TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các vụ án

Lê Vương| 10/01/2020 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 10/1, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2019, triển khai công tác Tòa án năm 2020.

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Dương Huy Toàn, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Ngô Đức Thọ, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp của tỉnh.

Năm 2019 TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông đã thụ lý 4.882 vụ, việc, giải quyết 4.293 vụ, việc. Số vụ, việc còn lại đều mới thụ lý và đang trong thời gian giải quyết. Tỷ lệ các vụ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan thấp hơn nhiều so với quy định của TANDTC đề ra (Tỷ lệ án huỷ là 0,57%, án sửa 0.16%). Không có trường hợp nào kết án oan cho người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các vụ án

Đồng chí Ngô Đức Thọ, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông phát biểu khai mạc

So với năm 2018, số lượng các loại án tăng 259 vụ, việc. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của TANDTC, Tỉnh ủy, HĐND, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành ở địa phương, cùng với quyết tâm chính trị, sự nỗ lực và đoàn kết nhất trí của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động, công tác của TAND hai cấp ttiếp tục có những chuyển biến tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Cùng với đó, công tác xét xử rút kinh nghiệm các vụ án theo tinh thần cải cách tư pháp được chú trọng; công tác hòa giải trong các vụ, việc dân sự đạt hiệu quả cao; công tác thi hành án hình sự đảm bảo đúng pháp luật. Các vụ án trọng điểm đều được Toà án phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng được yêu cầu chính trị địa phương.

TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các vụ án

 Toàn cảnh buổi Hội nghị trực tuyến TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông

Bên cạnh đó, Tòa án hai cấp tỉnh Đắk Nông đã khắc phục hạn chế, thiếu sót tồn tại những năm trước như hưởng án treo không đúng quy định, trả hồ sơ không có căn cứ, bản án tuyên không rõ ràng…

Các lĩnh vực Công tác chính trị, tư tưởng, xây dựng Đảng; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; kiện toàn bộ máy cán bộ, công chức; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ; cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện làm việc… cũng được Tòa án hai cấp tỉnh Đắk Nông chú trọng và triển khai có hiệu quả.

Bước sang năm 2020, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác của TANDTC, Tỉnh ủy Đắk Nông. Thực hiện chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”; Chỉ thị của TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác của các Tòa án.

TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các vụ án

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông tặng Cờ thi đua của TANDTC cho đơn vị TAND huyện Cư Jút

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, đảm bảo các phán quyết đúng pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt người phạm tội; hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán.

Tăng cường phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân thông qua các phiên hòa giải, đối thoại, phiên họp và phiên tòa. Tổ chức Hội nghị tập huấn, trao đổi, giải đáp các vấn đề nghiệp vụ theo chuyên đề, lĩnh vực. Thường xuyên thông tin những văn bản hướng dẫn mới trong các cuộc họp, giao ban của cơ quan, đơn vị và kiểm tra, đôn đốc việc cập nhật, áp dụng các văn bản này của các Thẩm phán.

TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các vụ án

Đồng chí Ngô Đức Thọ trao Bằng khen cho các tập thể cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019

Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án. Đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, khách quan, đảm bảo công khai, đúng quy định của pháp luật, là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án. Tăng cường công tác hợp tác quốc tế về phòng chống tội phạm và công tác xét xử với Tòa án tỉnh Mondulkiri của Vương quốc Campuchia...

Tại Hội nghị, Tòa TAND huyện Cư Jút đã vinh dự được tặng Cờ thi đua của TANDTC. Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2019 cũng được khen thưởng. Đồng chí Ngô Đức Thọ, vinh dự nhận Bằng khen của UBND tỉnh Đắk Nông vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các vụ án