm 2015, Hội thẩm TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã tham gia xét xử sơ thẩm 1731 lượt, trong đó Hội thẩm TAND tỉnh tham gia 559 lượt, Hội thẩm TAND cấp huyện tham gia 1172 lượt. Các Hội thẩm nhân dân tỉnh Lạng Sơn tuy có trình độ chuyên môn, nghề nghiệp khác nhau, nhưng đều tích cực tham gia công tác xét xử, kiến thức pháp luật và kỹ năng xét xử cơ bản đáp ứng các yêu cầu, thường xuyên tham gia công tác xét xử của Tòa án. Các Đoàn Hội thẩm TAND hai cấp trong tỉnh đều có quy chế làm việc và quy chế phối hợp với Chánh án Tòa án trong công tác quản lý Hội thẩm nhân dân. Hoạt động của Đoàn Hội thẩm và các Hội thẩm nhân dân được sự quan tâm của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc cùng cấp và Lãnh đạo đơn vị. Do đó, năm 2015, chất lượng tham gia xét xử của Hội thẩm nhân dân đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử của hai cấp TAND tỉnh Lạng Sơn.

Hai cấp TAND tỉnh Lạng Sơn đã giải quyết được 1991/1996 vụ án các loại, đạt tỉ lệ giải quyết chung là 99,7%. Các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh đều có tỉ lệ giải quyết án trên 95%, trong đó có đơn vị giải quyết hết 100% lượng án đã thụ lý, không có án bị hủy do lỗi chủ quan. Tổ chức xét xử lưu động được 143 vụ án hình sự tại các địa bàn xảy ra vụ án, trong đó có 28 vụ đưa đi xét xử lưu động tại các địa bàn biên giới, tổ chức 53 phiên tòa mẫu theo tinh thần cải cách tư pháp. Hai cấp Tòa án trong tỉnh không có vụ án nào xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm, tỉ lệ án bị hủy do lỗi chủ quan là 0,55%, án bị sửa do lỗi chủ quan là 1,46%, đều giảm so với năm 2014 và thấp hơn quy định của TANDTC.

TAND tỉnh Lạng Sơn tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Đồng chí Nguyễn Thế Lệ, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Lệ, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Hội thẩm nhân dân trong năm 2015. Qua các đợt tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, sự tham gia đông đủ của các Hội thẩm nhân dân đã khẳng định ý thức trách nhiệm của Hội thẩm nhân dân đối với công tác xét xử, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, của các tổ chức và cá nhân, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh nhà.

Tại Hội nghị, các Hội thẩm TAND đã thảo luận thông qua phương hướng nhiệm vụ công tác Hội thẩm nhân dân năm 2016 và nêu những kiến nghị, đề xuất đối với Tòa án để tiếp tục thực hiện tốt công tác Hội thẩm nhân dân. Các Hội thẩm nhân dân đã tiến hành đăng ký tham gia công tác Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2016 – 2021 theo phiếu khảo sát TAND tỉnh chuẩn bị, làm cơ sở để TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc chuẩn bị nhân sự trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu Hội thẩm TAND nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Lạng Sơn tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân