TAND hai cấp tỉnh TT-Huế tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ III

Hồng Nguyên| 08/06/2015 13:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/6, TAND hai cấp tỉnh TT-Huế tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ III năm 2015 nhằm tổng kết, đánh giá phong trào thi đua 5 năm, giai đoạn 2010- 2014; xây dựng kế hoạch, phương hướng nhiệm vụ công tác.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo tỉnh TT-Huế; các đồng chí nguyên lãnh đạo TAND tỉnh TT-Huế qua các thời kỳ; lãnh đạo và đông đảo cán bộ công chức, viên chức TAND hai cấp tỉnh TT-Huế.

TAND hai cấp tỉnh TT-Huế tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ III

 Đồng chí Đặng Quang, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm 2010 - 2014

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước của TAND hai cấp tỉnh TT- Huế không ngừng được đẩy mạnh và tiếp tục đạt được nhiều thành tích quan trọng, góp phần xây dựng và phát triển hệ thống TAND, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Các phong trào thi đua được TAND hai cấp phát động thường xuyên, liên tục, rộng khắp với các hình thức và nội dung phong phú, sinh động, thiết thực; phù hợp với đặc điểm và điều kiện của từng đơn vị. Các phong trào thi đua xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ thực tế công tác chuyên môn và đã thực sự trở thành động lực, tạo không khí sôi nổi, tin tưởng và đoàn kết trong mỗi đơn vị.

Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Quang, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế trình bày Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước của TAND hai cấp giai đoạn 2010 - 2014 với những kết quả đạt được đáng ghi nhận. Các TAND hai cấp tỉnh TT Huế rất chú trọng và quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng, thường xuyên đổi mới công tác thi đua theo tinh thần Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện bồi dưỡng tổng kết và nhân điển hình tiên tiến”; Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, Chỉ thị số 03/2014/CT-CA của Chánh án TANDTC về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong hệ thống TAND”.

Vì vậy, cán bộ, công chức viên chức hăng hái thi đua nên chất lượng giải quyết án nâng cao rõ rệt. Trong 5 năm từ năm 2010-2014, TAND hai cấp tỉnh TT-Huế thụ lý và giải quyết 11.089/11.236 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 98,7%. So với 5 năm từ 2005 đến 2009, thụ lý tăng 3.091 vụ, giải quyết tăng 3.301 vụ.

TAND hai cấp tỉnh TT-Huế tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ III

Vinh danh các đồng chí đạt danh hiệu "Thẩm phán giỏi"

Công tác thi hành án hình sự về thời hạn chấp hành hình phạt tù đều được thực hiện chặt chẽ, đúng pháp luật. Từ năm 2010-2014, TAND tỉnh TT-Huế đã ra quyết định thi hành án hình sự với 5.185/5.185 bị án, đạt tỉ lệ 100%. Xét giảm thời gian chấp hành hình phạt tù và tha tù trước thời hạn cho 7.215 bị án.

Bên cạnh đó, TAND tỉnh TT-Huế đã liên tục phát động các phong trào thi đua với các nội dung cụ thể: “Nâng cao tiến độ và chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, phục vụ nhân dân, bảo vệ công lý”; “Mỗi cán bộ, công chức phát huy sáng tạo, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác”; “Thẩm phán thi đua nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết án, tăng cường công tác hòa giải trong giải quyết án dân sự, đối thoại trong giải quyết án hành chính”; “Tất cả các thư ký sử dụng thành thạo máy tính xách tay ghi biên bản phiên tòa, điều khiển tốt hệ thống ghi âm phiên tòa”; “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và công tác chuyên môn”, “Ba không và bốn tăng cường”...

Để làm tốt các phong trào, TAND tỉnh TT-Huế chú trọng thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng như: Phân chia các tập thể nhỏ và các đơn vị cơ sở TAND cấp huyện thành 4 khối thi đua. Cử các trưởng, phó khối thi đua để chịu trách nhiệm đôn đốc, theo dõi và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, sơ kết, tổng kết các đợt thi đua. Giao cho các khối thi đua được chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, tổ chức kiểm tra chéo giữa các đơn vị trong khối; phân bổ chỉ tiêu tập thể Lao động xuất sắc cho các khối và tổ chức suy tôn tập thể Lao động xuất sắc.

TAND hai cấp tỉnh TT-Huế tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ III

Toàn cảnh Hội nghị

Từ năm 2012, TAND tỉnh TT-Huế đã thành lập Hội đồng sáng kiến để xem xét, thẩm định sáng kiến cải tiến kỹ thuật hoặc áp dụng công nghệ mới của của cán bộ, công chức TAND hai cấp, làm cơ sở cho việc xét các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng của Hội đồng thi đua khen thưởng.

Năm 2014 được TANDTC giao nhiệm vụ Trưởng cụm thi đua số III, TAND tỉnh đã chủ trì, đăng cai và tổ chức thành công “Hội thi tiếng hát TAND các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung và Tây Nguyên”, được Lãnh đạo TANDTC và Vụ Thi đua khen thưởng đánh giá cao, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, rút ra bài học kinh nghiệm cho phong trào văn hóa văn nghệ và tổ chức các sự kiện văn hóa lớn của TAND.

Trong từng năm đã phát động nhiều đợt thi đua ngắn ngày nhân dịp các lễ, kỷ niệm lớn; các đợt thi đua cao điểm nước rút để tập trung xét xử, giải quyết án. Vì vậy, phong trào thi đua của TAND hai cấp tỉnh TT-Huế từ năm 2010 - 2014 đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, liên tục, toàn diện; thực sự trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, công chức hăng say phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Hội nghị đã biểu dương và tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình, đạt nhiều thành tích trong giai đoạn 2010 - 2015, trong đó: 01 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 6 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 4 tập thể và 6 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 2 tập thể được tặng Cờ thi đua Chính phủ; 7 tập thể được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc; 3 tập thể được tặng Cờ thi đua TAND; Chánh án TANDTC tặng Bằng khen cho 15 lượt tập thể và 181 lượt cá nhân; 13 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở"; 28 cá nhân được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu "Chiến sỹ thi đua TAND". Hàng năm có nhiều tập thể và cá nhân được Chánh án TAND tỉnh tặng giấy khen, có đồng chí được nhiều năm liên tục đều đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở".

Qua báo cáo tổng kết phong trào thi đua giai đoạn 2010-2014 cũng như báo cáo tham luận, báo cáo kinh nghiệm về giải pháp khắc phục, giải quyết án quá hạn của các Tòa án huyện, các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thời gian qua, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế Đặng Quang đã biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực, đoàn kết của công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh TT-Huế, đồng thời phát động phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020. Công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh TT-Huế quyết tâm đoàn kết, phấn đấu, thi đua lập thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2015-2020, hoàn thành 7 nhiệm vụ trọng tâm với 5 giải pháp đã được thông qua, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của hệ thống TAND.

Hội nghị điển hình tiên tiến TAND hai cấp tỉnh TT-Huế đã vinh danh 5 Thẩm phán được tặng thưởng danh hiệu "Thẩm phán giỏi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh TT-Huế tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ III