TAND quận 10, TP.HCM xét xử phiên tòa theo mô hình “Tòa án thân thiện” cấp huyện đầu tiên trên cả nước

Quang Trung| 18/06/2016 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội cướp giật tài sản theo mô hình Tòa án thân thiện. Đây là phiên tòa theo mô hình “Tòa án thân thiện” cấp quận, huyện được đưa ra xét xử đầu tiên trên cả nước.

TAND quận 10, TP.HCM xét xử phiên tòa theo mô hình “Tòa án thân thiện” cấp huyện đầu tiên trên cả nước

TAND quận 10 thường xuyên tổ chức các phiên tòa lưu động 

Trước đó, ngày 4/4, TANDTC tổ chức lễ ra mắt Tòa Gia đình và Người chưa thành niên tại TAND TP. Hồ Chí Minh. TAND TP. Hồ Chí Minh là nơi được chọn để tổ chức phiên tòa tòa hôn nhân gia đình và người chưa thành niên đầu tiên trong cả nước. Tòa chuyên trách này được tổ chức theo mô hình giải quyết các tranh chấp vụ việc liên quan đến hôn nhân - gia đình theo BLTTDS; người phạm tội chưa đủ 18 tuổi hoặc người phạm tội đã đủ 18 tuổi nhưng bị hại là người dưới 18 tuổi; xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đối với người chưa thành niên...

Theo hồ sơ, Sử Chí Linh (SN 2001) và Nguyễn Tuấn Quang (SN 1999) là bạn bè với nhau. Khoảng 13 giờ ngày 27/1/2016, Linh điện thoại rủ Quang đi cướp giật tài sản bán lấy tiền tiêu xài, Quang đồng ý. Linh giao xe cho Quang chở. Đến giao lộ Đường 3 tháng 2 - Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, Quang thấy chị Lâm Miêu San đang điều khiển xe mô tô, có đeo chiếc giỏ xách ở trước bụng. Khi đến trước nhà số 151 Nguyễn Tiểu La, phường 5, quận 10, Quang điều khiển xe áp sát, còn Linh dùng tay giật giỏ xách. Giật được tài sản, Quang tăng ga chạy thoát. Chị San tri hô và đuổi theo. Đến trước cửa nhà số 56 Đào Duy Từ, phường 5, quận 10, chị San cùng quần chúng bắt giữ được Linh, Quang cùng phương tiện, vật chứng giao cho công an lập biên bản phạm tội quả tang.

Tại phiên tòa, Linh và Quang đã tỏ ra ăn năn, hối cải, sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Tuấn Quang 2 năm 3 tháng tù, Sử Chí Linh 1 năm 9 tháng tù về tội Cướp giật tài sản.

Để xét xử vụ án này, TAND quận 10 đã bố trí phòng xử không có vành móng ngựa, HĐXX và VKS ngồi ngang với những người tham gia tố tụng và người phạm tội chưa thành niên. Người phạm tội được đứng gần với người giám hộ, người bào chữa để được hỗ trợ về tâm lý trong quá trình thẩm vấn, tranh tụng. Đặc biệt, trong suốt phiên tòa, HĐXX, VKS và những người tham gia tố tụng khác chỉ gọi tên thay vì bị cáo như trong xét xử các vụ án hình sự khác, luôn nhẹ nhàng, động viên, giáo dục người phạm tội chưa thành niên.

 Trước đó, trong buổi làm việc của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC với lãnh đạo, cán bộ chủ chốt TAND hai cấp TP. Hồ Chí Minh, các TAND cấp huyện đã kiến nghị với lãnh đạo TANDTC về việc hướng dẫn, hỗ trợ kinh phí sửa chữa phòng xử để phục vụ xét xử các vụ án có trẻ vị thành niên. Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã ghi nhận các ý kiến đóng góp và  cho biết TANDTC sẽ sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể để các tòa án địa phương tổ chức tốt các phiên tòa hôn nhân gia đình và người chưa thành niên.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận 10, TP.HCM xét xử phiên tòa theo mô hình “Tòa án thân thiện” cấp huyện đầu tiên trên cả nước