TAND tỉnh Bến Tre: Tổ chức phiên tòa mẫu

Quang Trung| 28/06/2018 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 26-27/6, TAND tỉnh Bến Tre tổ chức phiên tòa mẫu theo quy định của Bộ Luật TTHS năm 2015 và tinh thần cải cách tư pháp xét xử bị cáo Trần Hữu Kiển phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Bùi Quang Sơn, Phó Chánh án thường trực TAND tỉnh Bến Tre.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre, Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Bến Tre phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Mục đích để các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện “nguyên tắc tranh tụng trong xét xử”, tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc áp dụng nguyên tắc tranh tụng trong thời gian qua còn hạn chế, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa chưa đảm bảo, chưa thực sự đúng theo tinh thần cải cách tư pháp. Qua đó đề xuất những kiến nghị, giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa trong thời gian tới, góp phần đẩy mạnh thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người dân khi tham gia tố tụng.

Để chuẩn bị hội thảo, TAND tỉnh Bến Tre tổ chức phiên tòa mẫu với sự tham gia dự khán của lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBMTTQ, Ban Nội chính, Công an, VKS, Tòa án, Sở Tư pháp, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia tỉnh Bến Tre; Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên hai cấp tỉnh Bến Tre.

TAND tỉnh Bến Tre: Tổ chức phiên tòa mẫu

Toàn cảnh phiên tòa mẫu

Vụ án được TAND tỉnh Bến Tre lựa chọn đưa ra xét xử mẫu là vụ án bị cáo Trần Hữu Kiển (37 tuổi, nguyên Trưởng chi nhánh Văn phòng luật sư BT- Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre) phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Trong vụ án này, có 4 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Trần Hữu Kiển gồm: 2 luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre, 1 luật sư thuộc Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh và 1 luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên-Huế. Phía bị hại có 1 luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại. 

Theo nội dung vụ án, ông Nguyễn Thơ và bà Trương Thị Là (vợ ông Thơ) là những người được nhận số tiền 6 tỉ đồng tiền công sức gìn giữ căn nhà số 22F và 24 đường Phan Đăng Lưu, phường 6, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh theo Bản án số 122/2013/DS-PT ngày 11/4/2013 về việc “Tranh chấp quyền sở hữu nhà và đòi nhà” của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Tp. Hồ Chí Minh. Nhưng sau đó ông Thơ, bà Là qua đời nên số tiền 6 tỉ đồng được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ hai của hai bên.

Phía ông Thơ, ông Trần Quang Thuần được những người bên gia đình ủy quyền nhận tiền theo Luật thừa kế trong tổng số tiền 6 tỉ đồng. Còn bên phía bà Là, bà Trương Thị Thu Thủy - em ruột bà Là, được chia toàn bộ di sản của bà Là.

Ngày 19/8/2014, bà Thủy làm giấy ủy quyền cho luật sư Kiển làm người đại diện cho bà Thủy tham gia việc chia thừa kế với các đồng thừa kế khác. Sau đó ông Kiển đến Cục Thi hành án dân sự Tp. Hồ Chí Minh tham gia thương lượng với ông Thuần về việc chia số tiền 6 tỉ đồng. Ông Thuần và ông Kiển thỏa thuận thống nhất đồng ý chia cho bà Thủy 1,4 tỉ đồng. 

Ngày 27/12/2014, Cục THADS Tp. Hồ Chí Minh đồng ý chuyển số tiền trên 5,9 tỉ đồng (gồm cộng lãi suất phát sinh và trừ phí thi hành án) vào tài khoản chung do Kiển và ông Thuần cùng đứng tên.

Ngày 29/12/2014, ông Thuần đã chuyển số tiền chia cho bà Thủy gần 1,4 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của Kiển. Theo hợp đồng thì ông Kiển phải trả tiền thừa kế cho bà Thủy ngay sau khi nhận được tiền và thanh lý hợp đồng. Trái lại, ông Kiển đã rút toàn bộ số tiền trên ra khỏi tài khoản cá nhân nhưng không trả tiền cho bà Thủy. Kiển nói với bà Thủy là chưa thỏa thuận được với ông Thuần về việc chia tiền thừa kế. Sau thời gian tìm hiểu, bà Thủy biết được Kiển gian dối nhằm chiếm đoạt tiền được thi hành án của bà.

Ngày 25/11/2016, bà Thủy chấm dứt, hủy bỏ ủy quyền đối với Kiển đồng thời tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của Kiển đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre. Ngày 29/3/2018, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đã tiến hành tống đạt Quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Kiển.

Trong suốt diễn biến phiên tòa, bị cáo Kiển luôn phản bác lại toàn bộ nội dung bản cáo trạng và luận tội của VKS và giải thích do việc thực hiện thỏa thuận các hợp đồng giữa Kiển và bà Thủy chưa thành nên chưa đồng ý giao tiền thừa kế cho bà Thủy, chứ không chiếm đoạt. Kiển cho rằng cơ quan tố tụng hình sự hóa vụ án dân sự gây bất lợi cho bị cáo. Phía luật sư bào chữa cho bị cáo Kiển cũng cho rằng bị cáo không có bất kỳ hành vi gian dối nào để chiếm đoạt tiền của bà Thủy. Trong phần luận tội, VKS bảo vệ quan điểm truy tố của mình và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Kiển 13-15 năm tù, cấm hành nghề luật sư năm năm. Đồng thời, đề nghị Kiển phải có nghĩa vụ hoàn trả cho bà Thủy 1 tỉ đồng cộng lãi suất phát sinh.

Thẩm phán chủ tọa điều khiển phiên tòa đã tạo điều kiện cho bên buộc tội, gỡ tội và những người tham gia tố tụng bình đẳng với nhau, tranh tụng đến cùng để tìm ra sự thật của vụ án và Tòa án đứng ở vị trí trung gian, độc lập, khách quan, bảo đảm cho các bên thực hiện chức năng của mình trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa.

HĐXX sẽ tuyên án vào ngày 3/7. Sau khi kết thúc phiên tòa này, Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre sẽ tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa với sự tham dự của các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bến Tre: Tổ chức phiên tòa mẫu